Ưu tiên phát triển du lịch biển Thạch Hải khi dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Nước thải trong quá trình khai mỏ Thạch Khê xả thẳng ra biển Thạch Hải gây ô nhiễm nguồn nước; môi trường bị ảnh hưởng; hạ tầng giao thông từ TP Hà Tĩnh xuống bãi tắm chưa đảm bảo... là những vấn đề đại biểu đưa ra tại cuộc làm việc giữa BTV huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) với Đảng bộ xã Thạch Hải hôm nay (22/3).

uu tien phat trien du lich bien thach hai khi dung khai thac mo sat thach khe

Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân: Trong thời gian chờ quyết định dừng hay không việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê, huyện Thạch Hà tiếp tục triển khai soát xét, hỗ trợ giải quyết một số khó khăn trước mắt của xã Thạch Hải nói riêng và các xã vùng phụ cận bị nói chung để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Tại cuộc làm việc, một số đại biểu cho rằng: hiện tại tỉnh chưa có chủ trương cho đầu tư bãi tắm Thạch Hải vì còn vướng dự án mỏ sắt Thạch Khê. Chính vì vậy, các nhà hàng, hộ kinh doanh theo hướng thời vụ, không dám đầu tư cơ sở vật chất. Cũng từ thực tế này, nhiều du khách chưa thực sự mặn mà khi đến với bãi biển.

uu tien phat trien du lich bien thach hai khi dung khai thac mo sat thach khe

Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch Đồng Xuân Vân đề xuất ý kiến, nếu Chính phủ cho chủ trương dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê, UBND tỉnh cần cho huyện Thạch Hà lập quy hoạch Khu du lịch biển Thạch Hải để huyện có cơ sở pháp lý cho thuê đất, cấp đất cho nhà đầu tư nhằm khai thác tối đa thế mạnh của biển Thạch Hải. Đồng thời, cần cho Thạch Hải quy hoạch xây dựng bến xe buýt liên huyện để kết nối du lịch các vùng miền, cho xây dựng khu hải sản tươi sống đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường Hoàng Việt Hùng lưu ý, xã Thạch Hải cần xây dựng kế hoạch về vấn đề cấp đất ở khi có quyết định dừng dự án để giải quyết tình trạng khó khăn của người dân khi một nhà có đến 3-4 thế hệ cùng ở do nằm trong dự án không được cấp đất mới, không được tách hộ, không được cơi nới, xây dựng mới…

uu tien phat trien du lich bien thach hai khi dung khai thac mo sat thach khe

Chủ tịch UBND xã Thạch Hải - Nguyễn Hải Lý kiến nghị: Việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê gây ảnh hưởng nặng nề môi trường biển do hệ thống nước xả thải. Bên cạnh đó, việc khai thác “đứt đoạn” khiến người dân lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - Trần Việt Hà khẳng định: Nếu Chính phủ chấp thuận dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê, huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh lập Quy hoạch Khu du lịch biển, quy hoạch thị trấn Quỳnh Viên nhằm giải quyết việc làm, tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống cho nhân dân.

uu tien phat trien du lich bien thach hai khi dung khai thac mo sat thach khe

Thống kê cho thấy, do ảnh hưởng bởi dự án khải thác mỏ sắt Thạch Khê, đến nay, vẫn còn 34 lô đất tại bãi biển Thạch Hải bị bỏ hoang, chưa được xây dựng. Đất có khả năng sản xuất vướng quy hoạch là 50ha; có 6ha đất bị bãi thải lấp hoa màu của thôn Thượng Hải đến nay chưa được hỗ trợ; có 155 hộ dân thiếu đất ở; 54 ha đất quy hoạch tái định cư khoanh vùng không được sử dụng vào việc khác…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast