Giáo viên, học sinh Hà Tĩnh nói gì về bạo lực học đường?

(Baohatinh.vn) - Bạo lực học đường gần đây đã trở thành vấn nạn nhức nhối trên cả nước cũng như ở Hà Tĩnh, khiến nhiều giáo viên, học sinh trăn trở, lên tiếng.

Trong ngôi nhà nhỏ ở thôn 3, xã Cẩm Lạc, nỗi đau mất con bao trùm không gì có thể bù đắp. Đó là hậu quả của một vụ bạo lực học đường đau lòng vừa qua. Nạn nhân là một học sinh lớp 9 - Trường THCS Minh Lạc, bị một học sinh lớp 11 của Trung tâm GDTX Cẩm Xuyên dùng vật cứng tấn công vào đầu. Cú đánh khiến em bị chấn thương sọ não, phải giành giật sự sống suốt nhiều ngày. Đến ngày 30/10, em đã mãi mãi ra đi, khép lại quãng đời ngắn ngủi của mình, để lại khoảng trống không thể nguôi ngoai trong gia đình, bạn bè và thầy cô.

bqbht_br_2.png
Bà Chị Tạ Thị Nga (mẹ của nạn nhân) xót xa trước sự ra đi đột ngột của con trai.

Bạo lực học đường, thời gian gần đây đã trở thành vấn nạn trên cả nước. Chỉ trong thời gian ngắn, từ đầu năm học 2025-2026 đến nay, dư luận liên tiếp chứng kiến nhiều vụ việc nghiêm trọng. Trong đó, dư luận còn ám ảnh về việc nam sinh lớp 7 - Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) hành hung giáo viên chủ nhiệm ngay trong lớp học; một nam sinh lớp 11 đâm tử vong học sinh lớp 12 - Trường THPT Đặng Thai Mai (Thanh Hóa); một học sinh lớp 10 ở Thanh Hóa qua đời sau 5 ngày bị đánh hội đồng...

bqbht_br_5.png
Nhiều vụ việc xảy ra liên tiếp đã gây hoang mang, lo lắng cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Em Bùi Ngọc Ánh - học sinh lớp 12A6, Trường THPT Cẩm Bình (xã Cẩm Bình) bày tỏ: “Thực sự em rất sốc và thất vọng khi liên tục thấy những vụ bạo lực học đường thời gian qua. Chỉ vì vài mâu thuẫn nhỏ mà các bạn lại chọn cách hành xử cực đoan, làm tổn thương nhau. Ở tuổi của chúng em, thay vì tung nắm đấm, mỗi người cần học cách kiềm chế và tìm tiếng nói chung”.

Em Nguyễn Phan Thanh Thư - học sinh lớp 7A, Trường THCS Long Sơn (huyện Thạch Hà) cũng thẳng thắn nêu quan điểm: “Trường học phải là nơi an toàn, nơi bạn bè nâng đỡ nhau chứ không phải trở thành nỗi sợ. Em mong học sinh phải tự ý thức hơn, dám lên tiếng khi thấy bạn bè có hành vi sai trái và mạnh dạn từ chối bạo lực dưới mọi hình thức.”

bqbht_br_7.png
Em Nguyễn Phan Thanh Thư, học sinh lớp 7A, trường THCS Long Sơn (xã Thạch Hà) cảm thấy lo lắng trước những vụ việc vừa qua.

Cũng trăn trở về vấn nạn bạo lực học đường, cô Trần Thị Huyền Trang – Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Long Sơn (huyện Thạch Hà) bày tỏ: “Những sự việc đau lòng vừa qua là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng từ giáo viên, học sinh đến phụ huynh phải thay đổi ngay cách ứng xử và cách đồng hành cùng con trẻ. Nếu mỗi người không hành động quyết liệt hơn, những vụ việc tương tự sẽ vẫn tiếp diễn. Môi trường học đường chỉ thực sự an toàn khi chúng ta cùng có trách nhiệm và dám nói không với bạo lực".

Hiện nay, đa số học sinh đều có ý thức rèn luyện và phấn đấu trong học tập. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đang dần mai một những giá trị đạo đức cơ bản, thiếu kỹ năng ứng xử và thiếu động lực học tập. Đây cũng là những yếu tố dễ dẫn đến bạo lực học đường.

"Ở tuổi dậy thì, áp lực học tập, kỳ vọng thành tích từ gia đình cùng việc thiếu một không gian để được lắng nghe khiến nhiều em tích tụ căng thẳng dẫn đến khó kiểm soát hành vi. Bên cạnh đó, mạng xã hội lại làm gia tăng mức độ đối đầu khi các clip bạo lực được lan truyền, vô tình biến hành vi lệch chuẩn thành điều thu hút sự chú ý, khiến một số học sinh xem đó là cách thể hiện bản thân" - cô giáo Nguyễn Thị Thuý, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Cẩm Bình cho biết.

bqbht_br_4.png
Cô giáo Nguyễn Thị Thuý, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Cẩm Bình (xã Cẩm Bình) trong một buổi hướng dẫn học sinh tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường.

Thực tế nhiều năm qua, hầu hết các trường học đều tổ chức đều đặn các buổi sinh hoạt, tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường. Từ bài giảng đạo đức, ngoại khóa đến các cam kết đầu năm, mọi hoạt động đều được triển khai đầy đủ theo quy định. Thế nhưng, đôi khi những nỗ lực ấy vẫn chưa chạm tới tâm lý của thế hệ trẻ, vốn lớn lên trong những biến động cảm xúc dữ dội.

bqbht_br_8.png
Em Phan Nguyễn Hà Linh, học sinh lớp 12A1 - Trường THPT Cẩm Bình (bên phải) mong muốn sẽ có thật nhiều hoạt động bổ ích để ngăn chặn bạo lực học đường trong thời gian tới.

Anh Nguyễn Viết Hải Đăng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Công tác Đoàn và Thanh thiếu nhi, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Xác định phòng, chống bạo lực học đường là một nội dung trọng tâm trong công tác Đoàn – Đội – Trường học, hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với ngành giáo dục, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, hoạt động sân khấu hóa… nhằm lan tỏa thông điệp đến 100% học sinh trên toàn tỉnh. Thông qua những hoạt động này, chúng tôi muốn trang bị cho các em kỹ năng tự bảo vệ, dám lên tiếng trước cái sai và xây dựng một môi trường học đường an toàn, văn minh, nơi bạo lực không có cơ hội tồn tại”.

Khi mỗi tiếng nói, mỗi hành động tích cực đều được cộng hưởng, thì trường học sẽ thực sự trở thành nơi an toàn, nơi tuổi thơ được bảo vệ và trí tuệ được phát triển. Ánh sáng ấy không chỉ xua đi nỗi sợ mà còn thắp lên niềm tin rằng thế hệ trẻ có quyền được lớn lên trong sự bình yên.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.