Nghiêm túc, thực chất trong kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, cấp ủy các cấp ở Hà Tĩnh đang tiến hành kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên năm 2023. Đồng chí Võ Hồng Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chia sẻ với Báo Hà Tĩnh về những nội dung liên quan.

Nghiêm túc, thực chất trong kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên

P.V: Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xin đồng chí chia sẻ ý nghĩa của việc thực hiện nội dung này và một số điểm mới trong kiểm điểm năm 2023?

Đồng chí Võ Hồng Hải: Kiểm điểm cuối năm là dịp để tổ chức đảng, mỗi đảng viên “tự soi, tự sửa” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng cũng như chất lượng đội ngũ đảng viên. Đồng thời, thông qua kiểm điểm để chủ động phát hiện từ sớm, từ xa và đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, triển khai thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; khích lệ tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Khác với các năm trước, năm 2023, thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 4/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW, ngày 10/11/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; công tác kiểm điểm, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên có nhiều điểm mới.

Theo đó, đối tượng không thực hiện kiểm điểm, ngoài đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt Đảng, đưa thêm vào quy định đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt Đảng và đảng viên mới kết nạp chưa đủ 6 tháng cũng không thực hiện kiểm điểm.

Quy định mới cũng nêu rõ, nội dung kiểm điểm đảng viên sẽ tập trung làm rõ kết quả đạt được, khuyết điểm, yếu kém, hạn chế và nguyên nhân, giải pháp cũng như thời gian khắc phục; quy định rõ nội dung kiểm điểm với từng cá nhân không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, bổ sung nơi kiểm điểm của cấp ủy, tổ chức đảng cấp nào thì thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở cấp đó. Không đưa vào quy định kết hợp kiểm điểm tập thể, cá nhân thành viên ban cán sự đảng, đảng đoàn với tập thể lãnh đạo, quản lý tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Quy định mới cũng bổ sung trách nhiệm, thẩm quyền trong kiểm điểm của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu, cá nhân đảng viên; thay đổi khung tiêu chí đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân...

Quy định mới quy định rõ trường hợp tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm xảy ra từ năm trước, thời điểm trước nhưng đến thời điểm năm đánh giá, xếp loại mới bị cấp có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật hoặc tập thể, cá nhân bị cấp có thẩm quyền quyết định tăng nặng hình thức kỷ luật trong năm đánh giá, xếp loại thì tổ chức đảng cấp trên có thẩm quyền căn cứ vào hình thức kỷ luật, nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, hoàn cảnh cụ thể để xem xét đánh giá, xếp loại lại tại thời điểm xảy ra khuyết điểm, vi phạm...

Nghiêm túc, thực chất trong kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và đại biểu dự Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân năm 2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Thọ.

P.V: Bám sát các quy định của Trung ương và tỉnh, hiện nay, các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ Hà Tĩnh tiến hành công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Hồng Hải: Căn cứ Quy định số 124-QĐ/TW và Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW, ngày 21/11/2023, BTV Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 01-HD/TU về một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh để cụ thể một số nội dung ngoài những nội dung đã được Trung ương quy định, theo đó:

Hướng dẫn số 01-HD/TU quy định rõ hơn về đối tượng, nội dung; cách thức kiểm điểm; khung tiêu chí đánh giá; tiêu chí xếp loại; trách nhiệm, thẩm quyền trong đánh giá, xếp loại... Bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, đến hết ngày 21/12, trên địa bàn tỉnh đã có 17/17 tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy hoàn thành kiểm điểm tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý.

BTV Tỉnh ủy thành lập đoàn công tác dự, chỉ đạo kiểm điểm ở 6 đảng bộ cấp huyện và dự, chỉ đạo kiểm điểm đối với 1 đảng ủy trực thuộc tỉnh; 4 tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý ở sở, ngành có gợi ý kiểm điểm của BTV Tỉnh ủy.

BTV Tỉnh ủy phân công cấp ủy viên, cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy dự, chỉ đạo, giám sát việc kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý các đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, BTV các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc. Ngoài ra, ở cấp huyện, BTV huyện ủy chỉ đạo, phân công các đồng chí ủy viên BTV, ủy viên BCH đảng bộ huyện dự, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc đánh giá tổ chức đảng, đảng viên ở cơ sở.

Bên cạnh kiểm điểm toàn diện các nội dung trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, các đảng bộ đi sâu kiểm điểm nghiêm túc về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, vai trò nêu gương, đạo đức, lối sống, việc thực hiện các nội dung được giao theo thẩm quyền...

Qua đánh giá sơ bộ, việc kiểm điểm được các tổ chức đảng triển khai bám sát quy định, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh; đảm bảo dân chủ, khách quan; thông qua kiểm điểm đã tập trung làm rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể gắn với trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc khắc phục chưa triệt để hoặc để lặp lại hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra tại các kỳ kiểm điểm trước. Kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được gắn với đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, qua theo dõi vẫn còn tình trạng một số báo cáo kiểm điểm tập thể, cá nhân còn chung chung; chưa xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra; nặng về kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ chính trị, chưa đi sâu kiểm điểm về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng...

Với vai trò chức năng của mình, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, tăng cường kiểm tra, giám sát việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy trình, quy định.

Nghiêm túc, thực chất trong kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh dự hội nghị sửa đổi, bổ sung Quy định của Bộ Chính trị về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức.

P.V: Sau kiểm điểm, đánh giá tổ chức Đảng, đảng viên ở các đảng bộ trực thuộc, BTV Tỉnh ủy sẽ tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân. Xin đồng chí cho biết, nội dung này sẽ được triển khai như thế nào?

Đồng chí Võ Hồng Hải: Dự kiến BTV Tỉnh ủy sẽ dành tối thiểu 2 ngày cho hội nghị kiểm điểm tập thể và từng cá nhân đồng chí ủy viên.

Nội dung kiểm điểm tập trung làm rõ những kết quả đạt được, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, giải pháp và thời gian khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, xác định những định hướng nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy có ý nghĩa quan trọng trong việc nhìn lại kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ tỉnh trong năm; đặc biệt, với việc phân tích, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm sẽ là căn cứ quan trọng, là bài học kinh nghiệm để từng đồng chí kịp thời điều chỉnh, khắc phục trong thời gian tới. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên các mặt công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN đối với chặng bứt phá thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Sau kiểm điểm theo phân cấp BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, BTV các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc sẽ tiến hành đánh giá, xếp loại các tổ chức đảng, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo thuộc diện quản lý và tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast