Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Một số nguyên nhân dẫn đến động cơ yếu ví dụ như thao tác lái xe sai sách của tài xế, hoặc sau một thời gian dài sử dụng dẫn đến một số chi tiết hư hỏng. Cùng cafeauto tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ yếu đi.

Để động cơ hoạt động bình thường cần phải có điều kiện cơ bản là nhiên liệu (xăng) và không khí (hỗn hợp oxy). Bướm ga mở ứng với khí hút vào và xăng được cấp vào theo tỷ lệ hòa khí phù hợp với từng trạng thái làm việc. Nếu thiếu một trong những điều kiện trên là nguyên nhân dẫn đến động cơ bị yếu.

Tắc nghẽn lọc xăng

Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Tạp chất cơ học có trong xăng gồm những chất từ bên ngoài rơi vào trong quá trình bơm rót, vận chuyển như cát, bụi, các chất được pha thêm trong quá trình sản xuất, chế biến như nhiên liệu cháy, chất ổn định dẫn đến qua quá trình lọc xăng lâu ngày sẽ tích tụ nhiều tạp chất.

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa đường. Tuy nhiên, dừng xe một thời gian bạn có thể khởi động lại được.

Lọc gió bẩn

Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Nếu bạn thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn thì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu động cơ. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào trong buồng đốt vì thế cần vệ sinh lọc gió định kì từ 3 đến 6 tháng 1 lần.

Tắc đường ống xả

Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Lượng khí thải độc ra môi trường được giảm bớt nhờ bộ chuyển đổi xúc tác. Tuy nhiên, khi sử dụng lâu ngày, bộ xúc tác lại là nguyên nhân gây tắt đường ống xả. Động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đầy khí khải ùn tắc trong đường ống ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng hao công suất.

Ngoài ra, một số dòng xe trên thị trường Việt Nam sử dụng hệ thống thu hồi khí thải (EGR) để làm giảm thiểu các ôxít của nitơ được dùng trong phần lớn các động cơ xăng, động cơ diesel, tuốc bin hơi. Việc giảm thiểu rất cần thiết, đặc biệt là tại các động cơ đốt trong nhằm giới hạn các chất độc hại này nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên việc tuần hoàn khỉ thải trong thời gian dài hệ thống EGR có thể bị hư hỏng sẽ tồn đọng các tạp chất là nguyên nhân dẫn đến động cơ yếu dần.

Điện cực bugi mòn

Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Quá trình cháy diễn ra khi bugi tạo ra tia lửa điện mạnh và đúng thời điểm, để đảm bảo áp suất cháy lớn nhất khi piston ở điểm chết trên. Qua một thời gian hoạt động khe hở giữa 2 điện cực bugi mòn, hỗn hợp hòa khí cháy không còn hiệu quả nữa sẽ làm giảm công suất. Theo đó, tùy theo mỗi hãng xe khách hàng theo dõi lịch trình và đưa xe đến các đại lý để bão dưỡng.

Tỷ số nén thấp

Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Trên những xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm hay xảy ra những vấn đề này. Trong kỳ cháy giãn nở, áp suất lọt qua khe hở giữa piston và xylanh hoặc giữa xupap làm triệt tiêu đi áp suất nén vào pistong. Bên cạnh đó, dầu có thể vào trong buồng đốt làm bẩn bugi trong những trường hợp nặng nếu xảy ra tình trạng này động cơ sẽ hư hỏng nặng, cần phải đại tu.

Cảm biến oxy

Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Cảm biến này rất quan trọng trên ô tô, đóng vai trò bộ phận trung gian, cảm biển oxy sẽ đo các lượng không khí vào từ bộ lọc gió rồi báo về cho ECU động cơ, sau đó ECU sẽ tính toán và phát ra lượng không khí với mức nhiên liệu phù hợp. hay còn gọi tỷ lệ hòa khí A/F (Air/fuel). Nhưng một khi cảm biến oxy hư hỏng hoặc bị lỗi thì tỷ lệ hòa khí sẽ không phù dẫn đến động cơ yếu.

Bơm xăng mòn/bộ điều chình áp suất rò rỉ

Nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô bị yếu đi

Bơm xăng mòn hay bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ khiến cho áp suất nhiêu liệu được đưa vào buồng đốt thấp và khiến cho động cơ hoạt động không hiệu quả.

Theo Cafe Auto

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast