Nâng cao chất lượng đầu vào lớp 6 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Học sinh lớp 5 tại các trường tiểu học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được tiếp cận, làm quen với phương pháp học tập của lớp 6, giúp các em tự tin hơn khi bước môi trường học tập mới.

Giờ Tiếng Việt lớp 5 ở Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) được áp dụng phương pháp dạy học tiếp cận Ngữ văn lớp 6 khiến học sinh khá hào hứng, tạo không khí học tập sôi nổi. Từ sự dẫn dắt của giáo viên, học sinh đã mạnh dạn, tự tin diễn đạt, trình bày ý kiến cá nhân, đồng thời chủ động ghi chép lại những nội dung chính của bài học theo mô hình sơ đồ tư duy hoặc ghi nhớ các ý chính.

1.4.jpg
Giờ học của học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà).

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) cho biết: “Để đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên đối với khối lớp 5 nhằm thực hiện mục tiêu, giúp các em tiếp cận, làm quen dần với phương pháp học của lớp 6, thời gian qua, chúng tôi đã áp dụng một số kỹ thuật dạy học mới để phát huy năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời áp dụng linh hoạt trong từng môn, tiết học cụ thể. Từ đó, giúp học sinh hình thành thói quen tự học, tự tìm hiểu kiến thức”.

1.5.jpg
Em Nguyễn Nhật Hà – lớp 5C Trường Tiểu học Thạch Đài đã làm quen với phương pháp học tập nghe, ghi.

Từ việc đổi mới các hoạt động dạy học, thay đổi thói quen học tập cho học sinh của các giáo viên cũng đã góp phần chuẩn bị tâm lý, các kỹ năng cho học sinh lớp 5 chuẩn bị bước vào một môi trường học tập mới.

Em Nguyễn Nhật Hà - lớp 5C Trường Tiểu học Thạch Đài chia sẻ: “Thời gian qua, với sự hướng dẫn của cô giáo, em thường chủ động tìm hiểu kiến thức của bài học mới từ lúc ở nhà. Đến lớp vừa nghe cô giảng, em vừa tranh thủ tóm tắt, ghi các ý chính vào vở. Ngoài ra, cô cũng cung cấp cho cả lớp một số thông tin về sự khác biệt của 2 bậc học để chúng em tìm hiểu, làm quen, tránh bỡ ngỡ khi thay đổi môi trường”.

1.6.jpg
Học sinh đã mạnh dạn, tự tin khi trình bày ý kiến trong các giờ học.

Duy trì bền vững chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6, đồng thời rút ngắn khoảng cách về phương pháp giảng dạy giữa hai cấp học cũng đang là mục tiêu Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) hướng tới.

“Để tạo điều kiện cho 244 học sinh lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu nội dung bài học. Trường tiểu học và THCS cũng đã có sự phối hợp trong việc tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy lớp 5 thực hiện thăm lớp, dự giờ một số tiết học của lớp 6, qua đó, giúp thầy, cô hiểu rõ hơn về các bậc học, trao đổi chuyên môn, phương pháp giảng dạy, tạo sự liên thông giữa 2 cấp học”, cô Trần Thị Thanh Tịnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên thông tin.

1.3.jpg
Giờ tự học của học sinh lớp 5 - Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc).

Giúp học sinh lớp 5 làm quen với môi trường lớp 6 để nâng cao chất lượng đầu vào THCS đã trở thành nhiệm vụ chung của các trường có học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Tĩnh. Trên tinh thần đó, Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo công văn hướng dẫn của ngành và Phòng GD&ĐT. Từ nỗ lực của nhà trường và các giáo viên, đến nay, học sinh lớp 5 đã làm quen với việc phát huy ý thức và tính tự học thông qua các hoạt động nhóm, đồng thời phát triển kỹ năng nhớ - nghe - ghi thay vì thói quen đọc - nghe - viết như trước.

Cô Trần Thị Kiều Liên - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tây chia sẻ: “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức đưa học sinh lớp 5 đi tham quan trường THCS trên địa bàn để các em làm quen với môi trường mới. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen với môi trường, thầy cô giáo mới để các em tự tin hơn khi bước vào lớp 6”.

1.1.jpg
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn) giúp phát huy năng lực của học sinh.

Đến thời điểm hiện tại, học sinh lớp 5 tại các trường tiểu học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được tiếp cận, làm quen với phương pháp học tập của lớp 6. Các em đã thực hiện thành thạo việc viết trên vở kẻ ngang, có ý thức học tập tốt hơn, mạnh dạn và chủ động hơn trong quá trình tiếp cận kiến thức bài học. Trong những ngày tháng 5 này, các phòng GD&ĐT cũng sẽ thành lập các hội đồng đánh giá chất lượng học sinh lớp 5 để bàn giao lên lớp 6.

Nâng cao chất lượng đầu vào THCS là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành GD&ĐT triển khai ngay từ đầu năm học. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở, các phòng GD&ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Việc tạo sự liên thông giữa 2 cấp học đã góp phần quan trọng, giúp học sinh tiểu học tự tin hơn khi bước vào một môi trường học tập mới. Chất lượng đầu vào bậc THCS nhờ thế cũng được cải thiện.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Với bảng vàng thành tích rực rỡ và những gương mặt xuất sắc đã góp phần tô thắm trang sử truyền thống vùng đất học, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành niềm mơ ước, khát vọng của nhiều học sinh.
Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Từ đầu năm đến nay, trên thế giới ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng đáng kể. Tại Hà Tĩnh, số ca bệnh cũng có xu hướng tăng nhẹ và lây nhiễm trong cộng đồng.
Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Giữa cái nắng gay gắt, tại các hội đồng thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh, màu áo xanh tình nguyện, bóng dáng thấp thỏm của phụ huynh "đội nắng" chờ đón con đã trở thành những hình ảnh quen thuộc, đầy xúc động, tiếp thêm niềm tin cho thí sinh trong hành trình “vượt vũ môn”.
5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.
[Motion Graphics] Những điều cần lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Tĩnh

[Motion Graphics] Những điều cần lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Tĩnh

Chiều 2/6, hơn 16.400 thí sinh tại Hà Tĩnh sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 3 và 4/6. Để tránh mất quyền lợi và đạt kết quả tốt, thí sinh cần đặc biệt lưu ý những quy định quan trọng dưới đây.
Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em

Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân tích cực triển khai hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em, qua đó xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển.
Thực hư "thần y” chữa bách bệnh ở Hà Tĩnh

Thực hư "thần y” chữa bách bệnh ở Hà Tĩnh

BVĐK Hà Tĩnh liên tục tiếp nhận các ca biến chứng nghiêm trọng do tiêm, chuyền tại cơ sở chữa bệnh “chui”. Thực trạng này cảnh báo tình trạng tùy tiện trong chữa bệnh, đẩy nhiều người vào cảnh tiền mất, tật mang.