YouTube và cuộc chiến dai dẳng với các trình chặn quảng cáo

Tuần qua, một số người dùng cho biết họ đã không thể xem video trên nền tảng YouTube khi sử dụng trình chặn quảng cáo. Cụ thể, video sẽ bỏ qua toàn bộ nội dung và tự động tua thẳng đến phần cuối.

Trong khi đó, nhiều người dùng khác cũng phản ánh rằng video của họ gặp phải tình trạng thiếu âm thanh khi sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube. Ngay cả khi kéo thanh âm lượng lên mức cao, video vẫn sẽ tự động tắt tiếng sau đó.

YouTube hiển thị yêu cầu tắt trình chặn quảng cáo (Ảnh chụp màn hình).

"Trình chặn quảng cáo vi phạm điều khoản dịch vụ của YouTube. Chúng tôi cũng kêu gọi người dùng hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung mà họ yêu thích bằng cách cho phép hiển thị quảng cáo hoặc sử dụng YouTube Premium", YouTube cho biết.

Google không trực tiếp phủ nhận các cáo buộc liên quan đến việc gây khó dễ cho người dùng xem video khi sử dụng trình chặn quảng cáo. Công ty cho biết sự cố này đến từ "một nỗ lực không liên quan nhằm cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của YouTube".

Trên thực tế, một số người dùng đã có thể xem video bình thường sau khi cập nhật phiên bản mới của các trình chặn quảng cáo. Trong khi đó, một số khác buộc phải tắt trình chặn quảng cáo để có thể xem video trên YouTube.

Cuộc chiến giữa YouTube và các nhà phát triển trình chặn quảng cáo ngày càng trở nên căng thẳng. Trước đó, Google còn cố ý khiến việc tải video chậm hơn nếu phát hiện trình chặn quảng cáo.

"Google đang điều chỉnh các thuật toán của mình thường xuyên hơn bao giờ hết. Do tần suất thay đổi hệ thống phân phối quảng cáo của YouTube, các nhà phát triển cũng phải thay đổi phần mềm của họ hàng ngày", Krzysztof Modras, giám đốc kỹ thuật của tiện ích mở rộng Ghostery, chia sẻ.

Christopher Lawton, Giám đốc truyền thông của YouTube, cho biết nền tảng này đang nỗ lực truy quét trình chặn quảng cáo. YouTube xác nhận rằng họ đã bắt đầu thực hiện việc này tại một số thị trường từ tháng 6/2023 và đang mở rộng ra phạm vi toàn cầu.

Thay đổi của YouTube hoàn toàn dễ hiểu bởi phần lớn doanh thu của công ty đến từ hoạt động quảng cáo. Việc hạn chế tác động từ các trình chặn quảng cáo sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Nhiều người dùng không sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ YouTube Premium (Ảnh: CNN).

Tuy vậy, động thái từ YouTube cũng vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. Không ít người dùng cho rằng nền tảng này đang chèn quá nhiều quảng cáo vào trong nội dung video và dùng nhiều biện pháp khác nhau để ép người dùng phải trả phí.

Trong một khảo sát được thực hiện bởi All About Cookies, động thái của YouTube đã khiến 22% người dùng sử dụng nhiều trình chặn quảng cáo hơn. Trong khi đó, 16% người dùng dự định dành ít thời gian hơn cho nền tảng này, 15% đang tìm kiếm các trang web khác để thay thế.

Chỉ có 12% người dùng lựa chọn đăng ký tài khoản YouTube Premium. 44% ý kiến cho biết họ sẽ không thay đổi cách sử dụng YouTube. Nói về YouTube Premium, phần lớn những người được khảo sát cho biết họ không sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ này.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói