Chăm sóc sức khỏe sinh sản: Tạo tiền đề cho mục tiêu giảm sinh

(Baohatinh.vn) - Kết thúc đợt 1 chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ ở Hà Tĩnh, các gói dịch vụ đạt tỷ lệ tương đối cao. Đây là cơ sở để ngành dân số Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm.

So với trước, đợt 1 chiến dịch năm nay mở rộng thêm ở 48 xã, phường. Cùng với đó, nguồn kinh phí của trung ương được bố trí linh hoạt, sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền nhịp nhàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi để ngành dân số thực hiện mục tiêu, kế hoạch đề ra.

cham soc suc khoe sinh san tao tien de cho muc tieu giam sinh

Người dân tham gia chiến dịch ở xã Hương Đô (Hương Khê) được tư vấn, kiểm tra sức khỏe

Anh Nguyễn Văn Quyết - Phó Trưởng phòng DS/KHHGĐ - Chi cục Dân số tỉnh cho biết: “Lần này, các loại thuốc, vật tư cho chiến dịch về kịp thời, đầy đủ. Riêng đơn thuốc điều trị dành cho các trường hợp viêm nhiễm cũng đã được thay đổi với giá bình quân mỗi đơn cao hơn trước 2,5 lần. Đó cũng chính là động lực để người dân tìm đến với chiến dịch ngày càng tăng”.

Năm nay, trung ương giao chỉ tiêu gói KHHGĐ ở Hà Tĩnh cao hơn trước rất nhiều (tăng 4.000 ca), trong khi nhu cầu thực tế ngày càng giảm. Với chỉ tiêu khó này, ngành dân số tập trung quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thực hiện chiến dịch.

Tại Vũ Quang, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nơi đây không quản đường sá xa xôi, đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động. Chị Nguyễn Thị Thảo - cán bộ Ban Dịch vụ KHHGĐ Trung tâm Dân số huyện Vũ Quang cho biết: “Từ công tác tuyên truyền, vận động, chiến dịch đợt 1 triển khai tại 12/12 xã đã thu hút 80% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia. Khó nhất là gói KHHGĐ nhưng chúng tôi cũng đã đạt gần 60% kế hoạch năm”.

cham soc suc khoe sinh san tao tien de cho muc tieu giam sinh

Qua chiến dịch CSSKSS, nhiều phụ nữ nông thôn được khám, phát hiện bệnh, điều trị kịp thời

Ở Nghi Xuân, chỉ tiêu gói KHHGĐ được giao tăng hơn so với năm trước, Trung tâm Dân số huyện thực hiện giải pháp điều trị viêm nhiễm cho chị em bằng phương pháp áp lạnh cổ tử cung. Bà Trần Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Nghi Xuân cho biết: “Cùng với hiệu quả từ giải pháp điều trị mới thì thành công của chiến dịch lần này còn là nhờ đội ngũ cung cấp dịch vụ được đào tạo theo yêu cầu chuẩn mới, từ đó, tạo sự tin tưởng của bà con và sự chủ động cho trung tâm trong quá trình triển khai”.

Chiến dịch đợt 1 ở Nghi Xuân đạt và vượt so với chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, việc thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng đạt gần 70% so với kế hoạch năm.

Nguồn kinh phí được bố trí hợp lý, lại tranh thủ được thời điểm nông nhàn nên chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 đã kết thúc với những kết quả đáng ghi nhận. Kết quả này thực sự là một nỗ lực lớn, là cơ sở để ngành dân số vững tin vào mục tiêu giảm sinh trong năm 2018.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast