5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

(Baohatinh.vn) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.

Học sinh khởi xướng, học sinh thực hiện, học sinh lan tỏa

Vừa qua, chương trình “Sáng kiến Sức khỏe Tâm lý học đường – Wellbeing Initiatives: Khỏe để học tập tốt hơn Vinschool 2024–2025” đã tổ chức lễ vinh danh 100 sáng kiến xuất sắc nhất do học sinh khởi xướng và trực tiếp triển khai. Đây là hoạt động tổng kết khép lại chương trình lần đầu tiên được Vinschool triển khai đồng loạt tại 38 cơ sở trường trong hệ thống suốt từ tháng 12/2024 đến tháng 4/2025.

anh-1.jpg
Vinschool vinh danh 100 sáng kiến xuất sắc trong lĩnh vực sức khỏe tâm lý học đường năm học 2024–2025 tại Lễ vinh danh toàn hệ thống.

Chương trình dành cho học sinh lớp 1 đến lớp 12, tập trung vào 4 trụ cột phát triển toàn diện gồm: Sức khỏe nhận thức, Sức khỏe xã hội, Sức khỏe cảm xúc và Sức khỏe thể chất. Học sinh được khuyến khích nhận diện vấn đề, đề xuất giải pháp, triển khai hoạt động và lan tỏa thông điệp dựa trên nhu cầu thực tế và cảm xúc chân thực của chính mình. Mỗi sáng kiến không chỉ là nhiệm vụ, mà còn thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và khao khát đóng góp vào những thay đổi tích cực và sự phát triển của cộng đồng học đường.

anh-2.jpg
Học sinh Vinschool sáng tạo "Vòng tròn cảm xúc" từ vật liệu tái chế, giúp cộng đồng nhận diện, chia sẻ cảm xúc một cách tích cực và cởi mở.

Hơn 5.500 ý tưởng sáng tạo do chính học sinh đề xuất cho thấy sự quan tâm của mỗi cá thể đến sức khỏe tâm lý học đường, cũng như chiến lược bài bản của Vinschool hướng tới sự phát triển toàn diện của các em. Đặc biệt, chương trình đã triển khai thành công 2.622 sáng kiến trên thực tế, góp phần tạo tác động tích cực trong cộng đồng Vinschool và lan tỏa giá trị đến xã hội.

anh-3.jpg
Triển lãm “Ocean of You” – hành trình khám phá đại dương nội tâm thu hút hơn 1.500 lượt học sinh tham gia.

Chị Trương Thị Thúy Hà, phụ huynh của Vinser Hà Ngân – Vinser dẫn dắt dự án "Chúc ngủ ngon" – tâm sự: "Trước đây, gia đình tôi không quen thể hiện tình cảm bằng lời. Nhưng chỉ sau một tháng con thực hiện ý tưởng này, tôi bất ngờ nhận ra rằng, những câu chúc ngủ ngon tưởng chừng rất đơn giản lại có sức lan tỏa vô cùng ấm áp. Tôi không nghĩ có ngày con lại chủ động làm điều này, vừa bất ngờ, vừa xúc động. Từ khi con bắt đầu nói lời chúc mỗi tối, vợ chồng tôi cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu hơn hẳn. Không khí trong nhà cũng gần gũi, ấm cúng hơn. Một hành động nhỏ thôi nhưng khiến ba mẹ thấy rõ con đang dần trưởng thành, biết quan tâm và yêu thương nhiều hơn."

Trong chương trình, hơn 4.200 học sinh đã được bổ nhiệm làm “Đại sứ Wellbeing”, trở thành những người dẫn dắt, truyền cảm hứng và triển khai các sáng kiến ý nghĩa tại cơ sở của mình. Cùng với đó là hơn 20.800 học sinh, giáo viên và phụ huynh đã trực tiếp tham gia hoặc hỗ trợ triển khai chương trình.

Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp 11, chia sẻ: Thay vì chỉ chia sẻ cảm xúc cá nhân, em chọn hành động để bạn bè quanh mình cũng cảm thấy an toàn và được lắng nghe. Chúng em không chỉ nói về sức khỏe tâm lý, mà thực sự tạo ra thay đổi.”

Bước đột phá trong chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Vinschool

Bên cạnh “nuôi dưỡng” kiến thức, Vinschool không ngừng củng cố hệ thống từ chính sách, quy trình đến đội ngũ chuyên môn để phát triển chiến lược trọng tâm: chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường, nhằm mang đến cho học sinh hành trình phát triển bền vững và toàn diện.

Chương trình “Sáng kiến Sức khỏe Tâm lý học đường” đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ và minh chứng cho việc Vinschool chú trọng xây dựng môi trường học tập toàn diện, nơi học sinh được trao quyền, từ được hỗ trợ, thụ hưởng sang “làm chủ”.

anh-4-1317.jpg
“Vinser Corner” – không gian sẻ chia cảm xúc giữa nhịp học tập sôi động, ghi nhận gần 400 lượt tương tác chỉ sau hai tuần triển khai.

Với phương châm “Vì học sinh – do học sinh – bởi học sinh”, Vinschool không ngừng thúc đẩy các sáng kiến do chính học sinh khởi xướng, trực tiếp lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện và đánh giá tác động. Từ những ý tưởng nhỏ như “góc tâm sự bí mật”, “nhật ký cảm xúc”, “gửi lời chúc ngủ ngon cho ba mẹ”, đến những dự án quy mô như tổ chức workshop, sản xuất podcast, cải tiến không gian lớp học, xây dựng chuỗi hỗ trợ peer-to-peer,... tất cả phản ánh sâu sắc nhận chiều sâu nhận thức, sự thấu cảm và tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với bản thân và cộng đồng. Đây là minh chứng rõ nét cho phương pháp giáo dục toàn diện, giúp học sinh vừa học về thấu hiểu bản thân, tư duy phản biện, quản trị cảm xúc, làm việc nhóm… vừa thực hành những điều đó trong đời thực để tạo ảnh hưởng thực sự.

anh-5.jpg
Học sinh Vinschool trở thành người dẫn dắt các workshop về sức khỏe tâm lý, lan tỏa kiến thức và kỹ năng chăm sóc tinh thần trong cộng đồng học đường.

Vượt xa tầm vóc của một phong trào, Wellbeing Initiatives đã trở thành hành trình giáo dục đúng nghĩa – nơi học sinh thực sự được làm chủ quá trình phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Vinschool cam kết tiếp tục mở rộng các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường do chính học sinh dẫn dắt, nhằm xây dựng thế hệ trẻ vững kiến thức lẫn tinh thần, tự chủ trong hành động và hạnh phúc trong cuộc sống.

Đọc thêm

Hành trình “trả nợ” nhân gian của người từng từ cõi chết trở về

Hành trình “trả nợ” nhân gian của người từng từ cõi chết trở về

Từng được cứu sống sau khi bị sóng đánh trôi dạt giữa biển khơi Hà Tĩnh, anh Nguyễn Thanh Tùng (Nghệ An) lập đội cứu hộ miễn phí. Và chính anh là người đầu tiên phát hiện thi thể cháu Gia Tuệ, một trong 2 đứa trẻ xấu số được dư luận hết sức cảm thương những ngày qua.
Hà Tĩnh chuẩn bị triển khai Dự án “Quản trị địa phương bao trùm” do Canada tài trợ

Hà Tĩnh chuẩn bị triển khai Dự án “Quản trị địa phương bao trùm” do Canada tài trợ

Sáng 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải làm việc với đoàn công tác của Học viện Hành chính và quản trị công thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng Cơ quan Giáo dục quốc tế Canada để triển khai các hoạt động chuẩn bị thực hiện Dự án “Quản trị địa phương bao trùm”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Doanh nghiệp gieo niềm tin từ chính sách an sinh

Doanh nghiệp gieo niềm tin từ chính sách an sinh

Không chỉ đảm bảo trách nhiệm, việc thực hiện đầy đủ chính sách BHXH còn là thước đo văn hóa của các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, góp phần bảo đảm an sinh cho người lao động.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Ấm tình lương y trong đôi tay trị liệu

Ấm tình lương y trong đôi tay trị liệu

Công việc của các KTV vật lý trị liệu ở Hà Tĩnh diễn ra lặng lẽ trong những căn phòng phục hồi chức năng. Ở đó, mỗi cử động của người bệnh là kết quả của lòng kiên trì và niềm tin.
Bất an dưới chân núi Nam Giới

Bất an dưới chân núi Nam Giới

Tại thôn Tân Phong, xã Thạch Khê (tỉnh Hà Tĩnh) có nhiều hộ dân sống ngay dưới chân núi Nam Giới. Đây cũng là điểm đã từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Người dân mong muốn được di dời nhưng đến nay chưa có phương án.