Cán bộ, đảng viên “chịu thiệt” làm gương cho người dân noi theo

(Baohatinh.vn) - Tại xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), mỗi tấm gương sáng từ người đứng đầu đến mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV) đã trở thành những địa chỉ tuyên truyền có sức thuyết phục, từ đó, vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị được phát huy.

Cán bộ, đảng viên “chịu thiệt” làm gương cho người dân noi theo

Nhận trách nhiệm chỉ đạo xây dựng thôn Hoàng Diệu đạt khu dân cư kiểu mẫu, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tiến Cao Quang Quyền (người thứ 2 bên phải sang) đã cùng cán bộ, người dân trong thôn hoàn thành các tiêu chí.

Đầu năm 2018, Kỳ Tiến bước vào giai đoạn nước rút về đích 20 tiêu chí chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tiêu chí “nặng nhất” là xây dựng 2 khu dân cư kiểu mẫu đã được đặt lên vai hai đồng chí lãnh đạo cao nhất ở địa phương là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã. Cùng thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo chung, vừa vào vai trực tiếp nhận trách nhiệm cụ thể ở mỗi thôn, hai đồng chí chủ trì địa phương đã bám sát cơ sở, xắn tay vào cuộc trong từng đầu việc ở khu dân cư mình đảm nhận.

“Suốt quá trình đó, chúng tôi tham dự tất cả các cuộc họp ở thôn để tuyên truyền, vận động, giải thích rõ cho người dân, đồng thời có mặt trong tất cả các đợt ra quân để kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ thôn tháo gỡ khó khăn, thực hiện đúng đường găng tiến độ. Kết quả được phản ánh rõ trong từng cuộc giao ban tuần, qua đó lấy sự gương mẫu, lăn xả của cán bộ chủ trì để làm gương cho cán bộ xã, thôn nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ cụ thể” - Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Long chia sẻ.

Cán bộ, đảng viên “chịu thiệt” làm gương cho người dân noi theo

Mỗi công trình được triển khai đều được người dân xã Kỳ Tiến đồng tình và chung tay thực hiện

Cuối năm 2018, Hoàng Diệu và Hồ Hải là 2 khu dân cư duy nhất ở huyện Kỳ Anh được công nhận đạt chuẩn kiểu mẫu và được xếp giải nhất, nhì trong cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu của huyện. Đây là minh chứng thuyết phục nhất đối với nhân dân cũng như đội ngũ cán bộ địa phương về nêu cao vai trò của người đứng đầu.

Việc nêu gương cũng được triển khai sâu rộng ở mỗi CBĐV để tạo nên những địa chỉ tuyên truyền có sức thuyết phục cao đối với nhân dân. Ví dụ như, thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang nhà cửa, xây dựng vườn mẫu, Kỳ Tiến yêu cầu, trước hết, cán bộ xã, thôn làm trước. Xã thành lập các đoàn đi kiểm tra, đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện ở tất cả các gia đình cán bộ và lấy đó làm địa chỉ để lan tỏa trong từng cụm dân cư.

Cán bộ, đảng viên “chịu thiệt” làm gương cho người dân noi theo

Khi đã được truyền cảm hứng từ sự gương mẫu của cán bộ, mỗi người dân xã Kỳ Tiến không kể trẻ già, đều là một chiến sỹ trên mặt trận xây dựng NTM

Đặc biệt, ở từng thôn, xóm, trong quá trình thực hiện khối lượng công việc lớn để đạt chuẩn các tiêu chí NTM đòi hỏi mỗi CBĐV phải chịu thiệt, đi đầu. Đi đầu trong hiến đất, góp công, góp của, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược; nhiệt tình, mềm dẻo trong vận động quần chúng, những trưởng thôn như: Nguyễn Đình Hồng (thôn Hoàng Diệu), Lê Công Mãnh (thôn Hồ Hải), Nguyễn Tiến Luyện (thôn Hưng Phú) đã gây dựng được uy tín sâu rộng, từ đó, người dân chung sức, chung lòng.

Trong hàng chục tấm gương từ CBĐV lan tỏa đến người dân trong phong trào tự nguyện hiến đất, góp của xây dựng NTM, nhiều người dân vẫn kể lại hành động nêu gương của đảng viên Nguyễn Quốc Diện - Chi bộ thôn Hồ Hải. “Hôm đó, khởi động giải phóng mặt bằng tuyến đường, dù người dân đã thống nhất trong các cuộc họp nhưng đến lúc triển khai không ai sẵn sàng cho máy phá cổng nhà mình trước. Ông Diện quyết định gọi máy về phá cổng nhà ông ở giữa tuyến đường trước làm gương để bà con “dũng cảm” hy sinh các công trình trên đất để mở rộng đường” - Bí thư Chi bộ Hồ Hải Lê Công Mãnh kể.

Cán bộ, đảng viên “chịu thiệt” làm gương cho người dân noi theo

Nhà văn hóa thôn Hoàng Diệu được xây dựng lại khang trang nhờ sự đồng tình, quyết định của mỗi người dân trong thôn

Sự nêu gương của CBĐV đã làm thay đổi tư duy, tính tự chủ của người dân trong quá trình xây dựng cuộc sống mới. Như chuyện xây dựng nhà văn hóa thôn Hoàng Diệu, lãnh đạo thôn và xã đưa ra phương án giữ lại hiện trạng nhà cũ trên cơ sở cải tạo lại để sử dụng trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp. Tuy nhiên, khi đưa ra bàn trong dân, 100% ý kiến người dân đã thống nhất và đồng loạt đóng góp kinh phí làm mới nhà văn hóa đàng hoàng, to đẹp để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của chính mình.

Cán bộ, đảng viên “chịu thiệt” làm gương cho người dân noi theo

Từ điểm xuất phát thấp, Kỳ Tiến đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đây là "sản phẩm" cụ thể của quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII

Trưởng ban Tuyên giáo - Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh Trần Thành Nam đánh giá, Kỳ Tiến là đơn vị điển hình của huyện trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Trong đó, điểm nổi bật là Đảng bộ xã đã đổi mới phương thức lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; lấy việc thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 về học tập, làm theo Bác, nêu gương người đứng đầu, CBĐV để làm đòn bẩy cho các hoạt động, phong trào; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast