Không hành chính hóa công tác thi đua - khen thưởng

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/1, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì phiên họp thứ nhất năm 2014 của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Không hành chính hóa công tác thi đua - khen thưởng"
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Không hành chính hóa công tác thi đua - khen thưởng"

Năm 2013, cùng với sự chỉ đạo, giám sát của các thành viên Hội đồng TĐ-KT gắn với công tác chỉ đạo ở các huyện, thành phố, thị xã, phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương, đơn vị đã diễn ra sôi nổi, thiết thực hơn. Các phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực với trách nhiệm cao, qua đó xuất hiện nhiều điển hình. Công tác khen thưởng đã từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng, đảm bảo khen đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, kịp thời, bám sát Luật và Quy chế Thi đua, khen thưởng của tỉnh.

Hội đồng TĐ-KT tỉnh năm 2013 tổ chức 2 phiên họp cơ quan thường trực, đã tham mưu UBND tỉnh trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho 1 tập thể, danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho 1 tập thể, Huân chương Lao động các hạng cho 29 tập thể và 74 cá nhân; trình Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 6 tập thể, tặng bằng khen cho 34 tập thể và 90 cá nhân.

Bên cạnh đó, trong thời gian giữa 2 kỳ họp các thành viên Hội đồng đã ý kiến về trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, truy tặng Huân chương dũng cảm cho ông Phạm Văn Thời đã có hành động dũng cảm cứu người và tài sản gặp nạn trên biển.

Hội đồng Sáng kiến tỉnh đã xét công nhận 76 sáng kiến cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã công nhận 76 Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Trong năm qua, cơ quan Thường trực Hội đồng TĐ-KT tỉnh đã thẩm định hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 55 tập thể; tập thể lao động xuất sắc, đơn vị quyết thắng cho 479 tập thể; bằng khen cho 962 tập thể và 1.085 cá nhân; công nhận 32 doanh nghiệp và 34 doanh nhân Hà Tĩnh tiêu biểu; trình khen thưởng thành tích đột xuất các chuyên án phòng chống tội phạm ma túy, đấu tranh, truy quét tội phạm; em Võ Anh Đức, Huy chương Vàng, em Đinh Lê Công Huy chương Bạc Toán Olympic Toán quốc tế và giáo viên giảng dạy…

Tại phiên họp Hội đồng TĐ-KT tỉnh cũng đã xét đề nghị tặng thưởng các danh hiệu thi đua, khen thưởng cho các cá nhân và tập thể; xét danh hiệu cho các đơn vị trong khối thi đua; xếp loại của các tổ chức đối với các huyện, thành phố, thị xã năm 2013.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị trong thời gian tới, cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra của Hội đồng, Ban thi đua khen thưởng; vừa kiểm tra, vừa xây dựng gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới; tập trung khen thưởng các tổ chức, cá nhân về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Trong đó, không hành chính hóa công tác thi đua khen thưởng.

Công tác thi đua khen thưởng phải đổi mới cả về phương thức lẫn nhận thức. Hướng thi đua khen thưởng về thôn xóm, về cơ sở và từng cá nhân để tạo động lực cho các tổ chức, cá nhân bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast