Tâm sự của nữ bệnh nhân 122 sau 10 ngày cách ly

(Baohatinh.vn) - Nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, T.T.O - bệnh nhân 122 (người Hà Tĩnh, đang điều trị tại Đà Nẵng) bàng hoàng đến mất ngủ. Sau một đêm trằn trọc, O. bình tĩnh lại, cảm giác lo lắng cho những người đã tiếp xúc gần với mình dần lấn át...

Tâm sự của nữ bệnh nhân 122 sau 10 ngày cách ly

T.T.O tại khu điều trị Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh: NVCC)

T.T.O, 24 tuổi, trú ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh sang Thái Lan làm ăn đã 4 năm nay. Tại xứ người, cô được nhận vào làm trong một quán rượu ở thủ đô Bangkok.

Thái Lan hôm 13/1 ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên là một nữ du khách Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán. Đây cũng là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục ghi nhận ca nhiễm bệnh và hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ ba Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia và Philippines.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, quán rượu nơi O. làm việc quyết định đóng cửa, cho nhân viên tạm nghỉ bắt đầu từ 19/3. Một ngày sau đó, cô gái quê Hà Tĩnh quyết định đặt vé máy bay trở về Việt Nam.

Chuyến bay mang số hiệu TG947 cất cánh từ Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan về đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trưa 20/3. O. cùng các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay này được hướng dẫn lên xe quân sự tới Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Quân khu 5 để thực hiện cách ly tập trung.

Sáng 22/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu theo quy định. 21h30 cùng ngày, một cán bộ đến phòng cách ly tập trung bảo O. xếp hành lý để chuyển sang phòng khác. Cô gái có linh cảm không lành vì chỉ mỗi mình mình được gọi đi, song không dám hỏi, chỉ im lặng làm theo.

Sau khi được chuyển sang phòng riêng, O. được thông báo nhiễm bệnh.

“Nhận tin, em rụng rời chân tay, trong đầu nhiều ý nghĩ lộn xộn ập đến: ‘tại sao lại là mình? "nhiễm từ khi nào cơ chứ?”, ‘mình lây từ ai?’...”, cô nói và cho biết ban đầu rất tự tin bản thân không thể nào là người nhiễm Covid-19 vì không hề có dấu hiệu bệnh, không ho, sốt, ăn ngủ bình thường, sức khỏe tốt.

Nước mắt chực trào, nhưng O. cố bình tĩnh. Cô gọi điện cho mẹ báo tin.

“Nhận tin, mẹ em cũng rất hoảng hốt, song động viên em nhiều. Mẹ bảo rất tin vào các bác sĩ vì rất nhiều ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã được chữa khỏi. Dặn em cố gắng ăn uống, tuân thủ nghiêm chỉnh các hướng dẫn của các thầy thuốc”, O. kể.

Đêm đó, O. không ngủ được, những lo lắng về tình hình của những người đã tiếp xúc gần với mình dần lấn át nỗi sợ trong cô. O. tự trách bản thân đã quá chủ quan, do không biết bị nhiễm bệnh nên nhiều lúc vẫn vô tư giao tiếp mà không giữ khoảng cách với mọi người. Cô gái trẻ chỉ thầm mong những người cô đã tiếp xúc được bình an, có như vậy mới nguôi ngoai cảm giác dằn vặt trong lòng.

“Nhiều người nhắn tin hỏi han và động viên em cố gắng chữa trị, điều này khiến em cảm thấy được an ủi rất nhiều”, O. kể.

Trong thời gian làm việc ở Thái Lan, O. có quen với em N.T.H. (quê xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Hai cô gái trẻ cùng quê miền Trung dễ đồng cảm và nhanh chóng làm thân với nhau. Do H. dự định ngày 18/3 sẽ trở về quê tránh dịch nên hôm 17/3, O. đến quán bar nơi H. làm việc thăm bạn...

Ngay khi biết mình nhiễm Covid-19, O. lập tức liên lạc với H. và được biết em gái đồng hương xứ Nghệ cũng đã được cách ly tại Bệnh viện đa khoa cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Đêm 25/3, H. cũng nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, thành “bệnh nhân 146”.

“H. kể không quá sốc vì đã chuẩn bị tâm lý từ trước. Hai đứa cũng không đổ lỗi cho nhau vì không thể xác định được nguồn lây nhiễm. Xác định sự đã rồi, chúng em động viên nhau cố gắng giữ tinh thần lạc quan để chiến đấu với bệnh tật”, O. kể.

Sau một tuần kể từ khi nhập viện điều trị Covid-19, O. cho biết rất cảm động về sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ ở bệnh viện. Mỗi ngày ăn 3 bữa, uống thuốc và nhiều nước hơn, O. bảo sinh hoạt của cô hiện tại điều độ hơn hồi còn làm việc ở Thái Lan.

“Trước mỗi bữa ăn, các anh chị điều dưỡng luôn hỏi em thích ăn gì để chuẩn bị. Bên cạnh các món ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng, em còn được bổ sung thêm sữa, trái cây”, cô kể.

Tâm sự của nữ bệnh nhân 122 sau 10 ngày cách ly

Một bữa ăn của O. tại Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh: NVCC)

Các bác sĩ hằng ngày đều thăm khám, đo huyết áp, nhiệt độ và động viên O. khiến cô vững tâm hơn. Phòng điều trị của O. còn có một bệnh nhân nữa, nhưng hai người được dặn dò không tiếp xúc, trò chuyện, nhưng được phép sử dụng điện thoại để liên lạc với người thân.

Những lần đo thân nhiệt mới nhất, nhiệt kế đều báo dưới 37 độ C, không xuất hiện các biểu hiện ho, khó thở hay mệt mỏi, O. tin sắp được ra viện.

Bệnh nhân 122 khuyến cáo: “Covid-19 rất dễ lây lan nên mọi người không được chủ quan. Tuy nhiên, khi không may nhiễm bệnh thì nên bình tĩnh và tuân thủ đúng phác đồ điều trị".

Cô gái trẻ gửi lời xin lỗi đến mọi người vì đã làm tăng số ca mắc Covid-19 ở Việt Nam, khiến bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ ở khu cách ly phải vất vả, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn chân thành các y bác sĩ, các chiến sĩ, bộ đội, những người đang nỗ lực hằng ngày, hằng giờ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 vì đã không quản ngại bản thân, chăm sóc, chữa trị tận tình, làm việc hết mình để đẩy lùi dịch bệnh.

“Em hy vọng và tin tưởng bằng sự đoàn kết, đồng lòng, đất nước mình sẽ chiến thắng dịch Covid-19”, O. nói.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast