Người cha của trẻ mồ côi

(Baohatinh.vn) - Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu năm, tôi đến thăm Giám đốc Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh - Dương Quỹ Đạo, người cha có gần 70 người con mang họ Dương. Bên chén trà ấm, ông hồ hởi: “Năm nay, vui lắm, các cháu trong làng trẻ nhận được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm trong nước và quốc tế. Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, các cháu được tặng rất nhiều quần áo, sách vở, chăn màn, bánh chưng...”

nguoi cha cua tre mo coi

Ông Dương Quỹ Đạo (bên phải) - người cha của gần 70 đứa trẻ mồ côi

Năm 1975, chiến trường miền Nam đang đi vào giai đoạn quyết liệt, chàng trai trẻ Dương Quỹ Đạo lên đường nhập ngũ. Sau đó, do bị thương, ông phải rời quân ngũ với thương tật 61%. Năm 1992, sau 2 lần luân chuyển công tác, ông được giao trọng trách làm Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh đóng tại Can Lộc.

Thời điểm đó, ông xin được 4 căn phòng của Xí nghiệp Thương binh Can Lộc để làm trụ sở cơ quan và đó cũng là mái nhà cho hơn 40 trẻ mồ côi. Trong bối cảnh khó khăn chung, việc lo cái ăn cho gia đình đã khó chứ nói gì đến đảm bảo cuộc sống thường ngày cho các cháu. Nhưng vì tình yêu thương đặc biệt đối với những mảnh đời bất hạnh, ông cùng các đồng nghiệp khắc phục mọi khó khăn, quyết nuôi dưỡng, dạy dỗ, chăm sóc các cháu nên người.

Sau mấy lần dời địa điểm, đến nay, Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã có cơ ngơi khang trang, khuôn viên khá rộng với 21 người cha, người mẹ. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của các tổ chức từ thiện quốc tế, các nhà hảo tâm và các ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh, điều kiện để các em sinh sống, học tập cũng ngày càng được cải thiện. Đến nay, Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã tiếp nhận và nuôi dưỡng 350 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi; 40 trường hợp được nuôi dưỡng từ làng trẻ đã lập gia đình; 15 cháu tốt nghiệp đại học, trong đó 1 cháu là thạc sỹ.

Với những đóng góp đó, ông đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast