Phượt thủ Việt vòng quanh thế giới phải hồi hương vì Covid-19

Trần Đặng Đăng Khoa phải dừng chuyến ngao du khắp thế giới trên chiếc xe máy để trở về Việt Nam từ quốc gia châu Phi Mozambique.

Trần Đặng Đăng Khoa, phượt thủ đến từ Tiền Giang , chính thức dừng hành trình chinh phục thế giới của mình ngày 15/6. Chuyến đi phải kết thúc bất ngờ vì Covid-19 và ngày trở về cũng bất ngờ không kém, đến nỗi bản thân Khoa cũng không dám tin.

Phượt thủ Việt vòng quanh thế giới phải hồi hương vì Covid-19

Đăng Khoa chụp ảnh bên chuyến xe chở công dân Việt Nam hồi hương.

Phượt thủ 8X bị kẹt ở Chimoio, tỉnh Manica, Mozambique, một quốc gia đông nam châu Phi, từ tháng 3 mà không thể di chuyển sang nước khác vì biên giới đóng cửa tránh lây lan Covid-19. Pink Papaya - hostel nơi anh ở tại Chimoio - cũng đóng cửa sau gần 20 năm hoạt động do không có khách. Khoa trở thành vị khách lưu trú lâu nhất, và cũng là người cuối cùng ở đây. Những ngày cuối, chủ hostel đến dọn đồ, chừa lại mỗi chiếc giường và vài cái nồi cho anh tiếp tục ở qua ngày. Khoa đã chuẩn bị tinh thần phải “chôn chân” ở Mozambique vài tháng nữa, có khi đến cuối năm, đợi tình hình dịch ổn thì mới có chuyến bay thương mại về nước.

Bất ngờ giữa tuần trước, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique thông báo sắp có chuyến hồi hương của Hàng không Nam Phi phối hợp với Đại sứ quán và các cơ quan hai nước, dành một số suất cho công dân Việt Nam tại Mozambique, Khoa thử đăng ký với hy vọng mong manh. Điều trở ngại lớn nhất là Khoa chưa có giấy tờ nhập cảnh Nam Phi và phải mất rất nhiều thời gian để làm thủ tục. Đối với công dân Việt Nam muốn đến Nam Phi, phải xin visa tại Việt Nam. Còn Khoa thì đang ở Mozambique. Nhưng cuối cùng, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique và Nam Phi mà mọi thứ cũng hoàn tất vào phút chót. Khoa có chỗ trên chuyến bay trở về Hà Nội. Trước đó, anh từng bỏ lỡ chuyến bay từ Angola về Việt Nam.

Phượt thủ Việt vòng quanh thế giới phải hồi hương vì Covid-19

Khoa thu dọn hành lý rời hostel.

Đăng Khoa cho biết, Đại sứ quán không những lo giấy thông hành mà còn ứng trước tiền vé máy bay cho bà con để bên Nam Phi xuất vé kịp thời, tặng thêm đồ ăn, khẩu trang, đưa công dân ra tận cửa khẩu, đợi đến khi mọi người qua được Nam Phi mới trở về.

Hành trình hồi hương của chàng trai Tiền Giang trải qua nhiều chặng gồm 3 chuyến bay nội địa và quốc tế, xe buýt... Đầu tiên, anh bắt chuyến bay từ Chimoio về thủ đô Maputo (Mozambique). Sân bay nhỏ, máy bay cũ kỹ nhưng bay khá êm, sau đó đi xe buýt từ Maputo nhập cảnh Nam Phi. Biên giới đóng cửa, chỉ có xe tải mới được phép thông hành và những trường hợp đặc biệt như chuyến bay hồi hương này. Tại đây anh phải thực hiện khai báo y tế, làm thủ tục nhập cảnh... Thời gian đợi đóng dấu nhập cảnh rất lâu, đến tối mịt mới xong. Sau đó phải lên chuyến xe buýt khác để đến Johannesburg rồi mới có thể về Việt Nam.

Từ cửa khẩu, xe chạy khoảng 4 tiếng đồng hồ tới Johannesburg. Suốt chặng đường, anh phải thực hiện đo thân nhiệt liên tục. Đường phố đẹp, rộng rãi. Đến khách sạn thì thời tiết lạnh, nhiệt độ xấp xỉ 0 độ C nhưng khách sạn bị cúp điện, không có máy sưởi. Anh nói đùa, coi như đây là thử thách cuối cùng trong chuyến đi để đời. Rạng sáng ngày thứ 1.111 trong hành trình vòng quanh thế giới của mình, Đăng Khoa sẽ lên chuyến bay trở về quê hương sau hơn 3 năm khám phá thế giới trên con xe máy số mang biển 63 (Tiền Giang).

Phượt thủ Việt vòng quanh thế giới phải hồi hương vì Covid-19

Đoàn Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm tại biên giới Mozambique và Nam Phi, tạm biệt các nhân viên Đại sứ quán.

Giá vé chặng Nam Phi - Việt Nam khoảng 900 USD (21 triệu đồng), thêm tiền khách sạn, vé máy bay nội địa, xe buýt đi Nam Phi... tổng cộng khoảng 1.500 USD (gần 35 triệu đồng). Đăng Khoa nói, giá này quá rẻ so với chuyến từ Angola hay những nước châu Phi khác về Việt Nam đợt dịch này.

Đăng Khoa chia sẻ rằng anh luôn chờ đợi ngày tự chạy chiếc xe biển số 63H2-6736 yêu quý về lại cửa khẩu Mộc Bài, cũng là nơi anh bắt đầu chuyến đi vào tháng 6/2017. Nhưng “người tính không bằng... virus tính”, hành trình phải kết thúc đột ngột tại Mozambique và chiếc xe cũng sẽ phải trở về theo đường khác khi Khoa phải gửi về Việt Nam trước đó, dự tính cập cảng Cát Lái (Sài Gòn) vào khoảng tháng 7 tới.

Trần Đặng Đăng Khoa là một trong những phượt thủ Việt Nam được nhiều người biết đến với hành trình du lịch vòng quanh thế giới trên chiếc xe Wave, bắt đầu từ ngày 1/6/2017. Đến nay, anh đã chạy xe qua 6 châu lục, đặt chân đến 62 quốc gia. Chuyến đi của anh đã truyền cảm hứng du lịch cho nhiều bạn trẻ Việt.

Phượt thủ Việt vòng quanh thế giới phải hồi hương vì Covid-19

Khoa chụp ảnh cùng nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique và một phượt thủ Việt đã rong ruổi cả năm nay ở châu Phi.

Tin liên quan:

Theo Vi Yến (Ảnh: Trần Đặng Đăng Khoa)/Ngoisao

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast