Bão tiến gần bờ, đêm nay miền Trung mưa lớn

Bão giật cấp 10 đang hoành hành ở quần đảo Hoàng Sa và sẽ cách Quảng Trị - Quảng Nam 80km vào rạng sáng ngày mai. Các địa phương chủ động cấm biển để đảm bảo an toàn.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết lúc 4 giờ sáng nay (18/9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km.

Đường đi bão số 8. Bão dự báo sẽ đổ bộ miền Trung (Ảnh: NCHMF)

Đường đi bão số 8. Bão dự báo sẽ đổ bộ miền Trung (Ảnh: NCHMF)

Đến 4 giờ ngày 19/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 80 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Bình đến Bình Định từ sáng nay (18/09), gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.

Ven biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ đêm nay (18/9) gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 và cần đề phòng nước biển dâng từ 1,5 đến 2 m.

Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có mưa vừa đến mưa to; riêng các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa to đến rất to.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng đã phát đi bản tin cảnh báo lũ trên các sông từ Nghệ An đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên. Theo đó, từ ngày hôm nay (18/9), trên các sông từ Nghệ An đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông từ Nghệ An đến Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2; riêng các sông ở Quảng Bình, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3; các sông ở khu vực Nam Tây Nguyên ở mức BĐ1 và trên BĐ1.

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên.

Chủ động cấm biển tàu thuyền

Trước diễn biến bão số 8, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện hỏa tốc gửi các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa tới Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên, đề nghị triển khai công tác ứng phó bão số 8.

Theo đó, các địa phương phải thông báo cho tàu thuyền biết vị trí và diễn biến của bão để không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (hiện được xác định là vùng biển từ Bắc vĩ tuyến 14 đến nam vĩ tuyến 19 và phía Tây kinh tuyến 115).

Các địa phương tùy diễn biến của bão để chủ động xác định thời điểm cấm biển tàu thuyền, chủ động sơ tán dân, tổ chức chằng chống nhà cửa, … Các tỉnh khu vực Tây Nguyên, miền núi cần kiểm tra rà soát phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast