Mua thịt gia súc, gia cầm mổ “chui”: Coi chừng “rước” bệnh!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù TP Hà Tĩnh đã xây dựng lò giết mổ gia súc tập trung (từ năm 2003) và chợ buôn bán, giết mổ gia cầm tập trung (năm 2006) nhưng đến nay, trên địa bàn, tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm “chui” vẫn còn khá phổ biến...

Sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm và sự thờ ơ của người tiêu dùng đối với an toàn vệ sinh thực phẩm đã “tiếp tay” cho những người hành nghề buôn bán thịt gia súc, gia cầm.

mua thit gia suc gia cam mo chui coi chung ruoc benh

Ngay ngã tư gần cầu Sở Riệu, nhiều xe gà sống không được kiểm dịch bán công khai hàng ngày

Không cần phải đi vào chợ buôn bán, giết mổ gia cầm tập trung tại phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh), các hộ dân ở hầu khắp các phường, xã vẫn rất dễ dàng mua được gà sống, gà đã làm thịt sẵn ngay bên lề đường, tại các chợ hoặc qua điện thoại cũng được giao hàng tận nơi. Chị Mai Anh (phường Bắc Hà) cho biết: “Tôi chưa hề đến chợ buôn bán, giết mổ gia cầm tập trung, tôi cũng không rõ địa chỉ của chợ này. Bao nhiêu năm nay, tôi vẫn quen mua gà của một gia đình chuyên giết mổ trên địa bàn phường. Tuy không có dấu kiểm dịch nhưng chất lượng thịt gà đảm bảo nên tôi tin dùng”.

Tại phường Bắc Hà, hiện nay có 5 điểm giết mổ gia cầm tại gia trái phép, đó là chưa kể các quầy vịt, ngan, gà thịt và các xe gà sống không qua kiểm dịch bán công khai hàng ngày ngay trong và ngoài chợ Vườn Ươm.

mua thit gia suc gia cam mo chui coi chung ruoc benh

Gà không qua kiểm dịch được bán trước cổng chợ Bắc Hà...

Cơ quan chức năng cho biết, chính quyền địa phương cũng nắm rất rõ nhưng ngoài việc xử phạt hành chính và tiêu hủy sản phẩm trong những lần xuất quân kiểm tra thì sau đó đâu lại vào đấy.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 62 hộ giết mổ gia súc và 36 hộ giết mổ gia cầm, trong đó có 12 hộ giết mổ gia cầm và 7 hộ giết mổ gia súc trái phép. Đội kiểm tra liên ngành của thành phố cũng đã phối hợp, kiểm tra, xử lý, vận động nhiều lần, các hộ cũng đã ký cam kết nhưng vẫn tái phạm, trong khi không phải ngày nào đội liên ngành cũng xuất quân đi kiểm tra được”.

mua thit gia suc gia cam mo chui coi chung ruoc benh

... và trong chợ Trung Đình

Ngoài con số mà ông Sơn cung cấp, gần đây, trên địa bàn thành phố còn xẩy ra tình trạng các gia đình tự nuôi lợn, tự giết mổ, hoặc thuê thợ về giết mổ và bán ngay tại nhà để giảm chi phí kiểm dịch. Điều đáng nói là chính quyền địa phương cũng không nắm được tình hình hoặc nể nang bỏ qua, không báo với cơ quan chức năng xử lý.

3 tháng đầu năm 2017, đội liên ngành đã xử lý 8 trường hợp, phạt gần 10 triệu đồng, tiêu hủy 1.207 kg nội tạng, tai mui trâu, bò. Tuy nhiên, mức xử phạt được áp dụng hiện nay chưa đủ sức răn đe nên nhiều hộ sau khi nộp phạt lại tái phạm. Điển hình như hộ ông T.H.N ở xã Thạch Hưng, lấy cớ đã bỏ vốn xây dựng lò giết mổ nên mặc dù cơ quan chức năng đã đóng cửa do không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng chủ lò vẫn ngang nhiên giết mổ không qua kiểm dịch. Đội liên ngành của thành phố cũng đã nhiều lần đến vận động, nhắc nhở, tiêu hủy sản phẩm nhưng vẫn tái phạm.

Xóa bỏ nạn giết mổ gia súc, gia cầm “chui” đang là vấn đề nan giải ở TP Hà Tĩnh. Trong hoàn cảnh đó, mỗi ngày, sức khỏe người tiêu dùng vẫn đang bị đe dọa bởi thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng. Ông Nguyễn Văn Sơn cảnh báo: “Nếu người tiêu dùng không nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho gia đình mà chỉ quan tâm đến vấn đề tiện lợi và vin vào chữ tín để mua hàng thì nguy cơ tự chuốc họa vào mình là rất lớn”.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast