Giải pháp quan trọng tháo gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh ở cơ sở, tạo đồng thuận rộng rãi...

Là địa bàn trọng điểm của thành phố Hà Tĩnh, giai đoạn 2018 - 2023, trên địa bàn phường Hà Huy Tập triển khai 15 dự án, ảnh hưởng đến hơn 500 hộ dân. Thế nhưng, bằng việc gần dân, tích cực đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với người dân trên cơ sở thực hiện Quyết định số 657-QĐ/TU, ngày 04/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn Hà Tĩnh, các công trình trên địa bàn đều được triển khai và được người dân đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng hiến đất mở đường...

Giải pháp quan trọng tháo gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân

Nhiều hộ dân ở tuyến đường Phú Hào (phường Hà Huy Tập) hiến đất mở rộng đường.

Ông Nguyễn Văn Huyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Ngoài thực hiện các quy định của tỉnh, thành phố về công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, Đảng ủy, UBND phường xác định rõ quan điểm vướng mắc ở đâu đối thoại ở đó.

Từ đối thoại góp phần giải quyết kịp thời những phát sinh trong cuộc sống hằng ngày, hòa giải sớm những mâu thuẫn từ cơ sở, tạo sức mạnh đoàn kết; qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội”.

Giải pháp quan trọng tháo gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân

Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập đối thoại với người dân liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Phú Hào.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quyết định số 657-QĐ/TU, ngày 04/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Tĩnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để các tổ chức cơ sở Đảng, các địa phương triển khai thực hiện kịp thời.

Sau 5 năm (từ năm 2018 - 2022), thành phố đã 8 lần tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với bí thư, tổ trưởng dân phố, thôn trưởng; các phường, xã đã tổ chức 272 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Từ đó, tiếp nhận 2.253 ý kiến (thành phố tiếp nhận 236 ý kiến và phường, xã tiếp nhận 2.017 ý kiến); trả lời, xử lý dứt điểm 2.166 ý kiến (đạt tỷ lệ 96,14%).

Ông Nguyễn Đức Danh - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: “Sau các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, Ban Dân vận Thành ủy tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân và tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành thông báo giao các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan tập trung giải quyết và trả lời thỏa đáng, đồng thời giám sát chặt chẽ đảm bảo giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Thời gian tới, Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục thực hiện tốt việc phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị và các cơ quan đơn vị liên quan nắm bắt, tổng hợp đầy đủ, kịp thời các đề xuất kiến nghị của Nhân dân, tham mưu đề xuất phương án, giải pháp, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động trong tổ chức tiếp xúc, đối thoại".

Cùng với tiếp xúc với Nhân dân, công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các hội viên hội, đoàn thể cũng được các địa phương quan tâm thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, hình thức đối thoại đột xuất, đối thoại chuyên đề được các địa phương chủ động thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm cụ thể. Một số địa phương cơ sở truyền thanh trực tiếp diễn biến hội nghị đối thoại qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn để toàn thể Nhân dân lắng nghe, theo dõi.

Mới đây, lãnh đạo TX Kỳ Anh tổ chức đối thoại với công nhân, người lao động; TP Hà Tĩnh, huyện Can Lộc, huyện Hương Khê tổ chức hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND cấp huyện với đoàn viên, thanh niên năm; Huyện ủy Cẩm Xuyên, Huyện ủy Hương Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện…

Các hội nghị đối thoại đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hội viên, đoàn viên. Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) Đậu Thị Huyền chia sẻ: “Hội nghị đối thoại thực sự là cơ hội để chúng tôi được bày tỏ quan điểm, tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo cấp trên trực tiếp của mình. Hơn nữa, điều này cũng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đến các hội viên, cán bộ hội, đoàn thể; tạo thêm động lực để chúng tôi không ngừng cống hiến.”

Giải pháp quan trọng tháo gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân

Huyện ủy Hương Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện tháng 7/2023.

Ông Bùi Nhân Sâm - Bí thư Huyện ủy Hương Sơn cho biết: "Ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch đối thoại chi tiết, ngoài đối thoại định kỳ, chú trọng đối thoại chuyên đề, lựa chọn những vấn đề người dân quan tâm.

Sau đối thoại, các ban, ngành tập trung giải quyết các nội dung chính đáng của Nhân dân. Nhờ vậy, 5 năm qua, trên địa bàn không có đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp".

Theo số liệu thống kê, trong 5 năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức 2.015 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Trong đó cấp tỉnh: 9 cuộc, cấp huyện 192 cuộc, cấp xã 1.814 cuộc. Thông qua các hội nghị đối thoại, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 18.087 ý kiến đề xuất, kiến nghị của Nhân dân.

Giải pháp quan trọng tháo gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân

Thanh niên Hương Khê đề xuất nhiều nội dung quan trọng tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND huyện. Tháng 7/2023.

Cơ bản các kiến nghị, đề xuất chính đáng, hợp pháp của cán bộ, đoàn viên, hội viện và Nhân dân đã được các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo giải quyết đúng thẩm quyền, thời gian quy định. Cụ thể, cấp tỉnh có 159/165 kiến nghị, đề xuất được giải quyết (đạt 96,4%); cấp huyện: có 4.459/4.671 kiến nghị, đề xuất được giải quyết (đạt 95,5%); cấp xã: có 12.547/13.251 kiến nghị, đề xuất được giải quyết (đạt 94,7%). Qua đó, góp phần quan trọng hạn chế đơn thư khiếu nại, phản ánh của Nhân dân; ổn định tình hình ở cơ sở; tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp.

Một số địa phương đã thực hiện nền nếp, có hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân như: thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Hương Sơn, Lộc Hà, Can Lộc, Vũ Quang...

Giải pháp quan trọng tháo gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân

Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 657-QĐ/TU cuối tháng 8/2023.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 657-QĐ/TU, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền các cấp cần xem công tác đối thoại là nhiệm vụ ưu tiên, phải được thực hiện thường xuyên, nền nếp. Đối thoại là diễn đàn quan trọng để Nhân dân thể hiện chính kiến; đây cũng là phương thức quan trọng của công tác dân vận nhằm phát huy tối đa quyền làm chủ của Nhân dân. Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân sau đối thoại và những vấn đề phát sinh.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để công tác dân vận, công tác đối thoại đạt hiệu quả, đề nghị cán bộ, nhất là người đứng đầu phải nêu gương, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên phải chú trọng làm việc thực chất, lấy hiệu quả công việc làm thước đo, tránh bệnh thành tích; chú trọng phát huy dân chủ cơ sở, dân chủ đi liền với thực hiện kỷ cương; chú trọng phân cấp, phân quyền để cán bộ các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast