Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh kiểm tra tiến độ lò cao số 2 Formosa

(Baohatinh.vn) - Chiều 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đi kiểm tra tiến độ lò cao số 2 tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

bi thu tinh uy ha tinh kiem tra tien do lo cao so 2 formosa

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng kiểm tra thực tế tại lò cao số 2 Formosa

Theo báo cáo, đến nay, lò cao số 2 cơ bản đã hoàn thiện. Các hạng mục phục vụ hoạt động vận hành thử nghiệm của lò cao số 2 như: máy thiêu kết 1, lò cốc số 3, số 4, lò vôi số 2 đã được vận hành thuận lợi dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Bộ TN&MT.

bi thu tinh uy ha tinh kiem tra tien do lo cao so 2 formosa

Công tác kiểm tra, rà soát hệ thống dây chuyền sản xuất, nạp lớp cốc lót và nạp gỗ cũng đã hoàn thành. Đối với công tác bảo vệ môi trường, theo đại diện của Tổng cục Môi trường và Viện Công nghệ môi trường, hiện nay, các chỉ số phát thải (khí thải, nước thải và chất thải rắn) đều trong giới hạn cho phép.

bi thu tinh uy ha tinh kiem tra tien do lo cao so 2 formosa

Đại diện Viện Công nghệ Môi trường: Hiện nay, các thông số phát thải của Formosa Hà Tĩnh đều trong giới hạn cho phép.

Khi lò cao số 2 vận hành thử nghiệm, tổng lượng nước thải sinh hóa của 2 lò sẽ đạt khoảng 4.300 m3/ngày, trong khi đó, công suất thiết kế của nhà máy ở mức 4.800 m3/ngày; nước thải công nghiệp thải ra khoảng 22.500m3/ngày trong khi công suất xử lý của nhà máy là trên 36.000m3/ngày. Vì vậy, lò cao số 2 vận hành thì lượng nước thải cũng sẽ được xử lý hợp lý.

Được biết, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT, Bộ Công thương cũng đã hoàn tất công tác kiểm tra các công trình, nhất là về việc bảo vệ môi trường khi vận hành lò cao số 2.

bi thu tinh uy ha tinh kiem tra tien do lo cao so 2 formosa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Đoàn công tác của trung ương cần tăng cường giám sát, mở rộng quan trắc, sớm chỉ ra các tồn tại nếu có để Formosa kịp thời khắc phục trước khi vận hành thử.

Hiện nay, Formosa Hà Tĩnh đang đề xuất Bộ TM&MT đồng ý cho công ty vận hành lò cao số 2 trong tháng 5/2018 để đảm bảo mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn gang lỏng trong năm 2018.

Sau khi kiểm tra thực tế và dựa trên báo cáo đánh giá của các cơ quan chức năng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu Formosa soát xét thật kỹ lưỡng công tác chuẩn bị, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi vận hành. Đặc biệt, các chất thải rắn, khí thải, nước thải đảm bảo không vượt ngưỡng và cần có các giải pháp xử lý các tình huống phát sinh.

bi thu tinh uy ha tinh kiem tra tien do lo cao so 2 formosa

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu Formosa soát xét thật kỹ công tác chuẩn bị, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi vận hành lò cao số 2.

Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo Formosa và các ngành đánh giá, soát xét, đảm bảo các điều kiện về mặt pháp lý để vận hành lò cao số 2.

Liên quan đến việc sử dụng nguồn nước, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Formosa Hà Tĩnh và Công ty Hoành Sơn bàn bạc, thống nhất về giá cả đảm bảo phù hợp, hài hòa lợi ích hai bên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast