Người "thổi hồn" xây dựng NTM ở thôn nghèo nhất xã ven TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Mẹ Hoàn” là đại từ đầy sự kính quý mà người dân thôn Trung Tiến – xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) dùng để gọi bác Trần Thị Thanh Hoàn. Đã 75 tuổi nhưng cựu giáo chức ấy vẫn nhiệt huyết với những phong trào của làng xã. Với những hoạt động của mình, bác Hoàn được ví như "ngọn lửa đượm" nhen lên tinh thần xây dựng NTM ở thôn nghèo nhất xã vùng ven TP Hà Tĩnh.

Mẹ Hoàn – “ngân hàng chính sách”

“Ở vùng này, để bày tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ, chúng tôi hay gọi những người phụ nữ nhiều tuổi là mẹ. Mẹ Hoàn là một người như thế. Quảng đại, nhiệt tình vì việc chung” - Trưởng thôn Trung Tiến Lê Đức Châu mở lời.

Người “thổi hồn” xây dựng NTM ở thôn nghèo nhất xã ven TP Hà Tĩnh

Tuyến đường trục thôn sạch đẹp ghi dấu ấn bởi tinh thần xây dựng, vì cộng đồng của bác Trần Thị Thanh Hoàn.

Hơn 2 năm về trước, con đường trục thôn Trung Tiến chật chội, bờ bụi um tùm với nhiều hố nước đen, chỉ “trộ mưa cóc” là ngập … Thế mà đến nay, con đường ấy đã “lột xác” hoàn toàn, khang trang, sạch đẹp. Đường rộng 7m, dài gần 300m, bê tông kiên cố và dọc hai bên đường là những hàng rào mạn hảo nối đuôi nhau thẳng tắp, cân xứng. “Nếu không có sự quảng đại của mẹ Hoàn thì không chắc con đường ấy được làm nhanh đến như vậy” – Trưởng thôn Lê Đức Châu cho hay.

Ngày ấy, khi mở rộng đường, các hộ hai bên đường phải hiến đất, di dời công trình trên đất với giá trị đóng góp 25% tổng kinh phí. Cùng với đó, xã hỗ trợ 50%, các hộ trong thôn hỗ trợ 25% còn lại. Ngặt nỗi ở thời điểm ấy xã rất khó khăn và không có nguồn kinh phí để triển khai. Hiểu được rằng, nếu chùng chình, kéo dài thời gian sẽ rất khó để nâng cấp sớm tuyến đường nên bác Hoàn đã không ngần ngại đưa ra một quyết định táo bạo …“mời” xã mượn tiền để làm đường nông thôn mới.

120 triệu đồng – số tiền lớn mà con trai định cư ở nước ngoài gửi về biếu mẹ. Tiền về chưa ấm chỗ, bác Hoàn đã lên ngân hàng rút tiền về trao tận tay những người có liên quan để có thể bắt tay ngay vào thi công tuyến đường. 3 tháng sau, cán bộ xã về trả tận tay bác số tiền đã vay trước đó và góp chút ít tiền lãi cảm ơn. Thế nhưng, bác Hoàn tuyệt nhiên không tính một đồng tiền lãi.

Người “thổi hồn” xây dựng NTM ở thôn nghèo nhất xã ven TP Hà Tĩnh

Với những hoạt động của mình, bác Hoàn được ví như là "mồi lửa đượm" để "nhen" lên tinh thần xây dựng NTM ở thôn nghèo nhất xã vùng ven TP Hà Tĩnh.

“Làm đường rộng, đẹp thì bản thân, con cháu, bà con chòm xóm hưởng chứ ai. Nông thôn mới cốt lõi cũng để nâng cao đời sống bà con nông dân một nắng hai sương, quanh năm vất vả. Thế nên, khi có điều kiện hơn, bác sẵn sàng giúp đỡ một phần nhỏ với quyết tâm làm cho được con đường. Đến nay, khi nhìn con đường sạch đẹp bác cũng thấy ấm lòng” - bác Trần Thị Thanh Hoàn chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, sau đợt ấy, bác Hoàn trở thành “ngân hàng chính sách” giúp người dân thôn Trung Tiến xây dựng một số công trình. Khi 5 triệu, 10 triệu, 20 triệu, mỗi khi thôn cần, người cựu giáo chức vẫn nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ.

Đặc biệt, tinh thần quảng đại, giàu lòng chia sẻ của bác Hoàn còn được người dân địa phương nhắc nhớ với nhiều việc làm thiết thực. Mới đây, thôn có hơn 20 hộ dân hiến đất, tháo dỡ công trình để mở rộng đường, bác Hoàn đã động viên các hộ bằng cách tặng quà 200 nghìn/hộ, với bác, đó là chén nước, là sự cảm ơn khi mọi người đã hi sinh vì việc làng, việc nước.

“Ước chi có thêm những người như mẹ Hoàn!”

Sinh năm 1945, bác Trần Thị Thanh Hoàn từng làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Môn. Sau khi về hưu, bác tham gia các tổ chức đoàn thể của địa phương như hội khuyến học, hội người cao tuổi và luôn xông xáo, nhiệt tình trong các hoạt động của địa phương.

Chồng mất năm 1983 khi 3 con còn nhỏ, một mình bác Hoàn đã tất tả hi sinh, nuôi dạy con cái nên người. Hiện nay, 2 người con trai sinh sống và làm việc ở ngước ngoài, kinh tế ổn định nên nhờ đó bác Hoàn cũng có nhiều điều kiện để hỗ trợ kinh tế đối với các hoạt động của địa phương.

Người “thổi hồn” xây dựng NTM ở thôn nghèo nhất xã ven TP Hà Tĩnh

Bác Hoàn luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động xây dựng NTM của địa phương.

“Bác làm được nên nói nhiều người nghe, nhiều người kính trọng, chúng tôi xem đây là mô hình “dân vận khéo” của thôn. Trong xây dựng NTM và các hoạt động khác, bác ấy luôn là người đi đầu để thuyết phục, vận động và mang lại hiệu quả thiết thực”- Trưởng thôn Lê Đức Châu chia sẻ thêm.

“Chúng tôi thường nói với nhau, ước chi có thêm người như mẹ Hoàn để làng xóm tốt đẹp hơn lên, lấy tinh thần ấy, soi vào đó để thấy mình càng phải phấn đấu nhiều hơn…” là những tình cảm trân quý và sự ghi nhận của người dân địa phương đối với bác Trần Thị Thanh Hoàn.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast