Những nguyên nhân khiến xe có thể bị cháy

Xe ô tô có thể bị cháy bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

nhung nguyen nhan khien xe co the bi chay

Xe ô tô có thể bị cháy bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, gây thiệt hại nặng về kinh tế

Trong thời gian qua, nhiều hình ảnh ô tô bị cháy được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến nhiều người băn khoăn, nghi ngại. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến chiếc xe có thể gặp “bà hỏa” bất kỳ lúc nào, dù là xe cũ hay xe vừa mới mua.

Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ hệ thống điện trên xe. Hệ thống điện bị hỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể gây cháy nổ. Khi chập điện, sẽ xuất hiện 1 tia lửa điện được phóng ra và khiến những chất dễ cháy bị rò rỉ dù chỉ một giọt có thể bùng lên thành ngọn lửa. Theo khuyến cáo, khách hàng nên hạn chế tối đa việc độ chế, can thiệp vào hệ thống dây điện trên xe để đảm bảo an toàn.

Nguyên nhân tiếp theo có thể do bị chuột chui vào, cắn dây điện và một số loại dây dẫn nhiên liệu, khiến dây điện cũng như dây dẫn nhiên liệu bị hở, rò rỉ dẫn tới cháy xe. Đặc biệt vào mùa đông, chuột hay chui vào xe làm tổ nên xe cháy cũng rất có thể do chuột gây ra.

nhung nguyen nhan khien xe co the bi chay

Chuột là một trong những thủ phạm gây ra cháy xe

Nguyên nhân tiếp theo dẫn tới cháy xe có thể do động cơ quá nóng. Một động cơ quá nóng không thể tự bốc cháy, nhưng khi động cơ quá nóng, các vòng đệm bằng cao su hoặc nhựa dẻo có thể bị hỏng khiến những chất lỏng dễ bắt lửa trong động cơ như nhiên liệu, dầu nhờn,.... Khi chất lỏng này rơi xuống những bộ phận nóng khác chẳng hạn như ống thoát khí, nó có thể bốc cháy.

Nguyên nhân cuối cùng khiến xe có thể tự cháy là do lỗi thiết kế từ nhà sản xuất. Một đầu nối ống dẫn bị hở, một con ốc vặn không chặt, nắp bình xăng đóng không kín,... khiến nhiên liệu, các loại chất lỏng rò rỉ kết hợp với tia lửa điện xuất phát từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện có thể gây nên thảm họa.

Về lỗi của nhà sản xuất gây cháy xe tại Việt Nam có thể nhắc tới Mercedes-Benz, khi hãng này đã phải triệu hồi hàng loạt mẫu xe như C-Class, E-Class, GLC, A-Class,… liên quan đến lỗi cầu chì.

Theo Xe.Giaothong

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.