Sẽ phân cấp để tỉnh, huyện quyết định những vấn đề cụ thể trong xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, sáng 7/10, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng một số ĐBQH Hà Tĩnh có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

>> Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ khó khăn với tiểu thương chợ Sơn

se phan cap de tinh huyen quyet dinh nhung van de cu the trong xay dung ntm

Sau khi nghe đại biểu Trần Đình Gia báo cáo dự kiến một số nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc thời gian tới, cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung vào các vấn đề phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình của đất nước cũng như tại huyện nhà.

Cử tri huyện Hương Khê bày tỏ niềm vui trước những đổi mới trong tổ chức hoạt động của Quốc hội thời gian qua, đặc biệt là những nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính.

se phan cap de tinh huyen quyet dinh nhung van de cu the trong xay dung ntm

Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ - Hoàng Xuân Tần nêu những lo lắng của địa phương khi mùa mưa lũ về, đồng thời kiến nghị cần có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng chịu nhiều ảnh hưởng thiên tai.

Tuy vậy, cử tri vẫn băn khoăn về những tồn tại, hạn chế mà Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang nỗ lực khắc phục để đưa đất nước phát triển. Nhiều cử tri bày tỏ nỗi lo lắng và bức xúc trước tình trạng tham nhũng; tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một số cử tri băn khoăn và đề nghị về việc văn bản pháp luật ban hành có nhiều điều chống chéo, khó áp dụng và thiếu thống nhất khi thực thi.

se phan cap de tinh huyen quyet dinh nhung van de cu the trong xay dung ntm

Phó trưởng Phòng NN&PTNT Trần Tuấn Anh: “Đề nghị tỉnh có chính sách khuyến khích các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứ giải pháp bảo tồn và phát triển bưởi Phúc Trạch; nghiên cứu cách chế biến, xử lý giảm số lượng hạt của bưởi Phúc Trạch”

Cử tri huyện Hương Khê cũng kiến nghị các nội dung liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn. Nhiều cử tri nêu ý kiến về sự vào cuộc chưa hiệu quả của “4 nhà” trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đề nghị trung ương tiếp tục chỉ đạo cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, liên kết sản xuất, bảo quản, chế biến sản phẩm; cần có điều chỉnh cụ thể các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với các địa bàn khác nhau.

Cử tri cũng đề nghị cần có chính sách đối với những vùng khó khăn về hạ tầng như Hương Khê; có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất; hỗ trợ việc xây dựng một số công trình dân sinh.

Cử tri một số địa phương cũng nêu ý kiến về vấn đề trường học xuống cấp, cần nguồn lực đầu tư.

se phan cap de tinh huyen quyet dinh nhung van de cu the trong xay dung ntm

Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Nguyễn Đình Khoa: Nhiều văn bản pháp luật chồng chéo rất khó áp dụng để thực thi, do đó Quốc hội cần nghiên cứu, điều chỉnh. Đề nghị làm tốt công tác quản lý báo chí vì hiện tại báo chí quá nhiều, làm phiền đến các tổ chức, cá nhân; những người đưa tin sai sự thật cần có giải pháp để chịu trách nhiệm”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao các ý kiến với nhiều nội dung phong phú, trong đó có nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền các cơ quan trung ương, có vấn đề liên quan đến địa phương, cũng như tâm tư nguyện vọng của bà con.

se phan cap de tinh huyen quyet dinh nhung van de cu the trong xay dung ntm

Về ý kiến cử tri nêu liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Phó Thủ tướng cho biết, thành công lớn nhất của Quốc hội khóa XIII là đã xây dựng và thông qua được Hiến pháp. Trên cơ sở đó, hơn 100 luật và bộ luật đã được xây dựng và thông qua để cụ thể hóa Hiến pháp, cơ bản đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Để khắc phục những tồn tại như chồng chéo trong quy định, Phó Thủ tướng hứa với cử tri, sẽ nêu kiến nghị này với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tham mưu pháp luật để có giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, ban hành luật; đồng thời, khi có luật thì phải làm tốt công tác tổ chức thực hiện đưa quy định của luật vào đời sống.

Về vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp, kỳ họp tới đây, Quốc hội sẽ bàn những vấn đề liên quan đến lĩnh vực này. Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp là rất thấp. Vì thế, Chính phủ đang tập trung cao các giải pháp để kêu gọi doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất, cải thiện đời sống cho người dân.

Liên quan đến kiến nghị về 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng khẳng định: “Tới đây, sẽ tăng cường phân cấp hơn cho tỉnh, huyện quyết định những vấn đề cụ thể trong xây dựng nông thôn mới; chẳng hạn như xã sắp lên phường thì cách xây dựng nông thôn mới phải khác các xã khác, phải gắn với đô thị hóa. Ngoài tiêu chí vật chất, hạ tầng, phải coi trọng hơn nữa các tiêu chí “mềm” để đảm bảo ổn định tình hình trong quá trình phát triển”.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng trả lời các vấn đề cử tri nêu liên quan đến thực tế tại địa bàn, trong đó, việc đầu tư kết cấu hạ tầng thị trấn Hương Khê là cần thiết, sẽ bàn với tỉnh để nghiên cứu, ưu tiên đầu tư một số công trình cần thiết trước mắt.

“Chúng tôi sẽ trao đổi một số nội dung với lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng chợ tạm do tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ Sơn. Đề nghị, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm tới bà con để người dân ổn định sản xuất, kinh doanh” – Phó Thủ tướng nói.

Về sự cố môi trường biển, Phó Thủ tướng cho biết, ngay khi xảy ra sự cố, Chính phủ đã ban hành quyết định hỗ trợ trực tiếp; hiện nay, đã hoàn toàn việc kiểm đếm và Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định hỗ trợ. Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp, Chính phủ và các địa phương đang tập trung xử lý vấn đề về lâu dài như: xử lý môi trường biển, khắc phục những vấn đề liên quan đến sinh kế người dân...

“Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để xứng đáng là đại biểu dân cử” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast