Góp phần hạn chế cho vay nặng lãi ở nông thôn Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện có 2 quỹ tín dụng nhân dân (TDND) hoạt động trên địa bàn 5 xã. Dù số lượng ít nhưng các quỹ tín dụng này đang phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Góp phần hạn chế cho vay nặng lãi ở nông thôn Đức Thọ

Đội ngũ cán bộ nhân viên của Quỹ TDND Liên Đức đảm bảo trình độ chuyên môn đáp ứng với nhiệm vụ hoạt động của một tổ chức tín dụng có uy tín trên địa bàn

Sau 8 năm thành lập, hiện nay Quỹ TDND Liên Đức đã vươn mình ra 3 xã: Trung Lễ, Đức Thủy và Đức Lâm, với gần 1.200 thành viên; tổng nguồn vốn hoạt động hơn 60 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động trong nhân dân đạt hơn 48 tỷ đồng...

Nhiều năm qua, nhiều hộ gia đình ở các xã Đức Thủy, Đức Lâm, Trung Lễ nhờ vào nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ TDND Liên Đức mà cuộc sống đã có nhiều thay đổi, nhất là những hộ sản xuất kinh doanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm muốn phát triển thành gia trại, trang trại.

Góp phần hạn chế cho vay nặng lãi ở nông thôn Đức Thọ

Gia đình ông Phan Thanh Hà (xã Đức Thủy) mở rộng kinh doanh lúa gạo cho thu nhập cao nhờ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Liên Đức

Ông Phan Thanh Hà (xã Đức Thủy) cho biết: "Gia đình tôi đã có nhiều năm gắn bó với nghề xay xát lúa gạo, kinh doanh lương thực. Năm 2016, tôi đã mạnh dạn vay 300 triệu đồng từ Quỹ TDND Liên Đức để mở rộng kinh doanh. Từ nguồn vốn này, gia đình tôi xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, thuê nhân công để phát triển kinh doanh. Đến nay, sau gần 3 năm được tiếp cận đồng vốn, không những đã trả hết số tiền vay mà chúng tôi còn có một khoản kha khá gửi vào quỹ."

Góp phần hạn chế cho vay nặng lãi ở nông thôn Đức Thọ

Nhờ có nguồn vốn vay của Quỹ TDND Liên Đức mà gia đình anh Nguyễn Duy Sơn (xã Đức Lâm) đã phát triển được một trang trại chăn nuôi lợn nái, lợn thịt mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng

Tương tự, sau nhiều lần thất bại trong phát triển sản xuất, năm 2016, gia đình ông Nguyễn Duy Sơn ở thôn Hương Quang (xã Đức Lâm) đã vay 300 triệu đồng từ nguồn vốn từ Quỹ TDND Liên Đức để phát triển kinh tế trang trại trên diện tích 0,5 ha. Đến nay, gia đình đã trả được hết nợ và đã có của ăn của để. Ông Sơn cho biết: Hiện gia đình đang nuôi 30 con lợn nái, 50 con lợn thịt, 2.000 con vịt đẻ mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ông Ngô Việt Phương - Giám đốc Quỹ TDND Liên Đức chia sẻ: Quỹ luôn hoạt động đúng với tôn chỉ mục đích là tương trợ các thành viên, các hộ nông dân có nhu cầu vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Góp phần hạn chế cho vay nặng lãi ở nông thôn Đức Thọ

Càng ngày Quỹ TDND Liên Đức càng thu hút nhiều khách hàng đến giao dịch

Khác với Quỹ TDND Liên Đức, Quỹ TDND liên xã Đức Nhân - Bùi Xá hoạt động theo mô hình hợp tác xã tín dụng từ năm 2013 nhưng đến năm 2017 mới chính thức được thành lập. Hiện tại, quỹ đã thu hút 672 thành viên tham gia với tổng nguồn vốn gần 39 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ hơn 2 tỷ đồng, vốn huy động hơn 26 tỷ đồng, vốn vay hơn 10 tỷ đồng, dư nợ cho vay hơn 38 tỷ đồng cho 420 thành viên vay.

Hiện trên địa bàn huyện Đức Thọ có 28 xã, thị trấn nhưng chỉ mới thành lập được 2 quỹ TDND hoạt động trên địa bàn 5 xã. 2 quỹ này cũng chưa có đất để xây dựng trụ sở làm việc nên rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành để hoàn thiện hệ thống thể chế, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, tạo thuận lợi hoạt động hiệu quả.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast