Vì sao thị xã Kỳ Anh có 25 đảng viên bị xoá tên?!

(Baohatinh.vn) - Trong 2 năm (2017 và 2018), thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có 47 đảng viên không thực hiện đúng chế độ sinh hoạt, 25 đảng viên bị xóa tên.

Vì sao thị xã Kỳ Anh có 25 đảng viên bị xoá tên?!

Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2019 - 2022 là dịp để các tổ chức cơ sở Đảng rà soát, sàng lọc đảng viên. Ảnh: Vũ Viễn

Đảng viên bỏ sinh hoạt không còn là chuyện hiếm…

V.C.K sinh năm 1991, là đảng viên trẻ được kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang là sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Tuy nhiên sau khi chuyển sinh hoạt nội bộ về Chi bộ TDP Hợp Tiến, Đảng bộ phường Kỳ Long, đảng viên này thường xuyên vắng họp chi bộ thường kỳ và đến đầu năm 2019 đến nay thì bỏ hẳn, không tham gia sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí theo quy định.

Viện dẫn lí do đặc thù công việc, đảng viên V.C.K, chia sẻ: “Bản thân hiện đang làm việc tại doanh nghiệp, phải làm theo ca, làm cả thứ bảy, rồi nhiều hôm còn tăng ca nên rất ít thời gian sinh hoạt với địa phương...".

Hiện nay Đảng ủy phường Kỳ Long đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thị ủy Kỳ Anh xóa tên Đảng viên V.C.K khỏi danh sách đảng viên.

Vì sao thị xã Kỳ Anh có 25 đảng viên bị xoá tên?!

Anh H.Đ.T (ở giữa), đảng viên dự bị ở phường Kỳ Trinh chia sẻ lý do bỏ sinh hoạt Đảng của mình

Cuối năm 2018, Chi bộ TDP Quyền Hành (Đảng bộ phường Kỳ Trinh) có 4 đảng viên bị xóa tên khỏi danh sách do bỏ sinh hoạt Đảng và không đóng đảng phí, trong đó có anh H.Đ.T.- một đảng viên đang trong thời gian dự bị.

Trao đổi với chúng tôi, anh T. cho biết: “Ngay khi xuất ngũ trở về địa phương, do mới xin được việc nên bản thân không sắp xếp được thời gian tham gia học lớp đảng viên mới. Hơn nữa, do đặc thù là lái xe đường dài, phải đi sớm về muộn, không tham gia sinh hoạt định kỳ với chi bộ. Cuối năm, trong bản kiểm điểm cá nhân không biết viết gì nên đã báo cáo với chi bộ và từ đó bỏ không tham gia sinh hoạt, không đóng đảng phí theo quy định".

Tại phường Kỳ Long, cấp ủy các cấp cũng vừa hoàn thiện hồ sơ đề nghị xóa tên 2 đảng viên của Chi bộ tổ dân phố Hợp Tiến và Liên Giang.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Long Trương Văn Tịnh: “Các trường hợp trên mặc dù cấp ủy các cấp đều tạo điều kiện, động viên và nhiều lần mời làm việc, nhắc nhở, nhưng vẫn không tham gia sinh hoạt, đóng đảng phí theo quy định. Việc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cá nhân của mỗi đảng viên mà còn ảnh hưởng tới uy tín, làm suy giảm vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng”.

Rà soát, sàng lọc đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng

Đảng bộ xã Kỳ Lợi và phường Kỳ Trinh là 2 đơn vị được xem là điểm "nóng” của thị xã Kỳ Anh về tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt. Theo báo cáo rà soát từ năm 2017 đến tháng 3/2019, Kỳ Lợi có 8 đảng viên, Kỳ Trinh có 6 đảng viên bị xóa tên.

Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Trinh Trương Công Bình cho biết: “Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt, có nguyên nhân sâu xa do nhận thức của đảng viên chưa sâu, trong quá trình rèn luyện lại không được giúp đỡ thường xuyên, vậy nên khi thấy đi làm kinh tế có lợi hơn đã bỏ sinh hoạt, dần dần phai nhạt lý tưởng, xin ra khỏi Đảng...”.

Vì sao thị xã Kỳ Anh có 25 đảng viên bị xoá tên?!

Quyết định của BTV Thị ủy Kỳ Anh về xóa tên trong danh sách đảng viên dự bị đối với 1 đảng viên tại Chi bộ TDP Quyền Hành, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh

Theo số liệu rà soát, thống kê của Ban Tổ chức Thị ủy Kỳ Anh, trong 2 năm 2017 và 2018, thị xã có 47 đảng viên không thực hiện đúng chế độ sinh hoạt Đảng, trong đó 26 đảng viên 3 tháng trở lên không sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Thị ủy đã xóa tên 25 đảng viên.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Thiều Quang Quế cho biết: “Mỗi đảng viên đều có những lý do và hoàn cảnh khác nhau, nhưng về mặt chủ quan đa phần bỏ sinh hoạt Đảng là do bản lĩnh chính trị không vững vàng, giảm sút ý chí chiến đấu, phai nhạt lý tưởng.

Ngoài ra, phải thẳng thắn nhìn nhận, trên thực tế, ở một số chi bộ nội dung sinh hoạt thường kỳ còn đơn điệu, ít thông tin, hoặc sinh hoạt theo kiểu đối phó, hình thức… dễ gây nhàm chán, không tạo sức hút đối với đảng viên...”.

Vì sao thị xã Kỳ Anh có 25 đảng viên bị xoá tên?!

Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Anh Ngọc trao đổi với PV về một số giải pháp thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.

Từ thực tiễn và yêu cầu đặt ra, thời gian qua, Thị ủy Kỳ Anh đã chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc rà soát các trường hợp đảng viên trong toàn Đảng bộ thị xã có vi phạm hoặc chưa được quản lý, chưa được phân công nhiệm vụ đảng viên. Đây là một trong bước quan trọng để thực hiện tốt Chỉ thị 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.

Xác định việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục, vừa cấp bách vừa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng ở thị xã Kỳ Anh, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Anh Ngọc cho biết: “Thời gian tới, Thị ủy sẽ tập trung sàng lọc những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, không thực hiện đúng quy định về chuyển sinh hoạt và hồ sơ đảng viên, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu và uy tín trong nhân dân thấp… nhằm thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast