Tấm lòng thơm thảo của những doanh nhân người Hà Tĩnh xa quê

(Baohatinh.vn) - Dù lập nghiệp, sinh sống nơi đất khách nhưng những người con của quê hương Hà Tĩnh ở khu vực phía Nam vẫn đau đáu nỗi nhớ quê và luôn hướng về nơi “chôn nhau cắt rốn” bằng nhiều đóng góp thiết thực.

Luôn hướng về quê hương

Tấm lòng thơm thảo của những doanh nhân người Hà Tĩnh xa quê

Doanh nhân Phan Thị Ngân.

Sinh ra ở vùng quê Can Lộc, bà Phan Thị Ngân – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Onefin Việt Nam (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) luôn thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân quê nhà, đặc biệt trong thiên tai, dịch bệnh.

Rời quê hương lập nghiệp từ năm 1981, hơn 30 năm công tác tại TP HCM, gia đình bà luôn tham gia và đóng góp một phần kinh phí để chia sẻ khi quê hương Hà Tĩnh gặp khó khăn, thiên tai hoặc ủng hộ các quỹ khuyến học ở địa phương.

Tấm lòng thơm thảo của những doanh nhân người Hà Tĩnh xa quê

Ngoài Công ty Onefin Việt Nam, bà Phan Thị Ngân còn đầu tư vào 6 doanh nghiệp khác trong lĩnh vực tài chính.

Bà Phan Thị Ngân chia sẻ, thời gian qua, tôi đã đứng ra kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng một số hạng mục tại Trạm y tế xã Song Lộc (huyện Can Lộc) với trị giá 4 tỷ đồng. Gần đây, tôi luôn trích một phần lợi nhuận từ 500 – 700 triệu đồng hàng năm để ủng hộ các hoạt động thiện nguyện tại quê nhà Hà Tĩnh.

Tấm lòng thơm thảo của những doanh nhân người Hà Tĩnh xa quê

Doanh nhân Nguyễn Phi Dần.

Dù sống xa quê nhưng ông Nguyễn Phi Dần - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Quang Phúc – TP. HCM luôn tâm niệm rằng, trong thành công của mình luôn có sự động viên, hỗ trợ của gia đình, người thân, đặc biệt là quê hương, nơi ông được sinh ra. Chính vì vậy, ông luôn hướng về quê hương với những hành động thiết thực. Hàng năm, Công ty Quang Phúc luôn dành quỹ phúc lợi khoảng 600 – 700 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo, trẻ em mồ côi ở quê hương Hà Tĩnh. Tập đoàn Quang Phúc cũng luôn tạo điều kiện để con em quê hương vào làm việc, hiện có khoảng 700 người Hà Tĩnh đang làm việc tại công ty.

Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Phi Dần còn đứng ra kết nối những doanh nhân có tâm, có tầm để giúp đỡ bà con đang gặp khó khăn ở quê hương. Qua đó, các doanh nhân Hà Tĩnh xa quê đã có nhiều đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, trường học, bệnh viện, ủng hộ xây dựng nông thôn mới ở quê hương…

Tấm lòng thơm thảo của những doanh nhân người Hà Tĩnh xa quê

Các doanh nhân Hà Tĩnh tại các tỉnh phía Nam góp công đưa 814 công dân Hà Tĩnh làm ăn xa nhà trở về quê trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 năm 2021. (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt, trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam năm 2021, các doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ triển khai chuỗi hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn rất sâu sắc và hiệu quả. Các doanh nhân đã tham gia tiếp nhận hàng trăm tấn hàng hóa từ quê nhà ủng hộ bà con; đóng góp hàng chục tỷ đồng cho an sinh xã hội, tiếp sức cho các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ tổ chức nhiều chuyến tàu, xe, máy bay đưa bà con hoàn cảnh khó khăn về quê…

Các hoạt động thiện nguyện của doanh nghiệp, doanh nhân người Hà Tĩnh tại TP.Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc đối với các cấp lãnh đạo và đông đảo Nhân dân.

Các hoạt động thiện nguyện, hướng về quê hương cũng là yếu tố quan trọng góp phần thắt chặt sợi dây đoàn kết, tình nghĩa, gắn bó sâu sắc giữa quê hương với bà con xa quê, là nguồn động viên to lớn để doanh nhân Hà Tĩnh dành trọn tình cảm, tâm huyết với nơi “chôn nhau cắt rốn”.

Liên kết doanh nhân - phát triển quê hương

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp của các doanh nhân quê Hà Tĩnh tại khu vực phía Nam đã phát triển với lực lượng rất hùng hậu, đông đảo. Đây là điều rất đáng tự hào, là tiềm năng to lớn, khẳng định ý chí, nghị lực, khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nhân Hà Tĩnh. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, để nâng cao hoạt động phối hợp, liên kết, thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cuối tháng 5 vừa qua, các doanh nhân đã cùng nhau thành lập thành lập CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam.

Tấm lòng thơm thảo của những doanh nhân người Hà Tĩnh xa quê

Ngày 19/5/2022, Câu lạc bộ Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam được thành lập và ra mắt Ban Chấp hành lâm thời.

Mục tiêu của CLB là tạo nhịp cầu kết nối để các doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp, duy trì sản xuất kinh doanh. Đồng thời, xúc tiến các mối quan hệ liên kết, hợp tác nhằm tăng tiềm lực và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Đặc biệt, một trong những mục tiêu của CLB là tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác tại quê hương để tạo việc làm cho người lao động, góp phần vào sự phát triển chung của Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, CLB cũng xác định đồng hành trong các hoạt động từ thiện, công tác xã hội hướng về quê hương.

Tấm lòng thơm thảo của những doanh nhân người Hà Tĩnh xa quê

Các doanh nhân Hà Tĩnh tại các tỉnh phía Nam cũng ưu tiên việc làm cho con em quê hương.

Ông Nguyễn Phi Dần - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Quang Phúc (TP.HCM) - Chủ tịch lâm thời CLB cho biết thêm, định hướng của CLB là kết nối giao thương. Đồng thời, sau đại hội lần thứ nhất, CLB sẽ kết nối với các ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh để đưa ra định hướng tìm hiểu, đầu tư tại quê hương. Đặc biệt, kết nối để giới thiệu các công ty, tập đoàn nước ngoài tìm hiểu và đầu tư tại Hà Tĩnh.

Ông Dần cũng cho biết thêm, Công ty CP Tập đoàn Quang Phúc tiên phong đầu tư 150 tỷ đồng để mua và tái đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất sản phẩm từ hươu sao tại huyện Hương Sơn. Đồng thời, đưa các sản phẩm nhung hươu và sản phẩm nông nghiệp của bà con Hà Tĩnh vào thị trường các tỉnh phía Nam, hướng tới xuất khẩu để góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm của quê hương.

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast