Số lượng, chất lượng đảng viên mới của Hà Tĩnh ngày càng được nâng lên

(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực và cách làm hiệu quả, quyết liệt từ các cấp ủy Đảng cùng cả hệ thống chính trị, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, toàn Đảng bộ Hà Tĩnh đã kết nạp 6.736 quần chúng ưu tú vào Đảng; nhờ đó, số lượng và chất lượng đảng viên mới ngày càng được nâng lên.

Số lượng, chất lượng đảng viên mới của Hà Tĩnh ngày càng được nâng lên

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và lãnh đạo huyện Hương Sơn trao quyết định kết nạp Đảng cho 9 học sinh Trường THPT Lý Chính Thắng (xã An Hoà Thịnh).

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh đề ra chỉ tiêu trong nhiệm kỳ kết nạp trên 900 đảng viên, trong đó trên 400 đảng viên trong các doanh nghiệp. Mặc dù mới nửa nhiệm kỳ, nhưng chỉ tiêu về phát triển đảng viên của Đảng bộ Khối đã vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, toàn đảng bộ đã kết nạp 983 đảng viên; trong đó khối cơ quan, đơn vị 632 đảng viên, khối doanh nghiệp 351.

Là một trong những đảng bộ tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ Khối, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã kết nạp 21 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 233 đảng viên. Hiện nay, Đảng ủy Công ty đang xem xét danh sách giới thiệu 5 quần chúng ưu tú tham gia học lớp nhận thức Đảng.

Số lượng, chất lượng đảng viên mới của Hà Tĩnh ngày càng được nâng lên

Đảng bộ Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh rà soát hồ sơ đảng viên.

Ông Phạm Quang Sơn - Phó Bí thư Đảng bộ Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết: “Để góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, đảng bộ đặc biệt quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên. Theo đó, vào đầu năm, đảng bộ giao tổ chức đoàn thể rà soát quần chúng ưu tú, triển khai các phong trào, hoạt động nhằm tạo môi trường cho đoàn viên, người lao động thể hiện năng lực và rèn luyện phấn đấu. Đảng bộ xây dựng chỉ tiêu sát tình hình thực tiễn, sau kết nạp, tiếp tục quan tâm giáo dục, phát huy vai trò đảng viên. Vì vậy, chất lượng đảng viên ngày càng tăng lên, thực sự trở thành lực lượng tiên phong, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ”.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Nguyễn Trọng Vân khẳng định: “Mặc dù cơ bản vượt chỉ tiêu về phát triển đảng, tuy nhiên, tỷ lệ đảng viên được kết nạp trong các doanh nghiệp tư nhân còn thấp. Thời gian tới, Đảng ủy Khối tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp phát triển đảng viên phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở đảng”.

Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, dẫu khó khăn trong công tác tạo nguồn nhưng với cách làm sáng tạo, quyết liệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Hương Khê đã kết nạp được 542 đảng viên, trong đó: 14 đảng viên là người có đạo, 17 đảng viên dân tộc thiểu số, 168 đảng viên học sinh…

Để đạt kết quả đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch phát triển cho cả nhiệm kỳ và từng năm, giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở đảng, các tổ chức đoàn thể triển khai các phong trào thi đua, từ đó phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Huyện cũng tập trung thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho cán bộ, đảng viên, có những chính sách đối với những chi bộ, đảng viên đặc thù. Đồng thời, quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để xây dựng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng…

Số lượng, chất lượng đảng viên mới của Hà Tĩnh ngày càng được nâng lên

Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Hương Khê về tận thôn bản để soát xét, nắm bắt tình hình kết nạp đảng viên người dân tộc ở xã Hương Trạch.

Bí thư Đảng bộ huyện Hương Khê Nguyễn Thanh Điện cho biết: “Sau khi Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW (chỉ tiêu kết nạp tối thiểu mỗi năm 3% tổng số đảng viên), từ năm 2023, Đảng bộ huyện Hương Khê đã quyết tâm cao và điều chỉnh chỉ tiêu phát triển đảng, mỗi năm phấn đấu đạt 215 đảng viên (tăng 65 đảng viên so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra). Trong 8 tháng năm 2023, toàn huyện đã kết nạp 149 đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để công tác phát triển đảng viên ngày càng đi vào chiều sâu với phương châm đảm bảo số lượng, chú trọng chất lượng”.

Số lượng, chất lượng đảng viên mới của Hà Tĩnh ngày càng được nâng lên

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ Hà Tĩnh kết nạp 6.736 quần chúng ưu tú vào Đảng. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, kết nạp được 1.259 đảng viên, trong đó có 564 em học sinh. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào theo đạo và ở doanh nghiệp tư nhân được quan tâm; từng bước khắc phục tình trạng thôn, tổ dân phố chưa có đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép. Toàn tỉnh đã thành lập 5 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp; xóa 5 thôn trắng đảng viên (từ 10 thôn đầu nhiệm kỳ nay còn 5 thôn).

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 này ghi nhận sự phát triển đảng trong lực lượng học sinh, sinh viên với số lượng tăng cao trong toàn tỉnh. Cụ thể: năm 2020 kết nạp 280 em học sinh/tổng số 1.428 đảng viên mới (chiếm 19,6%); năm 2021 kết nạp 417 em học sinh/tổng số 1.948 đảng viên mới (chiếm 21,4%); năm 2022 kết nạp 477 em học sinh/tổng số 2.101 đảng viên mới (chiếm 22,7%). Nhiều địa phương có tỷ lệ phát triển đảng viên trong học sinh tăng rõ rệt như: Đức Thọ, Hương Sơn, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Hương Khê, TX Kỳ Anh…

Số lượng, chất lượng đảng viên mới của Hà Tĩnh ngày càng được nâng lên

Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên tổ chức lễ trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19/5/2023 cho các đảng viên trên địa bàn.

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Đình Trung cho biết, với sự vào cuộc và quyết tâm cao của các cấp ủy, cơ quan trong hệ thống chính trị, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; số lượng và chất lượng đảng viên mới được kết nạp ngày càng được nâng lên. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên, cấp ủy, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; tiếp tục bám sát các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về công tác phát triển đảng viên.

Cùng đó, hằng năm, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc cần xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu tạo nguồn, kết nạp đảng viên cụ thể cho từng tổ chức đảng phù hợp với tình hình thực tế. Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, công tác; trong lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ, nông dân; ở thôn, tổ dân phố, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi chưa có đảng viên hoặc có ít đảng viên; lực lượng trí thức, doanh nhân, người theo tôn giáo, công nhân, lao động trong các doanh nghiệp, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề và học sinh trong các trường trung học phổ thông...

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast