Thôn Trung đoàn kết xây dựng xóm đạo bình yên

(Baohatinh.vn) - Bà con giáo dân “kính Chúa, yêu nước”, cán bộ thôn gương mẫu “đi đầu, bước trước” là những yếu tố cốt lõi để xây dựng thôn Trung - xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) trở thành khu dân cư văn hóa, xóm đạo bình yên.

Thôn Trung là thôn giáo toàn tòng thuộc giáo xứ An Nhiên với 125 hộ, 457 nhân khẩu. Đây là thôn văn hóa đầu tiên của xã Thạch Hạ, cũng là thôn giáo đầu tiên của địa phương xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2018.

Thôn Trung đoàn kết xây dựng xóm đạo bình yên

Cán bộ, nhân dân thôn Trung vượt qua khó khăn để xây dựng nông thôn mới.

“Thành công đó là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền xã, cán bộ thôn; sự đồng hành của hội đồng mục vụ giáo xứ và cả quá trình chuyển biến tư duy, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của bà con giáo dân trong thôn” - ông Lê Đức Luận - Trưởng thôn kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trung chia sẻ.

Năm 2011, thôn Trung bắt đầu công cuộc xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn. Các tuyến đường trong thôn chủ yếu nhỏ hẹp, lầy lội; vườn tạp nhiều; người dân làm nông nghiệp, thu nhập thấp, đời sống khó khăn; thôn không có chi bộ đảng. Bà con không đồng tình với chủ trương hiến đất, hiến tài sản để xây dựng nông thôn mới...

Thôn Trung đoàn kết xây dựng xóm đạo bình yên

Với vai trò trưởng thôn, ông Lê Đức Luận đã tiên phong hiến đất mở đường, làm gương cho bà con noi theo.

Ông Lê Đức Luận cho biết: “Nhìn sang các thôn trong xã như Liên Nhật, Hà Thanh... ngày càng khang trang, sạch đẹp, cán bộ thôn Trung không khỏi trăn trở phải làm thế nào cho bà con hiểu rằng làm nông thôn mới là làm lợi cho chính thôn xóm, gia đình mình”.

Với vai trò là trưởng thôn, ông Luận đã tiên phong hiến 100 m2 đất ở, 700 m2 đất nông nghiệp để thôn mở đường. Ông cũng tự bỏ tiền túi tổ chức nhiều chuyến đi tham quan các khu dân cư kiểu mẫu cho cán bộ, bà con trong thôn.

Từ tinh thần đi đầu bước trước của cán bộ thôn cùng sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng hành của linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ giáo xóm đã làm thay đổi quan điểm của người dân. Phong trào hiến đất, hiến tài sản trên đất trở nên sôi nổi, rộng khắp thôn; bà con hăng hái tham gia đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng các công trình công cộng.

Thôn Trung đoàn kết xây dựng xóm đạo bình yên

Tinh thần đoàn kết, trách nhiệm là động lực to lớn để người dân thôn Trung xây dựng xóm đạo bình yên.

Những vần thơ cổ động được chính người dân thôn Trung sáng tác đã tiếp thêm khí thế, khích lệ tinh thần xây dựng quê hương: “Bố mẹ cứ cho đi. Vài mét đất tiếc chi. Vì tương lai con cháu. Vì cộng đồng con cháu”.

Trong 5 năm (2017 - 2022), người dân thôn Trung đã hiến 1.850 m2, tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào, công trình phụ trợ để mở đường, làm mương thoát thải; đóng góp gần 6 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới... Tiêu biểu như gia đình các ông bà: Nguyễn Hoa, Lê Đức Luận, Nguyễn Lộc, Lê Thị Đào, Nguyễn Thị Đình…

Thôn Trung đoàn kết xây dựng xóm đạo bình yên

Người dân thôn Trung luôn nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng được bà con xóm đạo hưởng ứng bằng nhiều hình thức. Định kỳ mỗi tối thứ 4 hàng tuần, các tổ liên gia đều sinh hoạt để bà con chia sẻ vui buồn, tháo gỡ những khúc mắc trong cuộc sống hàng ngày. Các chi hội, đoàn thể phân công vệ sinh đường làng ngõ xóm; xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải tái chế. Phong trào thể dục, thể thao phát triển....

Bà con giáo dân cũng rất năng động, dám nghĩ dám làm khi tích cực phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đến nay, toàn thôn có 25% lao động thuần nông, 75% lao động nông nghiệp kết hợp phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

Năm 2018, thôn Trung xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu, góp phần cùng xã Thạch Hạ về đích xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Thôn Trung đoàn kết xây dựng xóm đạo bình yên

Nhiều mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, giúp người dân nâng cao đời sống.

Bà Lê Thị Đào - người dân thôn Trung chia sẻ: “Nông thôn mới đã làm cho bộ mặt thôn xóm ngày một đổi thay, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết bền chặt. Đó cũng là động lực để người dân chúng tôi sống "tốt đời, đẹp đạo”.

Cùng với việc đồng lòng xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân còn phát huy tinh thần đoàn kết, đóng góp hàng trăm triệu đồng gây quỹ cho Ban Tình thương xóm giáo. Từ nguồn quỹ này đã giúp đỡ nhiều hộ xây dựng, sửa chữa nhà tình thương; cứu giúp những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn; ủng hộ phòng chống dịch COVID-19, cứu trợ thiên tai...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Hạ Nguyễn Văn Hóa cho biết: “Tinh thần đoàn kết, đồng lòng của bà con giáo dân chính là sức mạnh, động lực to lớn để thôn Trung xây dựng thành công nông thôn mới, đời sống mới. Tinh thần đó cũng đã khích lệ phong trào thi đua tại các thôn giáo khác trên địa bàn; đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền xã Thạch Hạ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị”.

Thôn Trung đoàn kết xây dựng xóm đạo bình yên

Người dân thôn Trung tích cực tham gia phong trào thể dục, thể thao, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Với những kết quả đã đạt được, thôn Trung được Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện 15 năm “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003-2018; UBND xã Thạch Hạ tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa”...

Cán bộ, nhân dân thôn Trung cũng là một trong những tập thể điển hình được đề xuất Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng tại Đại hội Đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ được tổ chức vào ngày 26/6/2023.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast