Kiểm tra, giám sát góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng

(Baohatinh.vn) - Kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện những hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên, đồng thời thúc đẩy những việc làm tốt để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Những chia sẻ sau đây của cán bộ đã và đang làm công tác kiểm tra, giám sát ở Hà Tĩnh sẽ làm rõ thêm vai trò của công tác kiểm tra, giám sát cũng như những đòi hỏi về phẩm chất của người được Đảng giao làm nhiệm vụ quan trọng này.

Ông Trần Minh Kỳ - nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Xây dựng đội ngũ làm công tác kiểm tra các cấp đủ mạnh

Công tác kiểm tra của Đảng là một bộ phận của công tác xây dựng Đảng, có vị trí trọng yếu vì trong Điều lệ Đảng quy định thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao và kiểm tra những tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ diện cấp ủy quản lý. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là phải xây dựng, kiện toàn đội ngũ cơ quan ủy ban kiểm tra (UBKT), tập thể UBKT các cấp đủ mạnh.

Kiểm tra, giám sát góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng

Trước hết, người làm công tác kiểm tra phải trung thành với Đảng, tận tụỵ, trách nhiệm trong công việc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, vì phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Đồng thời, phải có một phương pháp về công tác xây dựng Đảng khá nhuần nhuyễn, phương pháp thẩm tra, xác minh tốt để kết luận, tham mưu cho cấp ủy kết luận đúng sai, nguyên nhân, trách nhiệm một cách rõ ràng. Muốn vậy, người cán bộ làm công tác kiểm tra phải không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, kể cả nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra nói riêng; những vấn đề liên quan đến quản lý kinh tế, quản lý nhà nước, pháp luật. Có như vậy khi kiểm tra mới kết luận rõ đúng sai, từ đó, tham mưu cho cấp ủy xử lý một cách công minh, không để oan cho người vô tội.

Với công việc được Đảng giao phó, người cán bộ kiểm tra cần phải giữ được sự liêm chính, mẫn cán trong công việc, đảm bảo khách quan, trung thực khi tham mưu cho cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các vi phạm, qua đó, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng vững mạnh.

Ông Biện Văn Thuyết – Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cẩm Xuyên:

Công tác kiểm tra góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

Kiểm tra, giám sát góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành kiểm tra Đảng, UBKT 2 cấp ở Cẩm Xuyên đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với các cấp, ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng một cách toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng.

Đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát chuyên trách và kiêm nhiệm từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố, đảm bảo số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt tập trung kiểm tra, giám sát vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; việc chấp hành cương lĩnh, điều lệ, chỉ thị, nghị quyết của tổ chức đảng và đảng viên; các lĩnh vực nhạy cảm được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, bức xúc như đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản.

Qua kiểm tra, nhận thấy các tổ chức đảng ở Cẩm Xuyên đã từng bước thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, đảm bảo ổn định chính trị, TTATXH.

Bà Nguyễn Thị Dung - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, thị trấn Nghèn (Can Lộc):

Việc giám sát được thực hiện thường xuyên gắn với công tác phê bình

Chúng tôi nhận thấy, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng từ trung ương đến địa phương được thực hiện quyết liệt, qua đó, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, dưới sự chỉ đạo của đảng bộ cấp trên, chi bộ chúng tôi đã đưa công tác kiểm tra, giám sát từng bước đi vào chiều sâu gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, việc giám sát được chi bộ thực hiện thường xuyên gắn với công tác tự phê bình và phê bình, nêu cao trách nhiệm nêu gương của mỗi đảng viên.

Kiểm tra, giám sát góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng

Qua đó, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng chuyển biến tích cực. Nhiều người đã tự nhìn nhận lại bản thân để rút kinh nghiệm khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời phát huy những việc tiên phong, gương mẫu. Các đảng viên cũng ngày càng ý thức hơn trong mỗi lời nói và việc làm của mình, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, uy tín của đảng viên. Nghị quyết của chi bộ theo đó cũng ngày càng sát đúng với thực tế địa phương, phát huy được hiệu quả, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Kiểm tra, giám sát góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng

Chủ đề NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast