Nhân viên y tế học đường sẽ do ngành y tế Hà Tĩnh quản lý

(Baohatinh.vn) - Theo đề án “Sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành y tế Hà Tĩnh”, nhân viên y tế học đường thuộc các trường học trong tỉnh sẽ được chuyển về ngành y tế quản lý.

Theo thông tin từ ngành y tế Hà Tĩnh, trong số 728 trường học các cấp trong toàn tỉnh hiện nay, có 415 nhân viên y tế học đường thuộc diện biên chế, 117 nhân viên hợp đồng tại các trường mầm non công lập, được hưởng mức lương theo Quyết định 240/QĐ-UBND ngày 18/1/2013 của UBND tỉnh. Ngoài ra, còn một số trường hợp đồng nội bộ với nhân viên y tế hoặc cử cán bộ nhà trường kiêm nhiệm.

Nhân viên y tế học đường sẽ do ngành y tế Hà Tĩnh quản lý

Để đáp ứng được điều kiện làm việc tại các cơ sở y tế, đội ngũ y tế học đường phải đào tạo nghiệp vụ thêm ít nhất 9 tháng.

Cán bộ y tế học đường chủ yếu là trung cấp điều dưỡng, số có trình độ chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên theo quy định còn ít. Đa số nhân viên y tế học đường chưa được cấp chứng chỉ hành nghề và còn kiêm nhiệm nhiều việc của trường, do đó, không thực hiện được đầy đủ các chức năng nhiệm vụ của y tế trường học quy định tại Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế và Bộ GĐ&ĐT.

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu cho biết, nhiều năm ngành không tuyển viên chức hệ trung cấp, vì vậy, vẫn còn "khoảng trống" để sáp nhập bộ phận y tế học đường vào ngành. Tuy nhiên, cái khó là, nhiều trạm y tế hiện nay đang thiếu nữ hộ sinh, y sỹ, trong khi đó đội ngũ y tế học đường chủ yếu là điều dưỡng. Hơn nữa, đối với đội ngũ nhân viên y tế học đường, để đáp ứng được điều kiện làm việc tại các cơ sở y tế cũng phải đào tạo nghiệp vụ thêm ít nhất 9 tháng.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh gần đây, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng cũng đã đề nghị việc thực hiện sáp nhập cần đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, đối với 117 nhân viên y tế học đường hợp đồng tại các trường mầm non công lập, trước mắt nên duy trì hình thức hợp đồng theo Quyết định 240/QĐ-UBND.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast