Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên kiểm tra công tác PCBL -TKCN tại Hà Tĩnh.

Sáng 15-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã vào kiểm tra công tác phòng chống bão lụt - Tìm kiếm cứu nạn (PCBL- TKCN) tại Hà Tĩnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, các Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Hà Tĩnh có 32 tuyến đê với chiều dài 318,7km, trong đó có 1 tuyến đê sông chính cấp II là đê La Giang dài 19,2km; 31 tuyến đê sông cấp IV, cấp V với chiều dài gần 300km, mặc dù thường xuyên được nâng cấp gia cố nhưng khả năng chống đỡ với thiên tai bão, lũ trong điều kiên biến đổi khí hậu còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó trên địa bàn toàn tỉnh có 345 hồ đập lớn, nhỏ với tổng dung tích 786 triệu m3 , 57 đập dâng và 12 trục tiêu thoát lũ, trong đó có 2 hồ lớn là hồ Kẽ Gỗ dung tích 345 triệu m3 , hồ Sông rác 124, 5 triệu m3. Phần lớn các hồ đập trên địa bàn được xây dựng từ những năm 1980 trở về trước đến nay đều đã xuống cấp trầm trọng. Những năm gần đây Hà Tĩnh phải gánh chịu nhiều đợt thiên tai lũ lụt ác liệt, đặc biệt là 2 trận lũ liên tiếp xẩy ra vào cuối tháng 10-2010 gây ngập lụt trên diện rộng 183/262 xã bị nhấn chìm trong nước lũ gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản.

Rút kinh nghiệm trong công tác PCBL -TKCN năm 2010, năm 2011 UBND tỉnh đã kiện toàn lại Ban chỉ huy PCBL - TKCN, Ban chỉ huy PCBL các công trình trọng điểm, hồ chứa lớn, đồng thời tăng cường các đoàn kiểm tra và chỉ đạo công tác PCBL - GNTT tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Quyết định giao nhiệm vụ cho các đơn vị, địa phương và các chủ công trình để sẵn sàng đối phó với bão, lũ. Tập trung rà soát, kiểm đếm tàu cá trên địa bàn toàn tỉnh, chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án chi tiết để sơ tán nhân dân theo từng cấp bão và vùng ngập lụt, vùng cosnguy cơ lũ quét cao và vùng hạ du các hồ đập để chủ động sơ tán dân khi có sự cố xẩy ra. Tổ chức kiểm tra đánh giá lại các công trình PCLB theo đó có phương án đề xuất UBND tỉnh trích kinh phí ngân sách để sữa chữa kịp thời trước mùa mưa bão, kiểm tra, rà soát vận hành thử các phương tiện cứu hộ, cứu nạn để có giải pháp sữa chữa, đề xuất trang bị bổ sung, kiểm tra rà soát toàn bộ vật tư dự trữ PCLB hiện có tại kho của tỉnh để có phương án bổ sung kịp thời...

Xả lũ. Ảnh: KH

Công tác đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm PCLB, đối với tuyến đê La Giang, đến thời điểm hiện nay dã thi công xong phần đắp đất từ k11 - k19+200, nhà thầu đang khẩn trương thi công từ k0 - km3+500 dự kiến hoàn thành trước ngày 30-7 để chống lũ chính vụ. Cống Đức Xá tại km8 +00 thuộc đê La Giang đãthi công xong phần thân cống, đang lắp đặt cánh cữa đến 30-7 sẽ hoàn thành phần đất đắp mặt cắt đê chống lũ. Nâng cấp hồ chứa Sông Rác, thi công tràn sự cố và gia cố bằng bê tông mái thượng lưu đập của hồ, đến nay khối lượng đã thực hiện được khoảng 60%, dự kiến hoàn thành trước 30-8. Chương trình đê biển, từ năm 2006 đến nay toàn tỉnh đã nâng cấp được 80km đê đủ khả năng chống đỡ bảo cấp 10; xử lý sạt lở bờ sông tiếp tục triển khai xử lý một số vị trí cấp bách như: kè lộc Yên, Hương Trạch (Hương Khê); Ân Phú, Đức Liên, Đức Hương (Vũ Quang); Liên Minh, Đức Quang, Đức Vĩnh (Đức Thọ). Bên cạnh đó còn tập trung khắc phục các công trình bị thiệt hại do bão lũ năm 2010 gây ra bằng nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ.

Sau khi nghe báo cáo về công tác PCLB - TKCN năm 2011 của tỉnh Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã đánh giá rất cao đối với công tác chuẩn bị cũng như các phương án mà Hà Tĩnh đã tập trung triển khai khi có sự cố xẩy ra đặc biệt là phương án 4 tại chỗ. Thứ trưởng yêu cầu tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình PCLB trọng điểm của tỉnh nhất là đối với tuyến đê La Giang, cống Đức Xá, hồ chứa nước Sông Rác yêu cầu phải hoàn thành trước mùa mưa lũ năm nay. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Thứ trưởng hứa sẽ nghiên cứu và trình lên Chính phủ và các Bộ ngành trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast