Hải quan điện tử tại Vũng Áng: Thêm cơ hội cho doanh nghiệp

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan, ngày 3-10, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ chính thức khai trương thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan Vũng Áng. Đây là chủ trương nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Xuất khẩu gỗ băm dăm tại cảng Vũng Áng

Xuất khẩu gỗ băm dăm tại cảng Vũng Áng

Trong những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ ngành trung ương cùng với chiến lược phát triển kinh tế xã hội năng động, nhạy bén, Hà Tĩnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút được hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Trước yêu cầu phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tạo sự thông thoáng và minh bạch trong công tác quản lý hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã làm mọi thủ tục cần thiết để triển khai Hải quan điện tử.

Ông Nguyễn Viết Hoa – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Ngành Hải quan Việt Nam nói chung và Cục Hải quan Hà Tĩnh nói riêng đang thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong công tác quản lý nhà nước về hải quan. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, thời gian qua, bên cạnh việc quản lý thực hiện thủ tục hải quan theo phương pháp thủ công, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai thủ tục hải quan khai báo từ xa đối với một số doanh nghiệp, bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, giúp giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK của các doanh nghiệp. Đây là một bước đệm quan trọng để Cục Hải quan Hà Tĩnh triển khai hải quan điện tử. Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị về mọi mặt, chúng tôi đã chọn Chi cục Hải quan Vũng Áng làm thí điểm thủ tục hải quan điện tử bởi đây là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh, của khu vực có nhiều dự án đầu tư lớn thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hoạt động XNK”.

Cán bộ ngành Hải quan tập huấn sử dụng phần mềm thông quan điện tử

Cán bộ ngành Hải quan tập huấn sử dụng phần mềm thông quan điện tử

Ông Bùi Thúc Ninh – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vũng Áng cho biết: “Để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc và tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm thông quan điện tử cho toàn thể cán bộ trong ngành và hơn 30 doanh nghiệp có tham gia hoạt động XNK trên địa bàn. Đối với các doanh nghiệp có nhu cầu, cán bộ hải quan sẽ đến tận doanh nghiệp để cài đặt phần mềm và hướng dẫn sử dụng. Song song với đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, Cục đã cho đầu tư nâng cấp hệ thống máy chủ, đường truyền Internet có dung lượng lớn, lắp đặt và nâng cấp hệ thống đường truyền WAN từ Cục đến các Chi cục và ngược lại. Đến nay, sau một tháng chạy thử, hệ thống hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan Vũng Áng đã vận hành thông suốt. Để thực hiện thủ tục hải quan điện tử, doanh nghiệp phải trang bị máy tính có kết nối Internet, sử dụng phần mềm khai báo hải quan điện tử do cơ quan hải quan cung cấp miễn phí hoặc phần mềm do doanh nghiệp tự mua, hoặc tự xây dựng và sau đó đăng ký tham gia tại Chi cục hải quan nơi thực hiện thủ tục hải quan điện tử”.

Trạm kiểm soát nội địa Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hiện nay đang thực hiện thủ tục hải quan theo phương pháp thủ công

Trạm kiểm soát nội địa Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hiện nay đang thực hiện thủ tục hải quan theo phương pháp thủ công

Thực hiện thủ tục hải quan điện tử, doanh nghiệp được giảm thời gian và chi phí tối đa so với thủ tục hải quan truyền thống, cụ thể: doanh nghiệp không phải đến trụ sở của cơ quan hải quan mà có thể kê khai hải quan tại bất cứ địa điểm nào có máy tính kết nối Internet và được thông quan ngay đối với lô hàng thuộc diện được miễn kiển tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa; được sử dụng tờ khai điện tử in từ hệ thống của doanh nghiệp, có chữ ký và đóng dấu của doanh nghiệp làm chứng từ vận chuyển hàng hóa trên đường; có thể khai báo hải quan bất kỳ lúc nào, được quyền ưu tiên thứ tự kiểm tra đối với các lô hàng phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa… và rất nhiều những thuận lợi khác dành cho doanh nghiệp.

Hy vọng việc triển khai thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan Vũng Áng sẽ được các doanh nghiệp đón nhận và cùng phối hợp thực hiện để từng bước cải cách hoạt động nghiệp vụ hải quan theo hướng phù hợp với chuẩn mực của hải quan hiện đại trong khu vực và trên thế giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast