Học sinh Việt giành ba huy chương vàng Hóa học quốc tế

Ba học sinh Việt Nam giành huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Biruni 2025, trong đó một em đạt điểm cao nhất cả thực hành và lý thuyết.

Tại lễ bế mạc cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Biruni (ARBIChO) 2025, diễn ra ngày 3/6, cả bốn học sinh của đoàn Việt Nam đều có giải.

Ba học sinh giành huy chương vàng là Đỗ Trung Kiên (trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam), Nguyễn Thế Minh (trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) và Trịnh Đức Anh (trường THPT chuyên Vĩnh Phúc).

Trong đó, Kiên giành thêm hai giải, là thí sinh đạt điểm lý thuyết cao nhất và thí sinh xuất sắc, tức đạt tổng điểm lý thuyết và thực hành cao nhất.

Huy chương bạc thuộc về Trịnh Việt Hoàng (trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh).

Đoàn học sinh Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Biruni 2025. Ảnh: HUST
Đoàn học sinh Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Biruni 2025. Ảnh: HUST

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Biruni (cách viết khác là Abu Reikhan Beruniy) do Bộ Giáo dục Uzbekistan tổ chức từ năm 2023, định kỳ hai năm một lần, dành cho học sinh dưới 18 tuổi.

Việt Nam góp mặt ngay lần đầu. Năm nay, kỳ thi diễn ra từ ngày 28/5 đến 4/6, thu hút hơn 110 thí sinh đến từ 14 quốc gia.

Đại học Bách khoa Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chủ trì, phối hợp với Hội Hóa học Việt Nam tổ chức đoàn tham dự kỳ thi. Bốn học sinh được chọn từ top 32 dẫn đầu kỳ tuyển chọn đội tuyển Olympic Hoá học quốc tế 2025.

Cuộc thi năm nay gồm hai vòng. Vòng thực hành yêu cầu thí sinh làm thí nghiệm trong 90 phút, điểm tối đa 30. Vòng lý thuyết gồm 8 nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ tối đa 10 điểm, thi trong 4 tiếng. Tổng điểm cao nhất của hai vòng là 110.

Số thí sinh có giải không vượt quá 60% tổng số. Trong đó, tỷ lệ phân phối huy chương vàng, bạc, đồng là 1:2:3.

Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo mỗi năm đưa khoảng 10 đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực ở bậc phổ thông.

vnexpress.net

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.