Việt Nam có thêm 3,4 triệu xe máy trên đường phố năm qua

Chưa có chiều hướng giảm, xe máy tiếp tục tăng trưởng tại Việt Nam với gần 3,4 triệu xe bán ra trong năm 2018.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong cả năm 2018, toàn thị trường xe máy đạt doanh số 3.386.097 xe. Với mức tăng trưởng 3,5% so với năm 2017, số lượng xe máy bán ra tại Việt Nam mỗi năm tiếp tục tăng trưởng. Cho dù thị trường xe máy được dự báo đã bão hòa và có xu hướng giảm, nhưng từ năm 2014 đến nay, doanh số bán xe đều liên tục tăng trưởng qua từng năm.

Đóng góp vào 3,4 triệu xe bán ra trong năm 2018 có Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Ngoài ra, trên thị trường còn nhiều thương hiệu xe máy khác như Kymco, Kawasaki, Ducati, KTM, Harley Davidson... đa phần là xe phân khối lớn và được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Trong số các thành viên của VAMM, chỉ có Honda Việt Nam là công bố doanh số bán xe. Trong năm 2018, Honda VN đạt doanh số 2.568.668 triệu xe, tăng 9% so với năm 2017, chiếm 75,8% thị phần.

Việt Nam có thêm 3,4 triệu xe máy trên đường phố năm qua

Việt Nam có thêm gần 3,4 triệu xe máy trên đường phố năm 2018. Ảnh: Lê Quân, An Huy.

Mẫu xe bán chạy nhất thị trường là xe tay ga phổ thông Honda Vision, doanh số 558.958 xe, chiếm 22% tổng doanh số xe của Honda và chiếm 16,5% thị phần. Xu hướng dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga được cho là nguyên nhân quan trọng nhất khiến thị trường xe máy tiếp tục tăng trưởng. Mẫu xe số bán chạy nhất thị trường là Honda Wave Alpha, với 456.725 xe bán ra, chiếm 13,4% thị phần xe máy.

Trong năm 2018, các hãng xe không có dòng xe hoàn toàn mới nào đáng chú ý và có doanh số cao. Honda mang mẫu xe Cub huyền thoại về Việt Nam, nhưng mức giá 85 triệu khiến đây là mẫu xe mang tính biểu tượng, chứ không còn mang ý nghĩa thực dụng như trước.

Công nghệ hybrid được cả Honda và Yamaha giới thiệu tại Việt Nam, với Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande Hybrid. Trong khi Honda PCX Hybrid thiên về tăng khả năng vận hành, với mức giá lên tới gần 90 triệu đồng, thì Yamaha Grande Hybrid hỗ trợ nhẹ cho động cơ xăng khi xe bắt đầu lăn bánh, có giá từ 45,5 triệu đồng.

Thêm 3,4 triệu xe máy trong năm 2018 hứa hẹn lưu lượng xe máy tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng lên, thêm gánh nặng cho giao thông đô thị. Nhu cầu của người dân đối với phương tiện 2 bánh này vẫn còn rất lớn, bởi giá rẻ, dễ dàng sử dụng và cơ động khi sử dụng. Trong khi đó, phương tiện công cộng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển tại các thành phố lớn, khiến người dân không có nhiều sự lựa chọn.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast