Chương trình “3 giảm, 3 tăng” sử dụng công cụ sạ hàng các giống lúa mới đưa lại năng suất cao

Để tiến tới xây dựng các vùng trồng lúa chất lượng cao làm hàng hoá nội tiêu và xuất khẩu trong vụ sản xuất đông xuân năm 2009 – 2010, Trung tâm ứng dụng KHKT huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) triển khai mô hình nhân rộng các giống mới với biện pháp kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng” sử dụng công cụ sạ hàng.

Các giống mới đưa ra sản xuất nhân rộng gồm N98, P290, PC6, ĐB6, XT27 với quy mô gần 75ha tại 20 xã, thị trấn trong huyện. Đây là những giống đã được khảo nghiệm thành công ở Cẩm Xuyên trong năm 2009, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon với giống HT1 làm đối chứng.

Giống lúa P290 trồng khảo nghiệm sử dụng công cụ sạ hàng tại xã Cẩm Thành cho năng suất trên 52tạ/ha.
Giống lúa P290 trồng khảo nghiệm sử dụng công cụ sạ hàng tại xã Cẩm Thành cho năng suất trên 52tạ/ha.

Qua theo dõi các chỉ tiêu trong quá trình nhân rộng các giống mới cho thấy đây đều là những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, các loại sâu bệnh xuất hiện nhẹ và thấp hơn giống đối chứng và khả năng chống đổ cao. Các giống lúa mới PC6, N98 và P290 phát triển tốt, có tính ổn định và thích nghi cao với nhiều vùng sinh thái, năng suất đạt trên 52 đến 54tạ/ha, chất lượng gạo ngon.

Đặc biệt, chương trình “3 giảm, 3 tăng” sử dụng công cụ sạ hàng đã làm thay đổi thói quen cũ trong suất xuất lúa, thay đổi nhận thức của người nông dân, giảm chi phí đầu tư, giảm lượng giống từ 100 đến 120kg/ha xuống còn 60 đến 70kg/ha, giảm 10% lượng đạm và 2 đến 3 lần phun thuốc trừ sâu.

Từ thành công của mô hình nhân rộng các giống lúa mới, tới đây các xã, thị trấn trong toàn huyện trên cơ sở thổ nhưỡng của từng địa phương sử dụng rộng rãi chương trình “3 giảm, 3 tăng” sử dụng công cụ sạ hàng và nhân rộng các giống mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast