Tinh giản bộ máy là cần thiết nhưng vẫn phải đủ người làm việc

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc, hôm nay (21/3), Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn dẫn đầu đoàn công tác tiến hành giám sát thực hiện chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2016” tại các sở: Công thương và Giao thông vận tải.

>> Đánh giá ảnh hưởng của các chính sách về cải cách hành chính

Để thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy hành chính, Đảng ủy, lãnh đạo các Sở: Công thương, Giao thông vận tải đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, từ đó có kế hoạch cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và triển khai thực hiện.

tinh gian bo may la can thiet nhung van phai du nguoi lam viec

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Những ý kiến đề xuất của các sở sẽ được đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Từ 2011 đến nay, Sở Công thương đã sáp nhập 2 trung tâm, 2 phòng, cắt giảm được 10 cán bộ, công chức. Việc sắp xếp hợp lý cơ cấu công chức giữa các phòng chuyên môn, các đội quản lý thị trường được thực hiện trên cơ sở căn cứ theo trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, năng lực, sở trường, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ gắn với việc chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158.

tinh gian bo may la can thiet nhung van phai du nguoi lam viec

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng: Đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 về chính sách tinh giản biên chế phù hợp với thực tiễn.

Giai đoạn 2011 - 2016, Sở GTVT đã rà soát kiện toàn sắp xếp lại cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc sở (hiện còn 6 phòng chuyên môn, 4 đơn vị sự nghiệp); quy định lại chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị; thành lập các phòng chuyên môn trực thuộc các đơn vị cấp hai; thực hiện cơ chế khoán chi tiêu hành chính, tự túc được 100% kinh phí hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp.

tinh gian bo may la can thiet nhung van phai du nguoi lam viec

Theo đánh giá của các sở, với sự cải cách tổ chức, chức năng, nhiệm vụ đã góp phần làm cho các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc cơ bản ổn định về cơ cấu bộ máy, chức năng nhiệm vụ được quy định rõ ràng, không có sự trùng lặp; thực hiện đúng chủ trương thu gọn đầu mối, tạo thuận lợi cho công tác điều hành, quản lý.

tinh gian bo may la can thiet nhung van phai du nguoi lam viec

Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ: Chức năng nhiệm vụ của ngành giao thông trong thời kỳ này tăng nhiều cả về số lượng, nhiệm vụ và khối lượng, trong khi biên chế công chức gần như không tăng nên rất khó bao quát hết nhiệm vụ.

Đại diện các sở cũng cho rằng, thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy là cần thiết, nhưng phải có cơ chế đảm bảo biên chế, số lượng người làm việc cho các cơ quan chuyên môn (sở, ngành) để đảm bảo được nhân lực cần thiết cho công việc.

Ngoài ra, hiện nay vẫn còn bất cập trong chế độ tiền lương, môi trường, điều kiện làm việc nên chưa thực sự thu hút được lao động chất lượng cao, chưa đảm bảo hiệu quả làm việc.

tinh gian bo may la can thiet nhung van phai du nguoi lam viec

Ông Trần Đình Gia - Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội: Trong điều kiện, môi trường làm việc của một số đơn vị đặc thù (quản lý thị trường, thanh tra giao thông...) cần có đủ nhân lực, đặc biệt là phương tiện làm việc đảm bảo.

tinh gian bo may la can thiet nhung van phai du nguoi lam viec

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu - Thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh phát biểu ý kiến

Thay mặt đoàn giám sát của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của các sở trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2016.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chia sẻ những khó khăn vướng mắc của các đơn vị về biên chế, vị trí việc làm vẫn còn thiếu, chồng chéo; điều kiện, môi trường làm việc đang ở một số phòng ban, đơn vị đặc thù còn khó khăn…

Những ý kiến đề xuất của các sở sẽ được đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast