Quy hoạch phát triển KT-XH liên vùng ven biển phù hợp với thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chủ trì họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo tình hình triển khai công tác kê khai bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường; nghe chủ trương quy hoạch phát triển KT-XH liên vùng ven biển các tỉnh Bắc Trung bộ; kết quả giải quyết các vụ việc tồn đọng. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

quy hoach phat trien kt xh lien vung ven bien phu hop voi thuc tien

Trình bày báo cáo các nội dung liên quan đến xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH liên vùng ven biển Bắc Trung bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh thông tin: Xét về tổng thể quan điểm, mục tiêu và các định hướng phát triển cụm ngành và tổ chức không gian KT-XH tại quy hoạch tổng thể của tỉnh là phù hợp với quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển tại quy hoạch phát triển vùng Bắc Trung bộ. Định hướng phát triển kinh tế biển, vùng và ven biển, cảng biển, khu kinh thế ven biển,… tại quy hoạch tổng thể của tỉnh cũng phù hợp với định hướng phát triển tại quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH dải ven biển miền Trung đến 2020.

quy hoach phat trien kt xh lien vung ven bien phu hop voi thuc tien

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh trình bày báo cáo các nội dung liên quan đến xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH liên vùng ven biển Bắc Trung bộ

Theo đó, quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung đến 2020 hướng đến mục tiêu xây dựng vùng trở thành khu vực phát triển năng động, nhanh và bền vững, phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh; cải thiện cơ bản đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; hạn chế tối đa ảnh hưởng của thiên tai… Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH dải ven biển miền Trung đến 2020 được xây dựng với mục tiêu đưa các tỉnh này trở thành vùng kinh tế phát triển; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế biển bao gồm hệ thống cảng biển; mạng giao thông ven biển kết nối nội địa; hình thành trung tâm tiến ra biển của cả nước ở miền Trung…

quy hoach phat trien kt xh lien vung ven bien phu hop voi thuc tien

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn báo cáo tình hình triển khai công tác bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường

Báo cáo tình hình triển khai công tác bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn thông tin: Tính đến thời điểm này, có 6.983 tàu cá; 2.259 ha nuôi ao, hồ, bãi triều; 31.692 m3 nuôi lồng bè; 127 ha sản xuất muối; 47.960 lao động bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường biển (số liệu tổng hợp sẽ có sự điều chỉnh so với số liệu nêu trên). Số liệu thiệt hại sau khi rà soát là 1.800,159 tỷ đồng; hiện Sở Tài chính đã chuyển 1.000 tỷ đồng từ Trung ương về tài khoản tiền gửi của các địa phương theo quy định. Đặc biệt, UBND tỉnh đã thống nhất chi trả ngay đối với những hồ sơ đã phê duyệt đảm bảo chặt chẽ, chắc chắn về số liệu và sau khi công khai.

Theo báo cáo, đến nay có 5 vụ việc được đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì triển khai thanh tra và đề xuất xin ý kiến xử lý.

quy hoach phat trien kt xh lien vung ven bien phu hop voi thuc tien

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng cho rằng cần soát xét lại các dự án công nghiệp trên địa bàn đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững.

quy hoach phat trien kt xh lien vung ven bien phu hop voi thuc tien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Việc rà soát quy hoạch phát triển kinh tế ven biển các tỉnh Bắc Trung bộ và đề án phát triển kinh tế biển và ven biển Hà Tĩnh phải được xem xét, đánh giá xứng tầm, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nêu rõ: Sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dài đến KT-XH của cả khu vực. Do vậy, ở thời điểm này, việc xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH liên vùng ven biển các tỉnh Bắc Trung bộ là cần thiết nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển KT-XH Hà Tĩnh, phát triển bền vững kinh tế trong mối liên kết vùng.

Bí thư Tỉnh ủy đồng tình cao với những nội dung đã trình bày và đề nghị BTV Tỉnh ủy có đề xuất làm việc với Bộ KH&ĐT về nội dung quy hoạch phát triển KT-XH liên vùng các tỉnh Bắc Trung bộ. Các đơn vị liên quan tiến hành rà soát lại việc thực hiện quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến 2020, tầm nhìn đến 2050; làm việc với các nhà khoa học am hiểu về Hà Tĩnh để tham vấn, lấy ý kiến nghiên cứu…

quy hoach phat trien kt xh lien vung ven bien phu hop voi thuc tien

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc bồi thường thiệt hại cho người dân đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, minh bạch, tuyệt đối không để tiêu cực xảy ra; khuyến khích người dân sử dụng tiền bồi thường để tái sản xuất; các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc bồi thường ở các xã, gắn trách nhiệm với người đứng đầu.

Đối với những vụ việc còn tồn đọng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm theo đúng quy định pháp luật. Về nhiệm vụ trước mắt, cần quan tâm đến việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích nguồn hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới; quan tâm đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast