Làng Samsung giúp dân hạ du Kẻ Gỗ xua tan nỗi lo trong mùa mưa bão

(Baohatinh.vn) - Dự án Làng Samsung C&T 4 do tổ chức Habitat Việt Nam và Tập đoàn Samsung C&T phối hợp thực hiện trên địa bàn 2 xã Cẩm Thạch và Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã giúp người dân địa phương xua tan nhiều nỗi lo khi mưa bão đến.

Thời điểm này những năm trước, nỗi lo về ngập lụt “đè” lên tâm trí vợ chồng già Nguyễn Văn Thích (82 tuổi) và Phạm Thị Thích (83 tuổi) ở thôn Na Trung, xã Cẩm Thạch. Nhưng năm nay, nụ cười đã thường trực trên đôi môi và ánh mắt của hai ông bà.

Làng Samsung giúp dân hạ du Kẻ Gỗ xua tan nỗi lo trong mùa mưa bão

Sống trong ngôi nhà mới, ông bà Thích không còn nỗi lo khi mùa mưa lũ về

Ngồi trên thềm ngôi nhà mới, ông Thích phấn khởi: “Mùa mưa lũ năm nay không còn phải lo đồ đạc bị ướt nữa. Ở đây là vùng hạ du Kẻ Gỗ nên thường bị ảnh hưởng. Mỗi lần nước lên, ông bà lại dắt nhau đi, kèm theo đứa con bị tật (do tai nạn) đã hơn 40 tuổi nữa. Đồ đạc cứ thả đấy ai đến giúp được gì thì họ giúp… Nếu không có dự án, không có hỗ trợ thì có mơ ông bà nhà tôi cũng không có được ngôi nhà như thế này”.

Ngôi nhà ông bà Thích làm hết hơn 90 triệu đồng, trong đó Dự án Làng Samsung C&T4 hỗ trợ không hoàn lại 30 triệu đồng và cho vay 20 triệu đồng trả dần trong vòng 4 năm (mỗi tháng, ông bà dành dụm 500 ngàn đồng để trả). Ngôi nhà nhỏ nhắn nhưng được thiết kế thích ứng với vùng thường xuyên bị ngập lụt.

Làng Samsung giúp dân hạ du Kẻ Gỗ xua tan nỗi lo trong mùa mưa bão

Những ngôi nhà mới do Dự án Làng Samsung C&T 4 hỗ trợ đều được thiết kế phù hợp với vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai

Không chỉ giúp người dân nghèo, yếu thế “quẳng được gánh lo” mùa mưa lũ để vui sống mà Dự án Làng Samsung C&T 4 giúp trường học trên địa bàn giải quyết được vấn đề cấp bách.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Cẩm Thạch Nguyễn Hữu Nhâm bày tỏ: "Nếu không có Dự án Làng Samsung C&T4 thì vấn đề vệ sinh của nhà trường không biết xử lý thế nào. Khu nhà vệ sinh cũ đã được xây từ lâu đã xuống cấp trầm trọng nhưng nhà trường không có kinh phí để sửa chữa. Dự án đã hỗ trợ 100 triệu đồng, cùng nguồn của địa phương giúp trường có hạng mục quan trọng này. Ngoài ra, các em học sinh, phụ huynh còn được truyền thông rửa tay bằng xà phòng, làm cho môi trường sạch, ứng phó với thiên tai… nâng cao nhận thức về bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường sống xung quanh”.

Làng Samsung giúp dân hạ du Kẻ Gỗ xua tan nỗi lo trong mùa mưa bão

Công trình vệ sinh mới của Trường tiểu học Cẩm Thạch được hưởng lợi từ Dự án Làng Sam Sung C&T 4

Tại xã Cẩm Duệ, Dự án Làng Samsung C&T 4 cũng đã mang về cho địa phương nguồn lợi tương tự. Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ Trần Xuân Long cho biết: Tổng đầu tư của Dự án Làng Samsung C&T 4 cho xã là 1,86 tỷ đồng, trong đó vốn không hoàn lại là 995 triệu đồng, vốn cho vay 865 triệu đồng. Cẩm Duệ nằm trong vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, thường xuyên bị ảnh hưởng mưa bão và ngập lụt, vì vậy, dự án tập trung vào việc cải thiện điều kiện nhà ở, vệ sinh nước sạch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe và điều kiện học tập cho người dân, các em học sinh.

Từ dự án, Cẩm Duệ đã xây mới 13 căn nhà, sửa chữa nâng cấp 21 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây 1 nhà vệ sinh cho Trường THCS và xây phòng học mới cho Trường Mầm non Lê Duẩn; có hơn 600 người dân và 520 em học sinh được tập huấn nâng cao nhận thức về vệ sinh, nước sạch môi trường, phòng chống thiên tai, thảm họa.

Thông qua các hoạt động tập huấn và truyền thông, người dân địa phương còn được nâng cao nhận thức về quản lý tài chính gia đình, kỹ năng xây nhà chống thiên tai nhằm trang bị kiến thức phòng ngừa thiên tai rủi ro, tác hại của biến đổi khí hậu.

Làng Samsung giúp dân hạ du Kẻ Gỗ xua tan nỗi lo trong mùa mưa bão

Dự án Làng Sam Sung C&T hỗ trợ nâng cấp Hội trường UBND xã Cẩm Thạch thành Trung tâm cộng đồng chống bão khi có thiên tai xảy ra

Dự án Làng Samsung C&T 4 bắt đầu triển khai từ tháng 3/2017 trên địa bàn 2 xã Cẩm Thạch và Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên), đến nay cơ bản đã hoàn thành. Thông qua sự hỗ trợ của dự án, 70 nhà có khả năng chống chịu bão đã được xây hoặc sửa chữa; 44 công trình nước sạch vệ sinh môi trường được xây mới.

Samsung C&T còn hỗ trợ cộng đồng ứng phó với thiên tai bằng việc xây dựng trung tâm cộng đồng chống bão kèm theo cung cấp thông tin về cách phục hồi sau thiên tai và quản lý rủi ro thiên tai, vấn đề vệ sinh nước sạch cho chính quyền địa phương và hơn 600 hộ dân.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast