Cứu sống mẹ con sản phụ bị cạn ối, suy thai cấp

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa mổ cấp cứu thành công cho sản phụ bị cạn ối, suy thai cấp.

Sản phụ Lê Thị Phương Thảo (26 tuổi, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) mang thai lần đầu, được 39 tuần thì đến khám tại Khoa Sản - BVĐK tỉnh. Tại đây, sau khi siêu âm cho thấy chỉ số nước ối 36mm (chỉ số nước ối bình thường >70mm), nhịp đập tim thai 70 lần/phút (bình thường nhịp đập tim thai là 120 đến 160 lần/phút), các bác sỹ đã tiến hành chuyển mổ cấp cứu.

Sau khi mổ lấy thai ra là một bé trai nặng 2,6kg, nước ối đã cạn, ối đặc phân su, màng rau và dây rốn vàng úa. Lúc này bé trai chỉ số Apgar 1 phút 7 điểm nên các bác sỹ tiến hành hồi sức cấp cứu, hút nhớt mũi miệng, bóp bóng có ôxy qua mát...và chỉ sau 5 phút, chỉ số Apgar của bé đã lên 10 điểm.

Cứu sống mẹ con sản phụ bị cạn ối, suy thai cấp

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - Trưởng Khoa Sản (BVĐK tỉnh) kiểm tra tình trạng của cháu bé trước khi cho xuất viện về nhà.

Anh Dương Hữu Vĩnh - chồng của sản phụ Thảo cho biết: Trước đó 3 ngày, vợ chồng đã đi khám thai tại phòng khám tư nhân và được cảnh báo là ối giảm và cần được theo dõi thường xuyên. Sau 3 ngày chưa thấy vợ có biểu hiện gì, mặt khác thai cũng đã 39 nên anh quyết định đưa vợ đến BVĐK tỉnh để thăm khám thì phát hiện ra vợ bị thiếu ối nặng, con bị suy thai cấp. Rất may là trường hợp của vợ tôi đã được các bác sỹ mổ cấp cứu kịp thời nên đã cứu sống được cả 2 mẹ con tôi.

Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ - Trưởng Khoa Sản BVĐK tỉnh khuyến cáo: Trong quá trình mang thai, các sản phụ cần tới các cơ sở y tế khám thai định kỳ, nhất là với sản phụ được cảnh báo có những dấu hiệu bất thường trong quá trình thăm khám... để được theo dõi, quản lý thai nghén, giúp phát hiện sớm và phòng những biến chứng bất thường có thể xảy ra cho mẹ và bé.

Về trường hợp của sản phụ Thảo, với tình trạng thiểu ối nặng, suy thai cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời thì tính mạng của cả sản phụ và thai nhi sẽ bị đe dọa. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của cháu bé đã bình thường nên gia đình sản phụ đang làm thủ tục để xuất viện.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast