Công ty Bình Hà cần đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/6, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) có buổi làm việc với Công ty CP chăn nuôi Bình Hà về tình hình xử lý môi trường tại 2 trại chăn nuôi bò giống và bò thịt ở xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) và Cẩm Quan (Cẩm Xuyên).

cong ty binh ha can dam bao ve sinh moi truong trong chan nuoi
cong ty binh ha can dam bao ve sinh moi truong trong chan nuoi

Đoàn công tác kiểm tra việc xử lý môi trường tại trại chăn nuôi bò ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên).

Dự án chăn nuôi bò của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo QĐ số 1300/QĐ-UBND với tổng diện tích 6.119 ha, đến nay đã được cho thuê 819,8ha. Sau khi được thuê đất, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đã xây dựng được 66 chuồng trại, hệ thống kho chứa, 2 khu nhà điều hành tại 2 vùng dự án; nhập khẩu từ Úc về 30.000 con bò thịt để nuôi vỗ béo tại 2 trại Kỳ Tây và Cẩm Quan. Công ty cũng đã tiến hành trồng được 750ha cỏ để phục vụ chăn nuôi bò, ký hợp đồng với người dân trên địa bàn toàn tỉnh trồng 2.000ha ngô sinh khối cung cấp thức ăn cho bò.

Đối với công tác bảo vệ môi trường, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà cũng đã hoàn thành các công trình xử lý môi trường như: xây dựng hồ sinh học, bể Biogas, hệ thống thoát nước, hồ chứa và hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn…

cong ty binh ha can dam bao ve sinh moi truong trong chan nuoi

Nước ở hồ chứa cuối cùng được sử dụng tuần hoàn để phục vụ tưới cho đồng cỏ, chất lượng nước tưới đạt tiêu chuẩn quy định, định kỳ 3 tháng một lần mẫu nước được lấy để phân tích. Đối với phân bò thải ra hàng ngày tuyệt đối không chảy ra môi trường mà được xử lý theo quy trình khép kín gồm: phun men vi sinh tại các chuồng nuôi 3 ngày/lần, sau 5-7 ngày thu gom về nhà chứa để tiếp tục phun men vi sinh và ủ từ 12-15 ngày, sau đó được xay nghiền, đóng gói và bán ra thị trường, một số được tái sử dụng để bón cho đồng cỏ.

Tại buổi làm việc, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đề nghị tỉnh sớm GPMB, bàn giao đất cho đơn vị mở rộng quy mô chuồng trại, trồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi; xây dựng hệ thống nước tưới từ nguồn nước của hồ Kẻ Gỗ; đáp ứng hệ thống điện phục vụ sản xuất, chăn nuôi; đảm bảo an ninh trật tự tại vùng dự án…

cong ty binh ha can dam bao ve sinh moi truong trong chan nuoi

Ông Đinh Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi Bình Hà: Trong thời gian tới khi dự án đi vào hoạt động ổn định, vấn đề bảo vệ môi trường và giải quyết việc làm cho người dân địa phương sẽ được quan tâm hàng đầu

Đại diện Sở TN&MT cho rằng, vào thời điểm dự án mới thả nuôi đã xảy ra một số vấn đề về môi trường. Vì vậy, đề nghị Công ty tiếp thu, chấn chỉnh và hoàn thiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường vùng dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu yêu cầu Công ty CP chăn nuôi Bình Hà khẩn trương khắc phục những vấn đề bất cập tồn tại trong thời gian qua mà người dân phản ánh; chú trọng hơn việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất, chăn nuôi.

Riêng những kiến nghị của Công ty, đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo lên HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast