9X Hà Tĩnh rời bỏ giảng đường, lập nghiệp bằng đam mê nhiếp ảnh

(Baohatinh.vn) - Từ bỏ giảng đường đại học để lập nghiệp bằng niềm đam mê của mình, Bùi Xuân Hoàng đã chứng tỏ: “Đại học không phải là con đường duy nhất để đi đến thành công”. Anh chàng sinh năm 1993, quê ở thôn Đông Tân, xã Thạch Tân (Thạch Hà - Hà Tĩnh), hiện là ông chủ của DeLight Studio ở Thủ đô Hà Nội.

9x ha tinh roi bo giang duong lap nghiep bang dam me nhiep anh
9x ha tinh roi bo giang duong lap nghiep bang dam me nhiep anh

Ở tuổi 25, Hoàng đã là ông chủ của DeLight Studio với mức thu nhập nhiều người mơ ước

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp THPT, Bùi Xuân Hoàng đỗ vào Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải Hà Nội với số điểm khá cao. Cũng giống như bao bạn trẻ khác, Hoàng nghĩ rằng chỉ cần đỗ đại học thì sau này có thể đi làm đúng nghề mình chọn và có cuộc sống ổn định hơn. Đặc biệt, đại học chính là niềm mong mỏi, kì vọng của gia đình dành cho mình.

Tuy nhiên, khi nhận ra ngành nghề mình học không phải là đam mê, sau 1 năm đèn sách nơi giảng đường, Hoàng quyết từ bỏ với suy nghĩ: “Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công!”.

Để thành công với đam mê của mình, Hoàng đã rất nỗ lực. Ngay từ khi học năm thứ nhất, Xuân Hoàng đã đi chụp ảnh, nhận chụp kỉ yếu, chụp cá nhân... Do còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm nên tiền công cho mỗi buổi chụp khá ít ỏi. Với niềm đam mê cháy bỏng, Hoàng đã miệt mài học hỏi, tìm tòi trên mạng, tham gia các khóa học bổ trợ và hơn hết là đúc rút kinh nghiệm sau từng buổi chụp.

9x ha tinh roi bo giang duong lap nghiep bang dam me nhiep anh

Nghề nhiếp ảnh cho Hoàng thu nhập từ 70-80 triệu đồng/tháng.

Năm 2015, sau 3 năm lặn lộn kiếm sống bằng nghề, đã có lúc Hoàng đã phải nhịn ăn, nhịn mặc để thuê nhà ở, đầu tư mua máy ảnh. Cuối cùng, hạnh phúc mỉm cười khi Hoàng đã có vốn tự mình mở DeLight Studio trên đường Đê La Thành, Hà Nội.

Tò mò về phản ứng của bố mẹ khi biết Hoàng bỏ học rẽ hướng theo đuổi đam mê, Xuân Hoàng cười trải lòng: “Bố mẹ mình buồn chứ, thậm chí giận con không nói một lời. Đến bây giờ dù bố mẹ thấu hiểu, ủng hộ nhưng mỗi lần nhắc lại chuyện bỏ học làm nghề chụp ảnh, mẹ mình vẫn buồn. Bởi chắc chắn rằng, bố mẹ nào cũng đều mong muốn con mình đi học để có một công việc ổn định”.

9x ha tinh roi bo giang duong lap nghiep bang dam me nhiep anh

Hoàng chụp ảnh cùng bạn.

Ông chủ DeLight Studio 9X còn chia sẻ thêm: “Đại học chỉ là một bước đệm cho ta đi lên trên nấc thang thành công của cuộc sống. Nhưng vì quan niệm học đại học thành công sẽ tới, rất nhiều bạn trẻ đã làm đủ mọi cách, học đủ mọi nơi để tìm cách có chân trong giảng đường đại học và Hoàng cũng vậy. Mình đã học, đã trải nghiệm cuộc sống đúng nghĩa một sinh viên. Nhưng Hoàng đã nhận ra nếu chọn một ngành học không phải là đam mê thì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công với nó”.

9x ha tinh roi bo giang duong lap nghiep bang dam me nhiep anh

Nhiều thương hiệu thời trang như: Adam store, Remizio... là khách chụp ảnh ở DeLight Studio.

Hoàng cũng muốn gửi lời đến các em học sinh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia rằng: “Mỗi người có duyên với một nghề, nếu tìm được đam mê sớm và cố gắng theo đuổi thì bạn sẽ thành công. Hạnh phúc là được làm việc theo đam mê của mình mà còn kiếm được tiền từ đam mê đó. Đừng thi đại học theo phong trào mà hãy tìm ra cái mình hứng thú nhất và đi theo nó”.

Hiện nay, mức thu nhập mỗi tháng của Hoàng dao động từ 70 - 80 triệu đồng. Khách chụp ảnh ở DeLight Studio không chỉ là các cá nhân, chụp kỷ yếu, sự kiện mà có rất nhiều nghệ sĩ, thương hiệu thời trang nổ tiếng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast