Kẹt chân ga ô tô gây tai nạn hàng đầu, những lưu ý khi xử lý để không mất mạng

Kẹt chân ga ô tô là lỗi khá nghiêm trọng và nguy hiểm nếu như tài xế không nắm rõ được những cách xử lý đúng.

Kẹt chân ga ô tô là một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu. Lý do là xe rất khó kiểm soát tốc độ và lúc rối trí, người điều khiển có thể tiếp tục nhấn chân ga khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là phụ nữ, họ nghĩ chân ga bị kẹt chỉ cần nhấn thêm mấy cái để giải quyết, trong khi tay lái không thể kiểm soát nổi hướng đi.

Thông thường, xe bị kẹt chân ga hoặc tăng tốc đột ngột dù người lái chỉ đạp nhẹ (hoặc không đạp) là do lỗi phần mềm, thậm chí do sai sót về mặt kỹ thuật. Gặp tình huống như vậy, các bác tài không thể can thiệp trực tiếp ngay lúc đó.

Lỗi kẹt chân ga, mặc dù không quá phức tạp và khó khăn để khắc phục tại chỗ, vẫn tiềm ẩn sự nguy hiểm lớn tới tính mạng của tài xế cũng như những người tham gia giao thông xung quanh nếu người lái mất bình tĩnh và thực hiện sai các bước xử lý. Vậy nếu xe đột ngột bị kẹt chân ga trong khi đang di chuyển, tài xế cần lưu ý:

Kẹt chân ga ô tô gây tai nạn hàng đầu, những lưu ý khi xử lý để không mất mạng

Kẹt chân ga ô tô nguy hiểm tính mạng cần xử lý thận trọng

Tài xế nên giữ bình tĩnh khi kẹt chân ga

Phản ứng tức thời của người lái khi phát hiện xe bị kẹt chân ga rất có thể sẽ là hoảng loạn, dẫn tới mất kiểm soát. Việc đầu tiên cần làm trong mọi tình huống khẩn cấp ra là cố gắng giữ bình tĩnh bằng mọi cách.

Giữ cảm quan về không gian xung quanh khi bị kẹt chân ga

Việc nắm rõ các chướng ngại vật và những gì đang xảy ra xung quanh xe là tối quan trọng trong trường hợp này. Khi tìm cách đưa xe ra khỏi đường hãy liên tục quan sát thông qua các gương chiếu hậu cũng như cửa sổ xe. Nếu có thể, hãy lập tức bật đèn báo khẩn cấp.

Tuyệt đối không kéo phanh tay khi bị kẹt chân ga

Phanh tay được thiết kế không phải để dừng xe đang chuyển động mà để giữ xe không di chuyển khi ở trạng thái đứng yên, chủ yếu bằng việc hãm bánh sau. Vì vậy, hãy kéo phanh tay khi xe đang chạy sẽ khiến hai bánh sau bị khoá chặt, và có thể khiến xe bị văng đuôi cá, mất kiểm soát.

Không tắt máy khi xe chưa dừng hẳn

Tắt máy sẽ vô hiệu hóa hệ thống trợ lái khiến việc điều khiển xe trở nên cực kỳ khó khăn và sẽ gây nguy hiểm vô cùng lớn khi xe đang chạy ở tốc độ cao.

Dùng mũi bàn chân phải thử nâng bàn đạp ga lên

Đôi khi chỉ một động tác đơn giản này là đủ. Tránh dùng mũi chân trái vì sẽ gây vướng hơn và bạn sẽ cần dùng chân trái để đạp côn và dừng xe bằng phương pháp khác nếu cách này không hiệu quả.

Khi xe ô tô bị kẹt chân ga thử về số N

Nếu cách thức khều chân ga lên không hiệu quả, việc cần làm tiếp theo là ngắt truyền động của xe. Với xe số sàn, đạp côn và về số N (lưu ý, máy xe sẽ phát ra tiếng gầm lớn do vòng tua tăng cao). Với xe số tự động, chỉ cần đưa cần số về vị trí N.

Chờ xe về trạng thái dừng hoàn toàn và tắt máy

Sau khi ngắt truyền động, sử dụng phanh chân như thông thường để xe giảm tốc tới khi dừng lại hoàn toàn. Trong quá trình nói trên, tìm cách đưa xe vào chỗ dừng an toàn hoặc làn dừng khẩn cấp. Khi xe đã dừng hẳn, tắt máy.

Sau khi xe đã dừng lại an toàn, hãy ra khỏi xe và gọi cứu hộ. Tuyệt đối không tìm cách khởi động lại hay tiếp tục sử dùng xe cho đến khi xe đã được sửa chữa.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast