Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi 90 với 70 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Tiến Nghiệm (trú thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là một tấm gương sáng suốt đời phấn đấu, tin tưởng và một lòng theo Đảng.

Mùa xuân này, niềm vui của ông Nguyễn Tiến Nghiệm ở TDP Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được nhân lên gấp bội khi ông vừa đón đại lễ mừng thọ 90 tuổi, vừa vinh dự đón nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Trên tay phần thưởng cao quý của Đảng, ông Nghiệm không giấu được niềm xúc động. Những cảm xúc khi tuyên thệ dưới lá cờ Đảng của 70 năm về trước nay chợt ùa về sống động và chân thực.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm

“Thời điểm đó, xã Cẩm Nhượng bị thực dân Pháp đánh phá ác liệt nên tôi cùng gia đình sơ tán lên xã Cẩm Sơn và tham gia hoạt động trong nông hội xã. Ngày 15/10/1954, tôi vinh dự được cấp ủy kết nạp vào Đảng. Lễ kết nạp Đảng diễn ra rất giản dị nhưng không khí lúc đó rất thiêng liêng, còn tôi thì vô cùng xúc động, tự hào. Trong ngày trọng đại đó, tôi đã thề dưới cờ Đảng sẽ trọn đời đi theo cách mạng và đó đã trở thành lẽ sống, niềm tin, nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho tôi rèn luyện, suốt đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng” - ông Nguyễn Tiến Nghiệm trải lòng.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm ôn lại chặng đường 70 năm cống hiến cho Đảng với cán bộ địa phương

Năm 1957, khi chiến tranh chống Pháp kết thúc, ông Nghiệm trở về xã Cẩm Nhượng để góp sức xây dựng quê hương. Năm 1963, ông được bầu vào Ban Chấp hành Đảng ủy xã Cẩm Nhượng và được tăng cường về làm Bí thư Chi bộ thôn Phúc Hải. Đây là thôn công giáo toàn tòng, chi bộ lúc bấy giờ chỉ có 2 đảng viên. Trong 3 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Phúc Hải, ông Nguyễn Tiến Nghiệm đã có nhiều giải pháp để vực dậy hoạt động đánh bắt trên biển, cùng người dân địa phương đưa đời sống ngày một khá lên.

Với năng lực và uy tín của mình, năm 1966, ông Nguyễn Tiến Nghiệm được bầu làm Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng. Năm 1972, ông được điều lên làm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên. Năm 1978, hoạt động nghề cá Cẩm Nhượng gặp nhiều khó khăn, chính quyền và Nhân dân xã tiếp tục đề xuất ông Nguyễn Tiến Nghiệm quay về làm Bí thư Đảng ủy để giúp địa phương phát triển nghề đánh bắt thủy sản.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm được tặng thưởng nhiều huân chương, kỷ niệm chương cao quý

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm chia sẻ: “Khi mới về, tôi nhận thấy việc 6 tháng mới sơ kết và quyết toán sản lượng và cung cấp nhu yếu phẩm, ngư cụ cho các hộ dân đi biển một lần là không hiệu quả. Vì vậy, tôi đưa ra giải pháp đi biển chuyến nào thì về tính toán và cấp đổi lương thực, dầu, ngư lưới cụ chuyến đó luôn. Cách làm này được người dân đồng tình cao nhưng lúc đó vấp phải sự phản đối quyết liệt từ những người đứng đầu ngành thủy sản của tỉnh. Để có thể triển khai, tôi đã đứng ra cam kết với cấp trên. Sau đó 6 tháng thì cho kết quả tích cực, bế tắc được tháo gỡ, người dân lại được Nhà nước đầu tư, cho vay vốn phát triển nghề cá”.

Thành công giúp xã Cẩm Nhượng “vực dậy” nghề cá, phương pháp tính khoán mà ông Nguyễn Tiến Nghiệm đưa ra còn được tỉnh học tập và nhân rộng cho nhiều địa phương khác, góp phần đưa nghề khai thác, đánh bắt trên biển của Hà Tĩnh phát triển hơn. Năm 1982, ông Nguyễn Tiến Nghiệm được điều về làm Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Xuyên; sau đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên. Đến năm 1991, khi tỉnh Nghệ Tĩnh được chia tách thành 2 tỉnh: Nghệ An và Hà Tĩnh, ông Nghiệm nghỉ hưu theo chế độ.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm (thứ 2 bên phải ảnh - PV) cùng các đảng viên của huyện Cẩm Xuyên nhận Huy hiệu 60, 70 năm tuổi Đảng

Với những đóng góp trong quá trình công tác, ông Nguyễn Tiến Nghiệm đã được Chủ tịch nước Trường Chinh tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Ông cũng được nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng, kỷ niệm chương vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng và kỷ niệm chương vì giai cấp nông dân Việt Nam.

Trở về địa phương, ông Nguyễn Tiến Nghiệm tiếp tục hăng say tham gia phong trào lao động sản xuất. Ông là người “khởi xướng” các mô hình nuôi tôm, nuôi cua, chế biến nước mắm ở thị trấn Thiên Cầm để người dân học tập và nhân rộng. Hiện nay, dù tuổi cao sức yếu nhưng ông vẫn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào; luôn thể hiện phẩm chất của người Đảng viên cộng sản, gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy phục vụ Đảng, phục vụ Tổ quốc và Nhân dân.

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm là đảng viên duy nhất trên địa bàn được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt này. Đây không chỉ là vinh dự của ông và gia đình, dòng họ mà còn là niềm tự hào của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân địa phương. Chúng tôi trân trọng cảm ơn những đóng góp của đảng viên lão thành Nguyễn Tiến Nghiệm cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Ông Hoàng Bá Tùng
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Thiên Cầm

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

Ngày 16/9, Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".
Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Chấm dứt tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép là nhiệm vụ còn nhiều khó khăn. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trước tiên phải xác định rõ căn nguyên, xây dựng được lộ trình và đề ra giải pháp thiết thực, căn cơ, đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị.
Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Đã 94 năm trôi qua, hào khí cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn luôn là mạch nguồn dẫn đường, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, phát triển hiện nay.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Dù rất nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp để củng cố hệ thống hạt nhân chính trị ở cơ sở, nhưng tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép vẫn còn ở một số vùng có đồng bào theo đạo và dân tộc thiểu số. Tình trạng này đã và đang có những tác động không nhỏ đến việc phát huy vai trò, vị thế, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở ở Hà Tĩnh.
Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

10 năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh nói chung và xóa thôn “trắng”, chi bộ ghép đảng viên nói riêng trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ở mỗi khu dân cư, khi tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, kiện toàn đã từng bước khẳng định vị thế, vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Theo bước chân Người

Theo bước chân Người

55 năm từ ngày Bác Hồ đi xa nhưng những lời căn dặn, di nguyện của Người vẫn mãi trường tồn, trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của người dân Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.
Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ đã tổng kết, định hướng mang tính cương lĩnh cho sự phát triển đất nước. Đó là lời dặn dò tâm huyết, những tình cảm sâu nặng với Đảng, Nhân dân và bạn bè trên thế giới của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Gần 8 thập kỷ trôi qua, song khí thế hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh trong mùa thu năm 1945 lịch sử vẫn vẹn nguyên trong ký ức bao người. Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám ở tỉnh ta diễn ra khẩn trương và giành thắng lợi trọn vẹn chỉ trong 5 ngày. Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh giành chính quyền sớm nhất cả nước.
Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Những bài học quý báu của Cách mạng tháng Tám đã được Đảng ta, Nhân dân ta phát huy, vận dụng sáng tạo làm nên những thành quả vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

Tháng Tám mùa thu, khi khắp non sông dậy lên khúc hoan ca mừng ngày độc lập, những ký ức hào hùng của lịch sử dân tộc cũng trở về trong tâm thức của người dân...