Điểm sáng phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nông thôn luôn là nội dung các cấp bộ đoàn trăn trở. Nỗ lực vượt qua khó khăn, năm 2018, Huyện đoàn Can Lộc (Hà Tĩnh) trở thành đơn vị có tỷ lệ kết nạp đảng trong ĐVTN nông thôn khá cao trong toàn tỉnh với 65/168 đảng viên.

Điểm sáng phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn

Nguyễn Thị Cẩm Chi là một trong 7 đảng viên trẻ của thị trấn Nghèn được kết nạp Đảng trong năm 2018

Sinh năm 1994, Nguyễn Thị Cẩm Chi ở khối 1A, thị trấn Nghèn là một trong 7 đảng viên trẻ của thị trấn được kết nạp Đảng trong năm 2018. Trước đó, năm 2016, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế - Đại Học Đà Nẵng, Cẩm Chi về tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương. Đến tháng 10/2017, Cẩm Chi được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và tháng 3/2018 trở thành đảng viên dự bị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguyễn Thị Cẩm Chi cho biết: "Tôi thấy mình may mắn khi về địa phương được tổ chức đoàn tạo điều kiện tối đa tham gia các hoạt động. Các bác, anh chị trong khối phố cũng luôn quan tâm, định hướng để tôi rèn luyện, tu dưỡng bản thân và được cống hiến sức trẻ cho hoạt động địa phương. Sự sát sao đó là động lực để tôi phấn đấu trở thành đảng viên, niềm vinh dự mà không phải ai cũng có được".

Điểm sáng phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn

Anh Hoàng Nam - đảng viên gốc giáo duy nhất trong xã Quang Lộc

Tốt nghiệp Đại học khoa học Huế, sau nhiều năm bôn ba, năm 2015, anh Hoàng Nam (SN 1983) quyết định trở về quê ở thôn Ban Long, xã Quang Lộc lập nghiệp.

Năng nổ tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương, anh sớm trở thành Bí thư chi đoàn thôn Ban Long - thôn giáo toàn tòng của xã. Anh còn là ủy viên Ban Thường vụ Đoàn xã, phát thanh viên đài truyền thanh xã kiêm nhân viên thư báo... Với nhiều thành tích trong hoạt động, anh được tổ chức Đoàn xét giới thiệu học lớp cảm tình Đảng. Tháng 3/2017, anh chính thức được kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh cũng là đảng viên gốc giáo duy nhất trong xã.

Chia sẻ về lý tưởng của mình, anh Nam cho biết: "Bản thân xuất phát từ gia đình có truyền thống, bố là đảng viên, cán bộ xã, mẹ và ông nội là giáo viên nên ngay từ khi còn nhỏ tôi đã được gia đình chỉ dạy rất nhiều. Càng lớn lên, tôi càng ước ao được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Xác định vào Đảng tự nguyện với lập trường tư tưởng vững vàng và phải thực sự là người tiên phong, gương mẫu trong mọi việc nên tôi càng có thêm động lực phấn đấu. Trở thành đảng viên, tôi tự nhắc mình sống có uy tín hơn từ sinh hoạt tôn giáo đến xã hội".

Không chỉ lấy mình làm gương, anh Nam còn tập hợp ĐVTN trong toàn thôn bằng các hoạt động thiện nguyện, phong trào thể dục thể thao. Qua đó, góp phần rèn luyện đoàn viên và giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Điểm sáng phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn

Các phong trào đoàn là môi trường để ĐVTN tu dưỡng, rèn luyện

Bí thư Đoàn xã Quang Lộc Thân Viết Trí thông tin: Quang Lộc hiện có gần 900 ĐVTN trong độ tuổi, trong đó có 40 đảng viên đang sinh hoạt tại 11 chi bộ. Riêng trong năm 2018, đoàn xã đã kết nạp được 4 đồng chí đoàn viên vào tổ chức Đảng, trong đó có 2 ĐVTN nông thôn và giới thiệu 5 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quang Lộc Nguyễn Như Bảo khẳng định: "Những năm gần đây, phát triển đảng ở địa phương đều trông vào tổ chức đoàn là chủ yếu. Mỗi năm, xã phát triển 7 - 8 đảng viên thì nòng cốt là ở tổ chức đoàn đến hơn 50%. Vì vậy, xã luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng trong đoàn viên, đặc biệt là ĐVTN nông thôn. Cụ thể, động viên, hỗ trợ cho các đoàn viên tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức đảng; tạo điều kiện cho thanh niên tham gia sinh hoạt tại các hội đoàn thể địa phương... Hy vọng với sức trẻ, lý tưởng của mình, đây sẽ là lực lượng vững mạnh góp phần xây dựng địa phương phát triển.

Bí thư Huyện đoàn Mai Khắc Sáng cho biết: "Thời gian qua, tuổi trẻ Can Lộc triển khai sôi nổi các phong trào: chung sức xây dựng nông thôn mới, lập thân lập nghiệp, tuổi trẻ học tập và làm theo gương Bác... Chính từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều nhân tố trong ĐVTN nông thôn, là nguồn lực để tổ chức đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp".

Có thể thấy, phát triển Đảng trong ĐVTN là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm tính kế thừa, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng. Thực tế cũng đã chứng minh, ngoài nỗ lực của bản thân đoàn viên thì tổ chức Đoàn phải tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện phấn đấu. Cùng với đó, cấp ủy các cấp phải thường xuyên quan tâm, có cách làm phù hợp để mỗi đoàn viên vào Đảng là một người trẻ “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast