Gia tăng bệnh nhân lao kháng thuốc ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2018, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh phát hiện 18 bệnh nhân lao kháng thuốc, nâng số bệnh nhân lao kháng thuốc đang được quản lý điều trị hiện lên 31 người. Bệnh nhân lao kháng thuốc ngày càng gia tăng trở thành mối đe dọa lớn đối với công tác phòng, chống căn bệnh này.

Ngày càng nhiều bệnh nhân mắc lao kháng thuốc

Đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh vì mắc lao kháng thuốc, chị Phan Thị C. T. (21 tuổi, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh) cho biết: “Ban đầu thấy ho, sốt về chiều, cứ tưởng bị cảm nên tôi ra hiệu thuốc tây mua mấy liều về uống, nhưng mấy ngày sau thấy ho càng nhiều, người mệt mỏi, vã mồ hôi, không có tý sức nào nữa. Đi khám mới biết là mình bị mắc lao, nên được giới thiệu về Bệnh viện Phổi tỉnh”.

Gia tăng bệnh nhân lao kháng thuốc ở Hà Tĩnh

Chăm sóc bệnh nhân lao kháng thuốc tại Bệnh viện Phổi tỉnh

Được biết, sau qua trình thực hiện các bước kiểm tra, các bác sỹ Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh kết luận, chị T. đã mắc phải lao kháng thuốc. Hiện nay, chị T. đã điều trị đến tháng thứ 6, các triệu chứng ho đã giảm nhiều, nhưng cơ thể vẫn còn mệt.

Bệnh nhân Phạm B. M. (58 tuổi, Thạch Mỹ, Lộc Hà) phát hiện mình bị lao, song do không tuân thủ nguyên tắc điều trị nên ông bị lao kháng thuốc. “Khi thấy ho, khạc có đờm kéo dài, tôi đến bệnh viện khám thì phát hiện bị lao. Điều trị một thời gian thấy bệnh đỡ hơn nhiều, nhưng về nhà tôi lại chủ quan, không uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, nên bệnh trở nặng, đến bệnh viện khám lại thì mới biết mình bị lao kháng thuốc”.

Gia tăng bệnh nhân lao kháng thuốc ở Hà Tĩnh

Soi đờm kiểm tra vi khuẩn lao tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc

Theo báo cáo từ Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, năm 2018, toàn tỉnh có 829 bệnh nhân lao các thể được phát hiện, trong đó có tới hơn 80% là lao phổi. Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm Gen - Xpert cho 764 bệnh nhân lao, phát hiện 18 bệnh nhân lao kháng thuốc, nâng số bệnh nhân lao kháng thuốc đang được quản lý điều trị lên con số 31 người.

Theo các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc lao kháng thuốc ngày càng gia tăng là do bệnh nhân lao mặc cảm nên giấu bệnh, không đến các cơ sở y tế có chuyên khoa lao mà tự mua thuốc ngoài điều trị. Bên cạnh đó có một số bệnh nhân lao không dùng thuốc đủ liều lượng hàng ngày hoặc điều trị không đủ thời gian.

Cần tuân thủ nguyên tắc điều trị để phòng tránh lao kháng thuốc

Bệnh lao kháng thuốc nếu không tuân thủ điều trị sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh và có thể lây truyền vi khuẩn lao kháng thuốc cho những người xung quanh. Bởi vậy, cần sớm phát hiện và tuần thủ nguyên tắc điều trị để phòng tránh lao kháng thuốc.

Gia tăng bệnh nhân lao kháng thuốc ở Hà Tĩnh

Bệnh nhân lao tại Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh được cán bộ y tế chăm sóc tận tình

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, bệnh lao nếu phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ thì sẽ khỏi hoàn toàn. Khi thấy một trong các dấu hiệu như: ho liên tục trong vòng 1 tháng, khạc ra đờm, ho ra máu, đau nhói ở ngực khi hít vào, thở ra, sốt cao kéo dài nhiều ngày, đặc biệt thường sốt cao về chiều muộn, đổ mồ hôi nhiều về đêm, đột nhiên giảm cân đột ngột, mệt mỏi thường xuyên..., thì nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa lao để được khám và điều trị kịp thời.

Gia tăng bệnh nhân lao kháng thuốc ở Hà Tĩnh

Cán bộ Trạm y tế xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) đến nhà bệnh nhân lao đang điều trị ngoại trú để tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc đầy đủ, đúng giờ

Qua tìm hiểu được biết, các trường hợp lao kháng thuốc vào điều trị ở Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh là do bệnh nhân điều trị bằng thuốc không đúng quy định, không dùng đủ liều lượng hàng ngày, không đủ thời gian...

Để không phải mắc lao kháng thuốc, theo khuyến cáo của bác sỹ, những bệnh nhân đang điều trị bệnh lao tại bệnh viện hoặc xong giai đoạn điều trị tấn công tại bệnh viện, khi về cộng đồng điều trị ngoại trú cần tuân thủ uống thuốc đều đặn theo lời khuyên của bác sĩ. Không uống các loại thuốc nam, thuốc bắc thay thế; trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên cách ly với người nhà và người xung quanh để tránh lây lan ra cộng đồng.

Việt Nam hiện vẫn nằm trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới, đứng thứ 16 về số người mắc lao cao và đứng thứ 15 gánh nặng lao kháng đa thuốc. Trong đó, 64% bệnh nhân lao thường và 98% bệnh nhân lao kháng thuốc phải chịu gánh nặng chi phí thảm họa, tức là phải tiêu tốn trên 20% thu nhập của cả hộ gia đình trong một năm do mắc lao; 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast