Người dân Cẩm Quan đã trừ được "con ma thuốc độc"

(Baohatinh.vn) - Thay vì tìm đến bác sỹ để rõ nguyên nhân và cách điều trị bệnh cúm thì một bộ phận không nhỏ người dân xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đồn thổi là do “con ma thuốc độc”, rồi chữa trị bằng phương pháp mê tín dị đoan.

Người dân Cẩm Quan đã trừ được “con ma thuốc độc”

5 năm về trước là thời điểm khó khăn, thử thách đối với Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Quan Đặng Thế Hòa (người ngoài cùng bên phải) và các đồng nghiệp

Cách đây khoảng 5 năm, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là “điểm nóng” về việc người dân bị "con ma thuốc độc" làm hại rồi chữa chạy bằng phương pháp mê tín dị đoan. Nhưng, giờ đây, chính người dân đã trừ được "con ma" này. Bằng nỗ lực của chính quyền và đội ngũ những người làm công tác y tế, đến nay, Trạm Y tế xã Cẩm Quan đã thay đổi được tư duy của người dân và vận động được 89% người dân tham gia BHYT.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Quan Đặng Thế Hòa nhớ lại: “Thời điểm lan truyền thông tin thất thiệt đó là do chuyển mùa, trên địa bàn xảy ra dịch cúm, số lượng người mắc cúm ở Cẩm Quan và một số xã lân cận tăng đột biến. Thay vì tìm đến bác sỹ để rõ nguyên nhân và cách điều trị thì một bộ phận không nhỏ người dân đồn thổi là do “con ma thuốc độc”. Thông tin này nhanh chóng lan rộng và ảnh hưởng vô cùng lớn đến tình hình ANTT cũng như công tác khám, chữa bệnh của chúng tôi lúc bấy giờ.”

Không chỉ đồn thổi, truyền tai nhau tư tưởng mê tín dị đoan, nhiều người dân khi đó còn rủ rê nhau vào Kỳ Anh tìm thầy cúng, thầy lang để cắt thuốc “trừ con ma thuốc độc” khiến cho dịch cúm không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Người dân Cẩm Quan đã trừ được “con ma thuốc độc”

Cùng với vận động thay đổi tư duy cho người dân, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ bệnh nhân

Trước tình hình đó, chính quyền xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện, trạm y tế của xã đến tận nhà những đối tượng bị nhiễm cúm để thăm, khám sức khỏe, tuyên truyền cho họ hiểu. Cùng với đó, tiến hành tổng kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ và trường học; tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để nâng cao nhận thức cho người dân.

Tuy nhiên, công cuộc tuyên truyền cũng lắm gian nan bởi dù cán bộ xã, nhân viên y tế đã đưa ra nhiều dẫn chứng khoa học xác đáng nhưng vẫn không đủ sức thuyết phục người dân.

“Nhân lực thì có hạn trong khi địa bàn rộng, dân số đông, cán bộ của trạm phải chia nhau mỗi người phụ trách 2 thôn. Ngoài đảm bảo công tác chuyên môn, anh chị em phải đến tận nhà dân không quản mưa nắng, ngày đêm để vừa tâm tình, trò chuyện, vừa hướng dẫn họ cách sinh hoạt hợp vệ sinh, phòng chữa bệnh. Có những người khi chúng tôi đến tuyên truyền thì nghe nhưng chúng tôi vừa đi khỏi thì lại tiếp tục dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc của thầy cúng, thầy lang” - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Quan Đặng Thế Hòa trao đổi.

Người dân Cẩm Quan đã trừ được “con ma thuốc độc”

Người dân Cẩm Quan đã tìm đến Trạm Y tế xã mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe

Kiên trì và bám nắm cơ sở, phối hợp chặt chẽ với đội ngũ cán bộ tại các thôn, nhân viên y tế của trạm quyết tâm phải thay đổi được tư tưởng của người dân, hướng họ đến với thói quen chăm sóc sức khỏe văn minh. “Đến tận ngõ, gõ tận nhà, rà từng đối tượng”, công cuộc khai thông tư tưởng cho người dân đã đem lại kết quả tích cực.

Dần dần, người dân tin tưởng vào cán bộ y tế, đặc biệt là khi dịch cúm trên địa bàn được kiểm soát. Tình trạng người người kéo nhau đi tìm thầy lang chữa bệnh đến nay gần như không còn. Tình hình ANTT cũng dần ổn định trở lại.

Người dân Cẩm Quan đã trừ được “con ma thuốc độc”

Đến nay, tham gia BHYT của người dân Cẩm Quan đạt 89%, tỷ lệ tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân đạt gần 90%

Sau “biến cố” đó, Trạm Y tế xã xác định phải tăng cường hơn nữa công tác truyền thông y tế, vận động người dân tham gia BHYT và sử dụng các dịch vụ y tế tại cơ sở. Không chỉ tăng cường tuyên truyền, cán bộ y tế xã cũng thường xuyên tham gia các đợt tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đã từng bị tác động bởi những thông tin không tốt, nhưng nay, cũng như nhiều người dân trong xã, bà Nguyễn Thị Tuyền (thôn Vĩnh Phú) đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về việc khám chữa bệnh. Bà Tuyền chia sẻ: “Hai năm trở lại nay, tôi đã đăng ký mua bảo hiểm tự nguyện cho cả hai vợ chồng. Già rồi, bệnh tật cũng nhiều theo tuổi nên ốm đau cứ phải nhờ đến các cô chú ở trạm y tế thôi chứ không tin "con ma thuốc độc" như trước đây nữa!”.

Nỗ lực của chính quyền nói riêng, cán bộ y tế nói chung đã mang lại những kết quả khả quan. Đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT của người dân Cẩm Quan đạt 89%, tỷ lệ tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân đạt gần 90%. Năm 2018, đơn vị thực hiện khám chữa bệnh cho hơn 1.800 lượt người, trong đó, hơn 500 lượt khám BHYT.

Những con số đó với địa phương khác có thể chưa phải là kết quả quá nổi bật, nhưng với một địa bàn đã từng là “điểm nóng” về chữa bệnh mê tín dị đoan như Cẩm Quan thì đây là cả một sự nỗ lực vượt bậc, xứng đáng được ghi nhận.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast