Cầu Cửa Rào chưa được xây dựng nên tuyến đường Ân Phú - Cửa Rào và Hương Thọ - Cửa Rào chưa thể đấu nối với nhau, giao thông cách trở, các vùng bị tách biệt bởi sông nước. Trong ảnh: Nhìn từ vị trí thôn Bình Quang, xã Đức Liên sang thôn 7, xã Hương Thọ.
Đường huyện lộ 1 (Ân Phú - Cửa Rào) và huyện lộ 6 (Hương Thọ - Cửa Rào) là hai tuyến huyết mạch chính của các xã vùng hạ huyện Vũ Quang. Hai tuyến huyện lộ này có chung điểm tiếp nối nhưng đến nay vẫn chưa gặp nhau vì cách trở nhánh sông Ngàn Trươi, người dân hai bờ mong mỏi có một cây cầu nối giữa thôn Bình Quang (xã Đức Liên) với thôn 7 (xã Hương Thọ)...
Qua khảo sát cho thấy, hiện nay, huyện lộ 1, huyện lộ 6 và các tuyến đường liên thôn, liên xã có đấu nối, liên quan đến các tuyến huyện lộ này đều cơ bản đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp khá đồng bộ, khang trang, tạo thành mạng lưới giao thông cơ bản liên hoàn, khép kín. Vì vậy, cầu Cửa Rào được xem là “nút thắt” cuối cùng để kết nối 2 tuyến huyện lộ này với đường Hồ Chí Minh, hoàn thiện mạng lưới giao thông của vùng theo quy hoạch...
Đường Ân Phú - Cửa Rào và các tuyến đường liên thôn, liên xã ở Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng và các địa phương lân cận khác đều đã cơ bản đồng bộ, khi có thêm cầu Cửa Rào sẽ khép kín mạng lưới giao thông của vùng...
Nếu có cầu Cửa Rào, người dân ở các xã Đức Hương, Đức Liên, Đức Bồng lên đường Hồ Chí Minh theo tuyến đường mới để sang các huyện Hương Sơn, Hương Khê sẽ rút ngắn được quãng đường khoảng 17 km. Điều này càng thêm ý nghĩa bởi khi có thiên tai, lũ lụt thì các vùng “rốn lũ” này sẽ nhận được sự kết nối, hỗ trợ kịp thời...
Đặc biệt, khi cầu sớm được xây dựng thì sẽ tạo thuận lợi trong thông thương, gắn kết giữa các vùng, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN cho các xã Đức Bồng, Đức Hương, Đức Liên, Hương Thọ và các địa phương lân cận. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng để hướng đến việc đạt chuẩn các tiêu chí NTM cấp huyện của Vũ Quang...
Tuyến đường Hương Thọ - Cửa Rào khá khang trang, lưu lượng người và phương tiện qua lại đông nên nếu xây cầu Cửa Rào sẽ rút ngắn được quãng đường đi lại, tạo thuận tiện trong ứng phó thiên tai, thúc đẩy KT-XH các xã trong vùng phát triển...
Mặt khác, trong quy hoạch tổng thể của hệ thống giao thông huyện Vũ Quang thì cầu Cửa Rào là công trình duy nhất được đưa vào diện cực kỳ quan trọng và cấp bách, cần sớm được đầu tư xây dựng.
Có thể nói, xây cầu Cửa Rào “sớm một ngày, hay một điều” nhưng với mức đầu tư ước tính lên đến 65 tỷ đồng thì vượt quá khả năng của địa phương. Chính quyền và nhân dân nơi đây mong cấp trên sớm bố trí các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng cầu.