BHXH Hà Tĩnh cần khắc phục sai sót, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng

Đó là tinh thần chỉ đạo chung của Đoàn Giám sát HĐND tỉnh trong buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về “Tình hình, kết quả thanh tra về KT – XH và thực hiện kết luận, kiến nghị của thanh tra từ năm 2011 đến 2013” diễn ra chiều nay (4/10).

Từ năm 2011 đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện 29 cuộc kiểm tra, trong có 23 cuộc do BHXH tổ chức và 6 cuộc kiểm tra liên ngành. Qua kiểm tra đã góp phần nâng cao được ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng nộp BHXH và đảm bảo các chế độ liên quan theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, qua kiểm tra, ngành còn kiến nghị các cơ quan nhà nước xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH đối với các đơn vị vi phạm; kiến nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đóng nộp cho 1.306 lao động thuộc diện bắt buộc; kiến nghị cắt 61 trường hợp hưởng trợ cấp sai chế độ; thu hồi gần 224 triệu đồng hưởng sai chế độ; truy thu gần 44 triệu đồng đối với các đơn vị sử dụng lao động còn thiếu.

Việc kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về BHYT cũng đã được triển khai thực hiện hàng năm. Qua đó đã giúp phát hiện, xử lý kịp thời những vấn đề còn tồn tại, bất cập, vướng mắc nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ, đảm bảo cần đối nguồn quỹ và từ chối thanh toán trên 232 triệu đồng sai quy định.

Theo kết quả làm việc Kiểm toán Nhà nước, từ 2011 đến nay, Hà Tĩnh cấp đã trùng 35.402 thẻ BHYT cho các đối tượng với mức thất thoát ngân sách 12.483 triệu đồng

Thay mặt đoàn giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu lưu ý, trong thời gian tới, BHXH cần tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra, qua đó chấn chính các sai sót và đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng; chú ý đến những kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về những sai sót trong việc cấp thẻ BHYT và tham mưu cho UBND tỉnh khắc phục tình trạng này; tập trung cải cách thủ tục hành chính trong thu, chi trả để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng tham gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast