Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên kiểm tra tiến độ các dự án QL 8A và 15A

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên dẫn đầu đoàn công tác của Bộ vừa có chuyến kiểm tra việc triển khai xây dựng quốc lộ 8A giai đoạn 1 (đoạn km 00 - km 37+00) và quốc lộ 15A đoạn nối TP Hà Tĩnh đến đường Hồ Chí Minh (Phúc Đồng - Hương Khê). Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn kiểm tra tiến độ dự án nâng cấp QL15A
Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn kiểm tra tiến độ dự án nâng cấp QL15A

Quốc lộ 8A giai đoạn 1 có chiều dài 37km từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) do Tổng cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và Ban QLDA 4 - Bộ GTVT quản lý dự án, với tổng mức đầu tư 1.176 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Sau gần 3 năm triển khai, đến nay, công tác bồi thường GPMB cơ bản hoàn thành việc kiểm đếm khối lượng của các đối tượng bị ảnh hưởng; đã GPMB bàn giao cho chủ đầu tư 23,7/37km. Hiện nay, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các địa phương tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB theo đó đến hết năm 2012 cơ bản hoàn thành việc bồi thường GPMB. Dự án đã triển khai thi công 9/10 gói thầu, trong đó toàn tuyến có 4 gói thầu (từ gói số 1 đến gói số 4) đang tiếp tục thi công, các gói khác đang tạm dừng do chưa có vốn và chỉ thực hiện công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.

Quốc lộ 15A đoạn nối TP Hà Tĩnh đến đường Hồ Chí Minh (Hương Khê) được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp và giao cho Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 681 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trải phiếu Chính phủ. Dự án được triển khai xây dựng từ đầu năm 2010, công tác bồi thường GPMB đến nay cơ bản đã hoàn thành chỉ vướng mắc một số hộ tại huyện Thạch Hà và huyện Hương Khê, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết liệt để hoàn thành và bàn giao mặt bằng trước ngày 30/8/2012.

Công tác triển khai thi công đã cơ bản thi công xong phần nền đường, cống thoát nước, đã hoàn thành 12/16 cầu trên toàn tuyến, trong đó có 9 cầu đã thông xe. Trong năm 2012, tập trung ưu tiên thi công thảm bê tông nhựa (lớp dưới) của một số đoạn xung yếu, các đọan còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013. Hiện nay UBND tỉnh giao Sở GTVT chỉ đạo quyết liệt yêu cầu các đơn vị thi công huy động tối đa thiết bị, xe máy, nhân, vật lực thi công đảm bảo chất lượng và kế hoạch đề ra phấn đấu hoàn thành thảm bê tông nhựa của các đoạn xung yếu và cầu, cống vượt lũ trước 30/9/2012.

Sau khi kiểm tra thực tế quốc lộ 8A và quốc lộ 15A, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên chia sẻ với tỉnh những khó khăn, nhất là khó khăn trong việc đi lại của người dân các huyện miền núi của tỉnh, đồng thời hứa sẽ cố gắng tham mưu Bộ có phương án cũng như kế hoạch ghi vốn tiếp theo để đầu tư hoàn thành các tuyến đường này.

Riêng đối với quốc lộ 8A, do nguồn vốn bị hạn chế và giảm nên yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn vốn của năm 2012 và nguồn vốn ứng của năm 2013 cho công tác GPMB trên toàn tuyến; ngoài ra, không cho thi công dàn trải mà ưu tiên thi công dứt điểm 4km đoạn đầu tuyến (từ ngã ba thị xã Hồng Lĩnh đến cầu Đò Trai), phải hoàn thành việc thảm bê tông nhựa trong năm 2012, đồng thời tập trung cho các đoạn xung yếu nhất nhằm đảm bảo không ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo ATGT.

Đối với quốc lộ 15A, Thứ trưởng đề nghị chủ đầu tư không được điều chỉnh giá vượt quá nguồn vốn đã ghi là 681 tỷ đồng mà phải điều chỉnh theo hướng tạm thời cắt bỏ một số hạng mục trên tuyến như: cầu vượt Thạch Đài, hệ thống vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng đoạn đầu tuyến (TP Hà Tĩnh); với 9km đoạn cuối tuyến chưa triển khai thi công thì không nên triển khai mà chờ có nguồn vốn trong các năm tiếp nhằm tránh tình trạng công trình dở dang gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast