Những công nghệ ô tô nổi bật trong năm 2019

Khi thế giới đã bước sang năm mới 2020, hãy cùng nhìn lại những công nghệ nổi bật của ngành công nghiệp ô tô năm 2019.

Những công nghệ ô tô nổi bật trong năm 2019

Một mẫu xe của Tesla được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc ngày 17/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ngành công nghiệp ô tô không ngừng phát triển và ngày càng có nhiều tiến bộ mới theo thời gian. Những công nghệ mang tính cách mạng luôn được các hãng xe theo đuổi nhằm tạo ra những chiếc xe hơi hiện đại, tiện nghi hơn nhưng cũng “kinh tế” hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

1. Camera đa góc nhìn (Camera 360 độ)

Hệ thống camera đa góc, còn gọi là “camera 360 độ”, là một công nghệ mới hỗ trợ đắc lực cho người lái khi tham gia giao thông. Camera đa góc sở hữu tính năng hiệu quả và toàn diện, giúp lái xe nâng cao tầm quan sát, xóa điểm mù nguy hiểm.

Hệ thống camera này có chức năng cung cấp hình ảnh toàn diện 360 độ quanh ô tô, giúp người lái hạn chế các vụ tai nạn hay những sự cố va chạm từ những điểm mù.

Camera đa góc trang bị trên xe có giá ngày càng rẻ hơn, thậm chí nhiều mẫu ô tô giá vừa phải hiện cũng được trang bị camera đa góc nhìn. Do đó, công nghệ này đã trở thành một trong những công nghệ nổi bật của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong năm 2019.

2. Hệ thống Apple Carplay và Android Auto

Giờ đây, chiếc điện thoại thông minh (smartphone) của bạn có thể hiển thị tất cả thông tin ngay trên màn hình phía táp lô xe thông qua kết nối hệ thống Apple Carplay và Android Auto.

Các chuyên gia công nghệ ô tô cho phép bạn kết nối màn hình hiển thị trên xe với điện thoại thông minh, để người lái xe có thể sử dụng các chức năng của điện thoại thông minh trong khi lái xe mà không cần phải tập trung nhìn vào màn hình điện thoại hay trực tiếp cầm điện thoại trên tay.

Các công nghệ kết nối Apple Carplay và Android Auto trên xe còn có thể “cứu” người lái khi loại bỏ đáng kể nguy cơ tai nạn do sử dụng smartphone trong khi tham gia giao thông.

3. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Việc tham gia giao thông không phải luôn là điều vui vẻ bởi căng thẳng do lo ngại va chạm, ùn tắc và nhiều điều có thể bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, những hệ thỗng hỗ trợ lái ô tô tiên tiến như kiểm soát hành trính thích ứng có thể giúp người lái cảm thấy bớt căng thẳng khi lái xe.

Bằng việc sử dụng một loạt các cảm biến được tích hợp trên ô tô, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể điều khiển xe chạy theo tốc độ phù hợp so với chiếc xe ở phía trước.

Điều này đồng nghĩa với việc người lái xe không cần phải nhấn ga và phanh liên tục khi lưu thông trên đường cao tốc.

4. Hệ thống phanh tự động khẩn cấp

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp trên ô tô sử dụng nhiều cảm biến khác nhau để xác định và cảnh báo người lái về nguy cơ va chạm phía trước cũng như sẽ tự động kích hoạt phanh trong tình huống khẩn cấp nhằm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc tránh hoàn toàn một vụ va chạm có thể xảy ra.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã thống nhất trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp cho tất cả các mẫu xe ô tô vào năm 2022, nhưng nhiều xe hiện đã được trang bị hệ thống phanh tự động này.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp là bộ phận cực kỳ hữu ích. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nó, bởi đây là biện pháp cuối cùng khi người lái không tập trung điều khiển, và điều đó cực kỳ đáng báo động khi hệ thống phanh này được kích hoạt.

5. Ứng dụng điều khiển ô tô thông qua smartphone

Giờ đây, bạn không thực sự cần thiết phải điều khiển chiếc xe bằng khóa điều khiển từ xa hay các nút tính năng trên xe nữa, bởi có những phần mềm bên ngoài được nhà sản xuất tạo ra nhằm giúp bạn có thể điều khiển xe thông qua một ứng dụng phần mềm cài trên điện thoại thông minh (smartphone).

Những tính năng trên ô tô, như còi, nháy đèn, khởi động và nhiều hoạt động khác trên xe của bạn, giờ có thể thực hiện điều khiển chỉ với một ứng dụng phần mềm.

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla là hãng đầu tiên trên thế giới thông báo về tính năng sử dụng phần mềm thông qua smartphone để điều khiển ô tô, tiếp đến là nhiều hãng khác như Chevrolet, BMW và Lincoln.

6. Hệ thống cảnh báo giao thông phía sau

Bãi đỗ xe là những nơi thường xảy ra các vụ tai nạn ô tô tốc độ thấp nhưng lại tốn kém về chi phí khắc phục. Lùi xe khỏi chỗ đậu xe, ngay cả khi có sự hỗ trợ hình ảnh từ camera lùi, vẫn có thể là một việc rất nguy hiểm. Đó là lý vì sao hệ thống cảnh báo phía sau tỏ ra rất hữu ích.

Nhờ có nhiều cảm biến được lắp phía sau ô tô, Hệ thống cảnh báo giao thông phía sau có thể cảnh báo người lái về những phương tiện khác đang rất gần ở phía đuôi ô tô mà người lái không nhận ra. Tiếng kêu bíp lớn là tiêu chuẩn của hệ thống cảnh báo này, nhưng một số dòng xe thậm chí có thể tự động phanh xe lại trước khi va chạm xảy ra.

7. Hệ thống theo dõi vị trí ô tô

Chủ xe sẽ không phải lo lắng nhiều về khả năng chiếc xe bị mất hoặc bị đánh cắp khi chiếc “xế cưng” được trang bị công nghệ theo dõi vị trí. Công nghệ mới này sẽ cho phép người chủ tìm kiếm được chiếc xe bằng cách theo dõi trực tiếp vị trí của xe.

Công nghệ theo dõi vị trí chiếc xe được tích hợp vào hệ thống hỗ trợ và bảo mật của ô tô, như hệ thống Connected Drive của hãng BMW hoặc Onstar của hãng General Motor.

Công nghệ theo dõi xe được nhiều hãng chế tạo ô tô trang bị cho nhiều dòng xe của họ khi tỷ lệ xe bị ăn cắp ngày càng gia tăng. Theo ước tính, số ô tô bị đánh cắp trong năm 2019 có thể lên tới hơn 750.000 chiếc.

8. Công nghệ lái xe an toàn cho tài xế trẻ tuổi

Trong danh sách các công nghệ ô tô mới nổi bật năm 2019 không thể không nhắc tới hệ thống có cơ chế giúp cho các bạn trẻ tuổi (thanh thiếu niên) lái xe an toàn hơn. Giờ đây, các bậc phụ huynh có thể bớt lo lắng khi giao chiếc ô tô cho con cái đang độ tuổi thanh thiếu niên (teen).

Một số dòng ô tô được trang bị “công nghệ lái xe tuổi teen” (dành cho các lái xe ở độ tuổi thanh thiếu niên), với những tính năng hạn chế đối với các lái xe trẻ tuổi cũng như giúp họ lái xe an toàn hơn. Chẳng hạn, các lái xe tuổi teen sẽ không thể sử dụng hệ thống âm thanh khi lái xe, hoặc không thể tăng tốc độ xe vượt một giới hạn nhất định nào đó.

Một tính năng khác khá thú vị của công nghệ hạn chế đối với lái xe trẻ teen là hệ thống này có thể cung cấp cho các bậc phụ huynh một báo cáo về kỹ năng lái xe cũng như thái độ trách nhiệm khi điều khiển xe của các bạn trẻ. Chẳng hạn, tính năng “Teen Driver” của hãng Chevrolet cũng cung cấp cho các phụ huynh một thẻ báo cáo nếu các hệ thống an toàn trên xe như hệ thống phanh tự động (ABS) hay cảnh báo va chạm xe được kích hoạt trong lúc con cái họ điều khiển xe.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast