Tài xế dùng nút bấm Start/Stop trên xe ô tô sai cách có thể đổi bằng tính mạng

Nút bấm Start/Stop là công nghệ rất hữu dụng và thường có trên các dòng xe ô tô cao cấp. Tuy nhiên khá nhiều tài xế sử dụng không đúng cách gây nguy hiểm tính mạng.

Hệ thống khởi động thông minh bằng nút bấm Start/Stop Engine đang ngày càng trở nên phổ biến bởi tiện ích mà nó mang lại. Theo đó, người dùng có thể khởi động chiếc xe hơi của họ mà không cần sử dụng đến chìa khóa.

Đối với các dòng xe sử dụng chìa khóa truyền thống thì đôi khi sẽ rất bất tiện cho người dùng, tuy nhiên có một lợi ích đó là khi rút chìa ra thì chắc chắn động cơ ô tô đã tắt hẳn. Ngược lại, khi dùng chìa khóa thông minh thì chức năng này khá phức tạp và nguy hiểm nếu tài xế sử dụng sai cách.

Tài xế dùng nút bấm Start/Stop trên xe ô tô sai cách có thể đổi bằng tính mạng

Nút bấm Start/Stop trên ô tô nguy hiểm khó lường nếu dùng sai cách

Trước tiên, tiện ích thông minh này khiến cho không ít tài xế trở nên chủ quan, và vô tình gây hại đến tính mạng cũng như sức khỏe của họ và người thân. Cụ thể, nhiều tài xế đã quên không tắt động cơ khi đỗ xe để vào trong nhà. Một trong những tác nhân đi kèm còn là do những động cơ mới gần đây hoạt động quá êm khiến một số chủ xe không nhận ra nó vẫn đang hoạt động. Nếu chiếc xe cứ nổ máy trong một khoảng thời gian dài, hệ quả gây ra là họ có thể bị ngộ độc khí carbon monoxit.

Loại khí này nguy hiểm ở chỗ nó không màu, không mùi nhưng có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu, gây tổn thương hệ thần kinh, thậm chí có thể gây tử vong nếu hít phải số lượng lớn. Thông thường, chỉ cần 0,1% CO trong không khí cũng gây nguy hiểm tới tính mạng con người. Vậy nên nếu để chiếc xe ở tình trạng tắt "lâm sàng" quá lâu thì khi trở vào trong xe sẽ gặp rất nhiều nguy cơ khó lường.

Cụ thể, vào tháng 8/2015, một nhóm khách hàng tại Los Angeles, Mỹ đã kiện hãng xe vì không trang bị tính năng tự động tắt động cơ khi họ rời xe. Nguyên nhân là bởi 13 người trong nhóm này đã tử vong do ngộ độc khí CO.

Các hãng xe từng dính phải trường hợp này đều là các thương hiệu nổi tiếng, vốn rất quen thuộc với người dùng Việt Nam như: BMW, Mercedes-Benz, Ford, Honda, Hyundai, Nissan, Toyota hay Volkswagen.

Ủy ban quản lý an toàn giao thông quốc gia của Mỹ NHTSA đã từng cảnh báo các nhà sản xuất ô tô vào năm 2002 rằng việc khởi động bằng nút bấm sẽ dễ phát sinh lỗi từ con người.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast