"Hà Tĩnh là nơi chúng tôi luôn mong nhớ trở về"!

(Baohatinh.vn) - “Mặc dù sống ở Đức và coi đây là quê hương thứ 2 nhưng trong trái tim chúng tôi, Hà Tĩnh vẫn mãi là quê hương đích thực, là nơi chúng tôi luôn mong nhớ trở về...".

“Hà Tĩnh là nơi chúng tôi luôn mong nhớ trở về”!

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và bang Mecklenburg – Vorpommenrn chụp ảnh lưu niệm sau hội nghị giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với Bang Mecklenburg – Vorpommenrn - CHLB Đức (tháng 12/2018).

Đây là lần đầu tiên sau gần 35 năm tôi về thăm quê hương và dự gặp mặt kiều bào nhân dịp tết cổ truyền Kỷ Hợi với đông đảo kiều bào trong không khí ấm áp thân thương. Tôi chân thành cảm ơn quê hương, cảm ơn các vị đã tạo cho tôi, cho chúng ta có được cảm giác vinh hạnh này.

Năm 1984, tôi tốt nghiệp PTTH và may mắn được nhận học bổng sang du học tại CHDC Đức trong hoàn cảnh đất nước Việt Nam cực kỳ khó khăn. Mặc dù nơi đất khách quê người đối với chúng tôi bây giờ là quê hương thứ 2 nhưng trong trái tim, Hà Tĩnh vẫn mãi là quê hương đích thực, là nơi chúng tôi luôn mong nhớ trở về... Cái mùi thơm đặc thù khi ta đi qua các quầy hàng chợ tỉnh; mùi hoa cam, hoa bưởi trong các vườn dân; củ khoai, củ sắn chấm vừng lạc. Tiếng loa đầu ngõ, những điệu ví giặm thân thương và những mái trường rêu mốc… Cảm giác trở về lâng lâng sau một thời gian dài vắng bóng, ấn tượng về thời gian đã đứng yên đâu đấy trong cuộc trò chuyện với những người bạn cũ…

“Hà Tĩnh là nơi chúng tôi luôn mong nhớ trở về”!

Ông Bùi Quang Hùng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Đức Hà Tĩnh (ngoài cùng bên trái) trong lần cùng các doanh nghiệp CHLB Đức về làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Tôi có thêm được may mắn là được sinh ra ở mảnh đất núi Hồng, sông La giàu truyền thống và tố chất. Mặc dù hiện nay, quê hương Hà Tĩnh chưa đáp ứng được những đòi hỏi của chúng ta nhưng cảm giác lâng lâng mỗi khi về, cảm giác nhớ nhung da diết khi phải xa quê không bao giờ tắt trong tôi, trong chúng ta.

Và điều tôi rất muốn nói với các anh chị, các bạn rằng: Chúng ta hoàn toàn có thể chung sức, chung lòng, cùng nhau góp phần xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng phồn vinh và vững mạnh hơn. Hiện nay, Hà Tĩnh có đội ngũ lãnh đạo trẻ, nhiệt huyết, tài năng, làm việc bài bản, đúng qui định và luôn luôn ủng hộ các cá nhân cũng như tập thể trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển quê hương. Các anh chị, các bạn tùy khả năng của mình hãy cùng góp tay xây dựng quê hương. Nhiều ít thực ra là không phải điều quan trọng. Quan trọng là ý thức và tấm lòng của mỗi một người con quê hương.

“Hà Tĩnh là nơi chúng tôi luôn mong nhớ trở về”!

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty GA Power PTE.LTD (CHLB Đức) thực hiện 2 dự án điện mặt trời, tổng mức đầu tư 46,6 triệu USD tại Hà Tĩnh (tháng 10/2018)

Cách đây hơn 2 năm, tôi cùng các nhà đầu tư Đức và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức khảo sát môi trường Việt Nam. Thật vui mừng và tự hào khi trong số 11 tỉnh được khảo sát và làm việc, Hà Tĩnh đã để lại ấn tượng tốt về mảnh đất và con người, về sự đón tiếp trao đổi chân thành, cởi mở của lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành.

Nhiều dự án đầu tư vào Hà Tĩnh đã được lãnh đạo tỉnh ký kết thành công với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, xử lý rác thải – bảo vệ môi trường, đào tạo và chuyển giao công nhân lành nghề, kinh tế sức khỏe… Đến nay, Công ty German Asean Power sắp bước vào xây dựng 2 dự án năng lượng mặt trời tại xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) và xã Sơn Quang (Hương Sơn). Đây là những bước để hiện thực hóa quá trình ký kết đó.

“Hà Tĩnh là nơi chúng tôi luôn mong nhớ trở về”!

Con em Việt kiều (thế hệ thứ 2, thứ 3) tại CHLB Đức biểu diễn văn nghệ chào mừng đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh sang thăm và làm việc tại CHLB Đức (tháng 7/2015).

Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng lợi thế về cảng biển, về vị trí địa lý, về sự ổn định kinh tế - chính trị nhưng chưa được phát huy và đây là cơ hội tốt cho bà con kiều bào hướng về quê hương để đầu tư.

Tôi có một giấc mơ: Mơ luôn được tự hào khi nhắc đến quê hương Hà Tĩnh/Việt Nam. Và tôi nghĩ, giấc mơ của tôi không hề xa rời thực tế nếu tất cả chúng ta – các anh chị và các bạn, trong cũng như ngoài nước chung tay kiến thiết, xây dựng quê hương và cùng chung tay hành động.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Đức - Hà Tĩnh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast