Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm sử dụng, lò đốt chất thải rắn của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Thọ - Hà Tĩnh thường xuyên bị hư hỏng, cột khói không đủ chiều cao… tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác

Lò đốt rác thải rắn y tế của BVĐK Đức Thọ thường xuyên hư hỏng, ống khói không đạt độ cao theo quy định.

BVĐK Đức Thọ có quy mô 170 giường bệnh, thực kê 268 giường, mỗi ngày có 400 - 600 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh; bệnh nhân điều trị nội trú 220 - 240 giường bệnh. Trung bình mỗi tuần, bệnh viện phát sinh 1 - 1,5 tấn rác thải sinh hoạt và gần 100 kg rác thải y tế.

Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác

Được đầu tư đã lâu, không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên nên chất lượng xử lý rác thải của lò đốt không đạt yêu cầu.

Từ năm 2008, BVĐK Đức Thọ được đầu tư xây dựng lò đốt chất thải rắn, tuy nhiên, đến nay, công nghệ đã lạc hậu, cũ kỹ. Quá trình xử lý đã nảy sinh một số bất cập, nhất là các chất thải rắn khi đốt không tan hết mà chuyển sang đóng thành bánh, phải mất thêm công đoạn chôn lấp, nhưng chỗ chôn lấp cũng đã hết. Đối với một số chai, lọ thủy tinh, bơm kim tiêm, lọ thuốc…, bệnh viện đã phân loại rồi cho xay nhỏ, đóng bao chờ xử lý.

Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác

Chai, lọ thủy tinh đốt không hết được xay nhỏ chờ xử lý tiếp

Bác sỹ Trần Văn Nhân - Phó Giám đốc BVĐK Đức Thọ cho biết: "Lò đốt rác thải rắn của bệnh viện thường xuyên hư hỏng và vận hành kém hiệu quả từ hơn 2 năm nay. Để xử lý chất thải rắn lây nhiễm, nguy hại, bệnh viện đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (huyện Kỳ Anh). Tuy nhiên, kinh phí chi trả cho việc xử lý số rác thải này quá lớn nên bệnh viện không kham nổi”.

Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác

Lò đốt từ lâu không sử dụng được, rác thải rắn y tế được tập trung để chờ vận chuyển đi xử lý.

Tháng 6/2017, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại BVĐK Đức Thọ. Kết quả kiểm tra cho thấy, chiều cao của ống khói lò đốt chất thải rắn y tế chưa đảm bảo theo quy định; chưa có báo cáo quản lý chất thải nguy hại theo quy định tại Thông tư 36/2015/TT-BTNMT…

Theo quy định, chiều cao ống khói của lò đốt chất thải rắn y tế không được thấp hơn 20m tính từ mặt đất. Trong khi, chiều cao ống khói của BVĐK Đức Thọ hiện nay chỉ được 8m.

Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác
Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác

Không những rác thải rắn y tế...

“Sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, bệnh viện đã mời đơn vị tư vấn, thi công đến để lắp đặt, nối ống khói. Tuy nhiên, với chi phí lắp đặt hơn 300 triệu đồng, đơn vị không thực hiện được. Trong khi, đơn vị đã hoạt động tự chủ từ năm 2016” - bác sỹ Trần Văn Nhân phân trần.

Từ đầu năm 2018, BVĐK Đức Thọ ký hợp đồng với BVĐK thị xã Hồng Lĩnh để xử lý rác thải cho đơn vị với giá 35 nghìn đồng/kg. Hàng ngày, bệnh viện phân loại rác theo quy định của Bộ Y tế và chứa trong từng túi riêng biệt rồi đem đi xử lý.

Lò đốt hư hỏng, BVĐK Đức Thọ loay hoay xử lý rác

... mà rác thải sinh hoạt cũng được tập kết thành đống trong khuôn viên bệnh viện, gây ô nhiễm môi trường.

“Bất cập hiện nay là chưa có xe chuyên dụng để vận chuyển rác theo đúng quy định. Do đó, bệnh viện phải sử dụng xe cứu thương cũ (không còn sử dụng vận chuyển bệnh nhân) vận chuyển rác thải đến BVĐK thị xã Hồng Lĩnh để xử lý. Khi vận chuyển rác thải bằng phương tiện thô sơ, chất thải lây nhiễm, nguy hại có thể rơi vãi gây ô nhiễm môi trường”, bác sỹ Trần Văn Nhân trao đổi. Ông Nhân cũng cho biết, hiện bệnh viện đang... lực bất tòng tâm.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast